Những sạp hàng ven đường

Không tấp nập nhộn nhịp, hàng hóa đa dạng như những khu chợ nơi phố xá đông người, các sạp hàng hóa bên dốc Chiềng Đông (Yên Châu) chủ yếu là hàng nông sản của địa phương, như: Rau xanh, măng, tỏi, măng ớt, chẳm chéo, cũng có sạp hàng bày bán hoa phong lan rừng... Những sạp hàng nhỏ, chỉ là những thanh tre, nứa được ghép lại, dựng bên lề đường, bầy bán các mặt hàng quanh năm, mùa nào thức ấy.

 

Những sạp hàng ven đường đoạn đèo Chiềng Đông (Yên Châu).

 

Điều dễ nhận thấy là nét dân dã của các sạp hàng này, từ cách bài trí hàng hóa đến những nụ cười tươi rói, chân chất của những người bán hàng dân tộc Thái mến khách. Bà Hoàng Thị Bản, bản Chai, xã Chiềng Đông, là người bán hàng lâu nhất ở đây kể: Trước đây, chỉ có một vài hộ bán, cứ sáng sớm và chiều muộn thì bày hàng ra trước cửa nhà, khách đi đường ghé vào mua. Sau đó, thấy bán được nên nhiều hộ khác di chuyển từ trong bản ra ven đường sinh sống và bày bán những mặt hàng nông sản của gia đình. Trồng được gì bán thứ đó, lúc thì mua lại của bà con trong bản để bán. Ngày đắt hàng được khoảng 1 triệu đồng, ngày ít thì vài chục nghìn đồng.

Dừng chân trước sạp bán ngô của chị Hoàng Thị Chanh, sạp hàng của chị có ngô sống, ngô luộc, ngô đều là của người dân trong bản trồng, vừa bẻ nên tươi ngon, ngọt, tôi mua chục bắp ngô sống với giá 20.000 đồng và được chị Chanh cho thêm 1 bắp để “bán làm quen”. Khách mua hàng thường là dân vãng lai, khách du lịch ghé vào mua chục cân tỏi, giỏ hoa phong lan, quả bầu, quả mướp, mớ rau cải... đóng thùng đem về làm quà. Tất cả những hàng đó đều được hái từ vườn nhà, tươi, ngon, được bán theo mớ hoặc bán cân, khi đó người bán không nói thách, người mua không cò kè, nên khá dễ bán, dễ mua. Tuy nhiên, ở phương diện sinh kế, nhiều người nói vui rằng, những sạp hàng này là “nồi cơm” hàng ngày của bà con. Bà Hoàng Thị Chinh, bản Chai, xã Chiềng Đông, chia sẻ: Gần 2 năm buôn bán tại đây, mỗi ngày tôi bán được vài chục nghìn, có ngày được hàng trăm nghìn, cũng có đồng ra đồng vào phụ giúp gia đình.

Điều đáng quý là cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, hướng dẫn bà con buôn bán đúng quy định, không lấn chiếm lòng đường, hành lang an toàn giao thông. Mong rằng, trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có biện pháp cụ thể trong việc quản lý cũng như quy hoạch, giúp bà con yên tâm buôn bán, tăng thu nhập.

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới