Những sáng tạo trong hoạt động Đội ở Mộc Châu

"Bức thông điệp xanh"; "Hành trình thứ hai của phế thải"; "Cùng bạn đến trường"; "Tết vì bạn nghèo"; "Hành trình đến với địa chỉ đỏ… Đó là tên gọi của những mô hình đã và đang được Hội đồng Đội huyện Mộc Châu triển khai thực hiện, tạo bước đột phá trong hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn.

Học sinh Trường Tiểu học Mộc Lỵ (Mộc Châu) đọc sách tại "góc thư viện xanh"

Hơn 1 năm qua, “Bức thông điệp xanh” đã trở thành mô hình quen thuộc với các đội viên ở 24/24 liên đội trên địa bàn huyện Mộc Châu. Cuối năm 2019, Hội đồng Đội huyện Mộc Châu đã triển khai mô hình tới các cơ sở đội, với mục tiêu cụ thể hóa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong học sinh. Ở mô hình “Bức thông điệp xanh”, các quy tắc ứng xử được biên tập một cách dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với đội viên như: Áp dụng “3 xin” trong giao tiếp (xin chào, xin lỗi, xin cám ơn); thực hiện “3 luôn” khi tiếp xúc (luôn mỉm cười thân thiện, luôn nhẹ nhàng lịch thiệp, luôn chia sẻ, giúp đỡ); chia sẻ “3 nhớ” trước khi ra về (giữ gìn vệ sinh trường, lớp; tắt điện, đóng cửa; chấp hành Luật An toàn giao thông đường bộ); ghi nhớ “3 chống” ở mọi nơi (chống đuối nước; chống bạo lực học đường; chống mua bán, sử dụng ma túy, các chất kích thích có hại cho sức khỏe).

Tùy vào điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, mô hình đã được triển khai đa dạng, sáng tạo ở tất cả các liên đội trên địa bàn. Đến nay, đã có 15 liên đội gắn hoa thông điệp tại các cây xanh trong sân trường; 6 liên đội treo ma két, vẽ tranh tường về thông điệp xanh tại các lớp học; 3 liên đội thiết kế cây “Bức thông điệp xanh” từ vật liệu thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, 100% liên đội thực hiện tuyên truyền về nội dung của các “Bức thông điệp xanh” tại các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Mô hình được triển khai tới hơn 12.000 đội viên, thiếu niên nhi đồng, tạo sức lan tỏa về nâng cao ý thức trong việc tu dưỡng, rèn luyện và học tập.

Mô hình “Hành trình thứ hai của phế thải” do Hội đồng Đội huyện phát động cũng thu hút sự tham gia của hơn 2.000 đội viên, thiến niên nhi đồng tại 100% các liên đội. Ở mỗi liên đội, các Tổng phụ trách Đội đã phát động các chi đội tận dụng các loại phế thải, tái chế thành những vật dụng hữu ích như tranh, chậu hoa, các thiết bị phục vụ học tập, sinh hoạt, trải nghiệm của học sinh. Sau khi nghiệm thu sản phẩm, các liên đội sẽ tổ chức một trong các hình thức, như: “Ngày hội trải nghiệm sáng tạo” với chủ đề “Hành trình thứ hai của Phế thải” để trưng bày các sản phẩm của các chi đội; Tổ chức “Ngày hội việc tử tế”, bán các sản phẩm của đội viên các chi đội để gây quỹ giúp học sinh nghèo vượt khó... Nhiều liên đội đã thiết kế được các sản phẩm tái chế hữu ích, phát huy sự sáng tạo của các đội viên, thiếu nhi, chung tay giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mô hình được triển khai còn góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi đội viên, thiếu nhi và người dân địa phương về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

 

Hành trình đến với địa chỉ đỏ của Liên đội Trường THCS 8/4, Thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Ngoài các mô hình mới do Hội đồng Đội huyện Mộc Châu triển khai, các liên đội còn chủ động triển khai nhiều mô hình hay, sáng tạo, như: “Góc thư viện xanh”, “Môi trường xanh”, “Cùng bạn đến trường”, “Lớp học xanh”, “Nhà vệ sinh thân thiện”, “Nuôi lợn đất”, “Tết vì bạn nghèo”… Nổi bật là mô hình “Cùng bạn đến trường” của Liên đội Trường Tiểu học Chiềng Sơn, thu hút trên 460 học sinh tham gia quyên góp, ủng hộ trên 1.700 gói mì tôm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các điểm trường Suối Thín, Pha Luông, Hin Pén. Mô hình thiết thực, ý nghĩa này đã góp phần giáo dục cho đội viên, nhi đồng tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, chia sẻ yêu thương. Còn mô hình “Góc thư viện xanh” và “Môi trường xanh” của Liên đội Trường tiểu học Mộc Lỵ cũng thu hút gần 900 đội viên, thiếu niên nhi đồng tham gia quyên góp sách báo, trang thiết bị cần thiết xây dựng góc thư viện và góc môi trường. Liên đội cũng chỉ đạo các chi đội phân công đội viên tham gia chăm sóc cây xanh, bảo quản góc thư viện; qua đó, góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho đội viên, thiếu niên nhi đồng; nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường; khuyến khích học sinh tích cực đọc sách, báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng.

Liên đội Trường tiểu học Chiềng Sơn, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) quyên góp ủng hộ học sinh mắc bệnh hiểm nghèo.

Với phương châm “hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, các mô hình sáng tạo của Hội đồng Đội huyện Mộc Châu đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi; giáo dục, định hướng để thiếu nhi phát triển toàn diện; tạo điều kiện để đội viên, thiếu niên nhi đồng phát huy tinh thần sáng tạo; đồng thời, chăm lo, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thiếu nhi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới