Niềm vui của học sinh điểm trường Nà Khi

Năm học 2018-2019, học sinh điểm trường Nà Khi (Trường PTDT BT tiểu học Mường Lạn) đã có nhà bán trú kiên cố, tiếp thêm nghị lực để hoàn thành ước mơ theo đuổi con chữ. Đây là ngôi nhà được xây dựng từ quỹ “Ngày vì người nghèo” của Bộ Quốc phòng.

 

Học sinh điểm trường Nà Khi ôn bài trong nhà bán trú mới được đưa vào sử dụng.

Cách trung tâm xã Mường Lạn hơn 8 km, điểm trường Nà Khi hiện có hơn 400 học sinh các dân tộc Mông, Thái, Lào, Khơ Mú. Khi nhà trường chưa có nhà bán trú kiên cố, 212 em học sinh phải ở trong nhà vách đất được ngăn thành 3 phòng rộng khoảng 60 m2, các em phải ở ghép 4 - 5 bạn một giường. Chỗ ở chật chội, mùa hè nóng nực, mùa đông lạnh cắt da, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập trên lớp. Thầy giáo Vì Văn Thái, hơn 5 năm nay luôn là người theo sát, chăm sóc các em học sinh bán trú, kể: Trước đây, cứ trời mưa là lại dột, ướt sũng, mấy thầy trò lại hì hục kê lại giường, di chuyển đồ dùng cá nhân, dùng chậu hứng nước... Mùa đông đến thì quá nửa các em bị ốm, nhẹ thì cảm cúm, ho, nặng thì sốt suốt đêm. Cũng vì thế, nhiều phụ huynh không muốn cho con đi học.

Chia sẻ và giúp đỡ một phần khó khăn của thầy và trò nhà trường, đầu năm 2018, Bộ CHQS tỉnh quyết định hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở bán trú cho điểm trường Nà Khi. Sau hơn 2 tháng gấp rút thi công, ngôi nhà bán trú đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình có tổng diện tích 328 m², là nhà cấp 4, chia thành 5 gian, cùng sân và các hạng mục phụ trợ khác, tổng giá trị 900 triệu đồng. Không chỉ thế, Cục Hậu cần (Quân khu 2) còn hỗ trợ 30 giường tầng, 60 bộ chăn, màn, gối, chiếu, trị giá trên 130 triệu đồng cho các em.

Tới dãy nhà ở bán trú còn thoang thoảng mùi sơn, chúng tôi thấy những chiếc giường được kê sát nhau, các thầy cô giáo trong Ban quản lý bán trú cho biết ngay sau khi nhận bàn giao, các chú bộ đội còn hướng dẫn học sinh cách sắp xếp tư trang cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. Em Hạng A Thành, học sinh lớp 5A không giấu được niềm vui. Phòng ở đẹp quá, chúng em đã có thể ngủ nghỉ thoải mái, không phải chen chúc như trước. Chúng em hứa sẽ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Cô giáo Lường Thị Sen, Chủ tịch Công đoàn, phụ trách bán trú chia sẻ: Có nhà ở bán trú mới, các em học sinh không còn lo mưa bị dột, sức khỏe bảo đảm hơn, tham gia các buổi học đầy đủ; phụ huynh cũng yên tâm cho con xuống trường đi học. Nhà trường cũng đã được Công ty ô tô Ford Việt Nam hỗ trợ xây dựng nhà bếp và nhà ăn mới.

Hy vọng, với sự giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các em học sinh vùng biên điểm trường Nà Khi sẽ chăm chỉ học tập, tu dưỡng và hoàn thành ước mơ, góp phần xây dựng quê hương.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới