Niềm vui của người tham gia BHXH tự nguyện

BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt và nhân văn của Đảng, Nhà nước ta. Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện người dân, người lao động được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất... Đó là những lợi ích thiết thực mang lại đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tại huyện Yên Châu, đang có nhiều người lao động tham gia và cảm nhận được rõ rệt lợi ích.

 

Bà Trần Thị Mạc, thị trấn Yên Châu nhận Quyết định hưởng hưu trí hàng tháng.

Ảnh: Ngọc Mai (CTV)

                 

Nhận quyết định hưởng lương hưu từ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Châu, bà Trần Thị Mạc, tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu hiện rõ niềm vui trên khuôn mặt. Bà Mạc bảo: Với người làm nông nghiệp quanh năm như chúng tôi, được hưởng lương hưu hàng tháng tưởng chỉ là mơ ước. Trước đây, cứ nghĩ phải là người làm Nhà nước, làm doanh nghiệp mới được đóng bảo hiểm, được hưởng lương hưu. Nhưng qua tìm hiểu và được nhân viên BHXH huyện giới thiệu về lợi ích của BHXH tự nguyện, tôi quyết định tham gia với số tiền bỏ ra không phải là quá lớn, coi đó như là một hình thức tiết kiệm, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho con cháu sau này. Nay tôi tròn 55 tuổi, được cầm quyết định hưởng lương, bản thân rất vui mừng và yên tâm là có lương hưu hàng tháng để chi tiêu, có thẻ BHYT hỗ trợ thanh toán tiền khám, chữa bệnh khi về già, sức khỏe yếu đi không lao động được nữa.

                 

Chia sẻ niềm vui được nhận lương hưu hằng tháng, ông Nguyễn Sinh Lương, tiểu khu 2, thị trấn Yên Châu cho hay: Tôi làm bảo vệ cơ quan nhà nước, tham gia BHXH bắt buộc 16 năm rồi đến tuổi nghỉ hưu, nên quyết định tham gia đóng BHXH tự nguyện một lần cho 4 năm còn thiếu để hưởng lương hưu khi tuổi 60 với gần 2 triệu đồng/tháng. Được hưởng lương hưu hàng tháng, tôi cảm thấy rất hãnh diện như cán bộ, công nhân viên chức về hưu, nhất là rất yên tâm vì có thể tự mình trang trải chi phí cho cuộc sống, không phải phụ thuộc hay trở thành gánh nặng cho gia đình, con cháu.

                 

Trên địa bàn huyện Yên Châu hiện có 1.144 người tham gia BHXH tự nguyện, đã có 35 người đủ thời gian tham gia được hưởng lương hưu. Số người tham gia BHXH tự nguyện cũng như người được hưởng lương hưu ngày càng tăng dần qua các năm khi đủ thời gian tham gia. Ý nghĩa nhân văn của BHXH tự nguyện là vì an sinh xã hội, vì quyền lợi của người lao động và nhân dân, được nhà nước bảo hộ và do cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện. Từ ngày 1/1/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn bằng 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác. Về thời gian hỗ trợ, tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm; được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với điều kiện thu nhập của bản thân.

                 

 Để đưa chính sách ưu việt vào cuộc sống, Bảo hiểm xã hội huyện Yên Châu tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền qua mạng xã hội, tổ chức tuyên truyền nhóm, mở các hội nghị tại cơ sở, phát các tờ rơi với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện. Từ đó, tích cực tham gia đóng cho mình và người thân trong gia đình phù hợp với mức thu nhập để được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

                 

Cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Yên Châu đang tích cực hưởng ứng phong trào thi đua chuyên đề “Mỗi công chức, viên chức, người lao động Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La là một tuyên truyền viên về BHXH tự nguyện, quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được giao năm 2020”. Phấn đấu mỗi viên chức làm công tác quản lý thu và phát triển đối tượng tại Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền, phát triển ít nhất 10 người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu mỗi tháng, để càng nhiều người dân biết đến tham gia và thụ hưởng chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới