Những người “đỡ đầu” đặc biệt

Để các em học sinh đều được đến trường, được học tập dù ở hoàn cảnh nào, huyện Mộc Châu đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện chung tay ủng hộ, giúp đỡ với tư cách người “đỡ đầu” cho các em. Nghĩa cử cao đẹp ấy ngày một lan tỏa rộng khắp trên mảnh đất cao nguyên, tiếp thêm động lực cho nhiều thế hệ học trò vượt khó, vươn lên trong học tập.

Chắp cánh ước mơ đến trường

Năm 2018, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà của gia đình em Hà Hải Yến, học sinh Trường Tiểu học Tây Tiến, thị trấn Mộc Châu. Yến đã mất mẹ và em gái. Tuy bản thân may mắn sống sót, nhưng Yến bị bỏng nặng, phải nghỉ học hơn một năm để chữa trị tại Bệnh viện Bỏng Trung ương. Thời điểm đó, các cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Tây Tiến đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị tích cực kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ Yến trong suốt quá trình điều trị. Khi sức khỏe dần ổn định, Yến được trở về sinh sống cùng bác gái tại bản Nà Bó 2, xã Mường Sang. Nắm được thông tin về hoàn cảnh của Yến, đồng chí Lường Tiến Quynh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộc Châu đã đăng ký với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhận đỡ đầu em với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng trong vòng 3 năm. Số tiền tuy không lớn, nhưng đã giúp em có thêm kinh phí để học tập và sinh hoạt. Nhưng hơn cả, là giúp Yến cảm nhận được sự quan tâm, đùm bọc, yên tâm học tập và vơi đi những nỗi buồn, mất mát của mình.

 

Em Hà Hải Yến (ngồi cạnh cô giáo) Trường Tiểu học Tây Tiến nhanh chóng hoà nhập với bạn bè.

Chúng tôi gặp Yến tại lớp học, khuôn mặt biến dạng vì vết bỏng, nhưng trên môi vẫn luôn nở nụ cười, đôi bàn tay phồng rộp đang cố gắng nắn nót từng nét chữ. Yến tâm sự: Đến giờ, những vết bỏng vẫn khiến em gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Em chưa tự đi được xe đạp đến trường, viết bài cũng chậm hơn các bạn... Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, em có thể hoàn thành các bài tập cũng như tham gia được các hoạt động sinh hoạt tập thể khác. Em rất biết ơn các thầy cô, các nhà hảo tâm đã giúp em có cơ hội được học tập tốt hơn... Trong câu chuyện với cô giáo Trần Thị Kim Oanh, Phó hiệu trưởng Nhà trường, chúng tôi được biết thêm, Yến đã tự tin, hòa đồng hơn, không còn mặc cảm vì ngoại hình như những ngày đầu nữa. Bên cạnh việc tiếp nhận số tiền hỗ trợ hàng tháng để chuyển lại cho gia đình Yến, Ban giám hiệu đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường thường xuyên quan tâm, động viên và chia sẻ khó khăn với em. Đồng thời, nhà trường cũng luôn luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Yến nói riêng và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác nói chung để có thể kết nối, giúp đỡ các em.

 

Còn cô học trò Phí Lục Đào (xã Mường Sang) dù đã 16 tuổi nhưng năm nay mới học lớp 7, Trường Tiểu học và THCS Mường Sang. Bố mất từ ngày Đào còn rất nhỏ, mẹ vì hoàn cảnh không thể ở cùng em nên Đào được ông bà nuôi dưỡng, chăm sóc. Ông bà đều đã có tuổi và hoàn cảnh khó khăn nên đến năm học lớp 3, Đào đành gác lại việc học của mình gần 3 năm. Em tâm sự: Thời điểm đó, nhìn các bạn ngày ngày đến trường đến lớp, em cảm thấy rất tủi thân. Nhưng hiểu hoàn cảnh của gia đình, thương ông bà, nên em đã nghỉ học giúp ông bà làm nương rẫy, kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Thăm hỏi, động viên gia đình có học sinh được đỡ đầu tại xã Mường Sang (Mộc Châu).

Ước mơ dở dang được nối lại khi các thầy, cô giáo ở Trường Tiểu học Mường Sang (nay là Trường Tiểu học và THCS Đông Sang) dành nhiều tâm sức động viên và giúp đỡ gia đình của Đào. Để giúp gia đình giảm bớt gánh nặng kinh tế, các cán bộ, giáo viên trong trường đã vận động, đóng góp, ủng hộ cho gia đình Đào 10 kg gạo/tháng trong suốt thời gian Đào học từ lớp 3 đến hết lớp 5. May mắn tiếp tục mỉm cười với Đào khi đến năm học lớp 6, em được thầy giáo Đào Minh Thắng, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Châu và các cán bộ, giáo viên cùng đơn vị nhận đỡ đầu, với số tiền hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng. Anh Đào Minh Thắng chia sẻ: Em Đào là 1 trong số 4 học sinh được chúng tôi nhận đỡ đầu. Thực hiện chủ trương của huyện, tôi cùng các cán bộ, giáo viên trong đơn vị nhận đỡ đầu, giúp đỡ các em. Số tiền tuy không lớn, nhưng có thể giúp các em đóng học phí, quỹ lớp, mua sách vở, đồ dùng học tập... Vào những ngày lễ, Tết, khai giảng năm học, chúng tôi thường tặng những món quà nhỏ cho em. Không phụ sự quan tâm của mọi người, các em luôn nỗ lực học tập và được các nhà trường đánh giá tốt; có thêm sự tự tin, năng động khi tham gia các hoạt động của lớp, của trường.

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Câu chuyện của Đào và Yến chỉ là 2 trong số 205 học sinh đang được đỡ đầu trên địa bàn huyện Mộc Châu. Trong 3 năm qua, huyện Mộc Châu đã nhận được sự chung tay, góp sức của 156 tập thể, cá nhân “đỡ đầu” cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền ủng hộ trên 3,6 tỷ đồng. Được biết, nghĩa cử cao đẹp ấy bắt nguồn từ một chủ trương của huyện Mộc Châu từ năm 2018, đó là: Kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đỡ đầu học sinh mồ côi cha mẹ, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh mắc bệnh hiểm nghèo. Số tiền hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng, thời gian hỗ trợ là 3 năm.

Đồng chí Đỗ Thị Chúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu, cho biết: Để lan tỏa nghĩa cử cao đẹp này, hằng năm, vào dịp đầu năm học, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu đều gửi thư kêu gọi tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các xã, thị trấn, các doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Đồng thời, phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo giới thiệu, kết nối học sinh được hỗ trợ tới những người “đỡ đầu”.

Để sự hỗ trợ, giúp đỡ đến đúng người, đúng địa chỉ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Châu đã chỉ đạo các đơn vị trường học rà soát những trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, yêu cầu các đơn vị rà soát kỹ, lập danh sách đề nghị hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên. Tiếp đó, Phòng sẽ căn cứ nguồn đỡ đầu để xét danh sách học sinh, đảm bảo quyền lợi cho những học sinh thực sự cần giúp đỡ. Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng trực tiếp tiếp nhận nguồn kinh phí, trao cho học sinh hàng tháng qua các đơn vị trường học, đôn đốc các tổ chức cá nhân thực hiện cam kết; chỉ đạo các trường học theo dõi, động viên học sinh được đỡ đầu cố gắng trong học tập, rèn luyện và báo cáo kết quả về Phòng Giáo dục và Đào tạo.

 

Điểm trường Xa Lú, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Chiềng Khừa duy trì tốt sĩ số học sinh.

 

Đồng chí Ngô Ngọc Toàn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Châu, cho biết: Cùng với thực hiện chủ trương của huyện, ngành Giáo dục huyện Mộc Châu cũng tích cực tham mưu, tổ chức, phối hợp lồng ghép với các hoạt động nhân đạo, quyên góp, ủng hộ khác để giúp đỡ học sinh khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các trường học chủ động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn của đơn vị. Đến nay, 100% các trường học đều đỡ đầu ít nhất 1 học sinh, đồng thời thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau như vận động đóng góp, ủng hộ gạo, đồ dùng học tập... Phong trào đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã tạo nên sự chuyển biến tích cực của ngành giáo dục, việc làm ý nghĩa này đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi gợi tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ, lòng tương thân, tương ái trong xã hội; giúp các em học sinh giảm bớt khó khăn, có thêm động lực vươn lên; đồng thời góp phần tích cực vào công tác duy trì sĩ số học sinh, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu các em học sinh trên địa bàn năm 2020.

Với các em học sinh không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, số tiền “đỡ đầu” luôn có ý nghĩa đặc biệt về cả vật chất và tinh thần. Bởi đó là cơ hội để các em được đến lớp, là niềm vui khi có cuốn vở, chiếc bút hay chiếc cặp sách mới; là động lực, là nguồn cổ vũ để các em thi đua học tập và rèn luyện... Thấu hiểu nỗi niềm ấy, những người “đỡ đầu” đặc biệt cho học sinh nghèo ở Mộc Châu vẫn đang thầm lặng đóng góp, ủng hộ, trở thành điểm tựa tinh thần cho các em trong hành trình vượt khó, vươn lên.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới