Niềm vui mới ở bản Tòng

Từ trung tâm xã Nậm Lầu (Thuận Châu) đi theo con đường xuyên qua những nương đồi cà phê, mận xanh bạt ngàn, chúng tôi về bản Tòng, khi các hộ dân nơi đây đang tất bật làm nhà ở điểm tái định cư để ổn định cuộc sống.

 

Thi công tuyến đường vào điểm tái định cư bản Tòng, xã Nậm Lầu.

 

Tìm hiểu được biết, bản Tòng thường bị ảnh hưởng của mưa lũ, nguyên nhân là do bản có địa hình dốc, nền đất yếu. Đặc biệt, từ năm 2015 trở lại đây, mức độ ảnh hưởng thiên tai nhiều hơn, nhiều hộ bị sụt lún nhà cửa, xuất hiện nhiều vết nứt trong nhà. Bên cạnh đó, phía sau nhà các hộ dân còn xuất hiện dấu hiệu đứt gãy, nứt nẻ, lún sâu, có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng khi mưa lũ về. Bởi vậy, mỗi khi mùa mưa đến, người dân trong bản lại thấp thỏm, lo âu. Qua rà soát, bản Tòng có 90 hộ dân, trong đó có 40 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao cần di dời đến nơi an toàn. Trước tình hình trên, cuối năm 2018, huyện Thuận Châu triển khai dự án bố trí sắp xếp ổn định dân cư cho 40 hộ dân tại bản Tòng, với diện tích quy hoạch 1,2 ha, đảm bảo mặt bằng xây dựng cho các hộ dân tái định cư với mỗi hộ 300 m2. Dự án có tổng mức vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng như: điện, đường, công trình nước sinh hoạt và giải phóng mặt bằng trên 14 tỷ đồng, số tiền còn lại là hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ dân di chuyển từ nơi ở cũ đến nơi tái định cư, hỗ trợ mua vật liệu dựng lại nhà mới.

 

Gia đình anh Cà Văn Tỉnh, một trong những hộ thuộc diện phải di chuyển đã xây dựng xong căn nhà 2 tầng mới khang trang. Anh Tỉnh phấn khởi, chia sẻ: Gia đình tôi cũng như các gia đình trong bản vui mừng lắm khi được Đảng và Nhà nước quan tâm bố trí, sắp xếp cho chúng tôi đến nơi ở mới có điều kiện tốt hơn nhiều so với nơi ở cũ nên rất yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống... Còn gia đình ông Lò Văn Hợp, với sự chung tay giúp đỡ của anh em họ hàng, gia đình ông sắp hoàn thành ngôi nhà sàn, ông Hợp nói: Trước đây, nhà tôi do nền đất yếu nên nền nhà xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún và nhà bị nghiêng, có nguy cơ đổ, mỗi khi trời mưa to là gia đình lo lắng, ngủ không yên giấc. Bây giờ, được Nhà nước hỗ trợ tiền di chuyển đến nơi ở mới, gia đình tôi mừng lắm, không phải lo lắng khi mưa lũ về nữa.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Cà Văn Hồng, Trưởng bản Tòng, cho biết: Đến nay, dự án khu tái định cư bản Tòng đã hoàn thành các hạng mục, đủ điều kiện cho các hộ dân đến xây dựng nhà ở, hiện 40 hộ dân đã đến nhận đất; đã có 17/40 hộ đã di chuyển về nơi ở mới. Thời gian tới, Ban quản lý bản tiếp tục tuyên truyền, vận động và huy động bà con  giúp đỡ các hộ dân di chuyển đến nơi ở mới, phấn đấu trước mùa mưa năm nay sẽ hoàn thành việc di chuyển và làm nhà ở cho các hộ còn lại...

 

Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, sự hỗ trợ của địa phương, sẻ chia trong các dòng họ, cùng nội lực của các hộ dân, tin rằng người dân bản Tòng sớm “an cư, lập nghiệp”, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới