Những thầy thuốc “quân hàm xanh” nơi biên giới

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phiêng Pằn (Mai Sơn) còn làm tốt công tác tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đồng bào các dân tộc vùng biên.

 

Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Phiêng Pằn khám bệnh cho người dân.

Cùng quân y Đồn Biên phòng Phiêng Pằn xuống bản biên giới tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, chúng tôi cảm nhận được sự tận tâm của các thầy thuốc “quân hàm xanh”. Đến bản Phiêng Khàng để thăm, khám lại cho con trai chị Vì Thị Cương, bị hẹp van tim, song gia cảnh khó khăn, nên không có điều kiện cho con đi khám, chữa bệnh. Cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ, đưa con chị xuống Hà Nội phẫu thuật thành công. Chị Cương xúc động: Cách đây khoảng 2 năm, con trai tôi hay bị ngất, nhưng gia đình khó khăn nên không đưa cháu đi khám. May mắn, được cán bộ quân y của Đồn Biên phòng Phiêng Pằn xuống khám bệnh tại bản đã phát hiện con tôi có vấn đề về tim. Sau đó, đưa cháu đi Hà Nội mổ, chi phí đi lại, ăn ở đều do các chú bộ đội giúp đỡ. Giờ sức khỏe của cháu đã ổn định. Bộ đội biên phòng còn cho gia đình tôi một con bò để phát triển kinh tế, giờ đã đẻ được một con bê. Gia đình tôi biết ơn bộ đội Đồn Biên phòng Phiêng Pằn nhiều lắm!

Bản vùng biên Phiêng Khàng có hơn 100 hộ dân chủ yếu thuộc các dân tộc Xinh Mun, Thái, Mông. Anh Vì Văn Sỏn, Trưởng bản Phiêng Khàng, cho biết: Hơn 10 năm trở lại đây, từ khi Đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn, đã giúp bà con nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, ốm đau không còn tìm đến thầy mo, thầy cúng nữa. Yên tâm hơn là được cán bộ quân y thăm, khám kịp thời. Các anh không quản đường xa vất vả đến từng bản khám, phát thuốc, hướng dẫn bà con cách phòng tránh các loại dịch bệnh; tuyên truyền cho nhân dân loại bỏ các hủ tục lạc hậu; hướng dẫn bà con gìn giữ, phát triển các giống cây dược liệu quý để chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Thượng úy Trần Đức Thiện, cán bộ quân y Đồn Biên phòng Phiêng Pằn, hơn 10 năm gắn bó với đồng bào dân tộc vùng biên, luôn cố gắng làm thay đổi nhận thức của người dân, để họ hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bản thân khi ốm đau, bệnh tật. Thượng úy Trần Đức Thiện chia sẻ: Qua thời gian tuyên truyền cùng những việc làm thiết thực, bà con đã dành niềm tin cho lực lượng biên phòng. Mỗi khi ốm, việc đầu tiên là bà con đến Đồn Biên phòng hoặc các cơ sở y tế để được thăm khám, chữa trị. Khi đến đơn vị, nếu trong khả năng, quân y sẽ thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí, còn đối với những bệnh nhân nặng sẽ hướng dẫn đi các bệnh viện tuyến trên. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phải đi khám chữa bệnh ở tuyến Trung ương, đơn vị sẽ kêu gọi nguồn hỗ kinh phí giúp bà con yên tâm chữa bệnh.

Đồn Biên phòng Phiêng Pằn hiện có 2 cán bộ quân y, phụ trách chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và nhân dân vùng biên. Các thầy thuốc “quân hàm xanh” của Đồn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân. Các nhân viên quân y thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế xã Phiêng Pằn khám, kiểm tra sức khỏe, tư vấn, hướng dẫn phòng ngừa và điều trị bệnh cho người dân trên địa bàn; tham gia tiêm chủng mở rộng. Từ năm 2019 đến nay, lực lượng quân y của Đồn đến các bản khám cho 179 lượt người dân; khám tại đơn vị cho 800 lượt người dân. Phối hợp với Đội Vận động quần chúng tuyên truyền cách vệ sinh phòng bệnh cho 1.000 lượt người dân, tẩm hóa chất 600 chiếc màn cho nhân dân. Phối hợp với Trạm Y tế xã Phiêng Pằn tiêm chủng vắc xin phòng viêm não Nhật Bản B cho 1.600 lượt trẻ em trên địa bàn.

Đại úy Vì Văn Thinh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Phiêng Pằn, cho biết: Hằng năm, có trên 1.000 lượt người dân đến Đồn khám, chữa bệnh và được cấp thuốc miễn phí. Tiền thuốc được lấy từ nguồn kinh phí chung và một phần do cán bộ, chiến sỹ trong Đồn đóng góp. Ngoài ra, quân y của đơn vị còn kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền khám chữa bệnh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, các bệnh về tim. Đến nay, đã có 24 em nhỏ mắc các dị tật bẩm sinh được khám, phẫu thuật miễn phí. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ quân y trong việc tuyên truyền, vận động người dân chú trọng chăm sóc sức khỏe. Phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương bám nắm tình hình dịch bệnh, hạn chế dịch bệnh từ ngoài lây lan vào đơn vị và địa phương; nhất là phòng chống dịch bệnh COVID-19. Cùng với đó, tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ người dân trong quá trình khám, chữa bệnh.

Phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với đồng bào các dân tộc nơi biên giới, các chiến sỹ bộ đội biên phòng không những giúp đỡ, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, mà còn là chỗ dựa tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Những việc làm ý nghĩa ấy thể hiện tình cảm, sự đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân, tạo niềm tin sâu sắc trong lòng nhân dân nơi biên cương của Tổ quốc; góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới