Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

Tết đến xuân về, niềm vui, hạnh phúc của các gia đình hội viên cựu chiến binh càng được nhân lên khi được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình đồng đội. Bằng sự bền bỉ, kiên trì kết nối, vận động các nguồn lực, những ngôi nhà “tình nghĩa đồng đội” được xây lên khang trang, mang theo hơi ấm, sự sẻ chia của những người cựu chiến binh tỉnh Sơn La.

 

11.jpg

Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) và Hội CCB tỉnh Sơn La trao nhà tình nghĩa

cho CCB Lò Văn Nọi, bản Bon, xã Chiềng Sơn (Sông Mã).

Những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp cùng các cựu chiến binh tỉnh đến thăm những ngôi nhà nghĩa tình đồng đội ở các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Điểm đến đầu tiên là xã Suối Bàng - một trong những xã vùng 3 khó khăn của huyện Vân Hồ. Sau 1 giờ đồng hồ, chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND xã Suối Bàng. Anh Mùi Văn Quang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã đã chờ sẵn và đưa chúng tôi đi thăm nhà cựu chiến binh Mùi Văn Dục, một trong số 93 hội viên được Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ làm nhà. 

Trong ngôi nhà mới khang trang của cựu chiến binh Mùi Văn Dục ở bản Châu Phong, xã Suối Bàng rộn rã tiếng cười. Niềm nở, rót chén chè nóng mời khách, ông Dục phấn khởi: Chưa bao giờ tôi dám nghĩ mình có được một căn nhà mới khang trang đến vậy. Do điều kiện gia đình khó khăn, sau khi rời quân ngũ, hai vợ chồng tôi nuôi vài con gà, con lợn, trồng ít ngô, lúa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, cuộc sống. Đầu năm nay, nhận được thông tin gia đình được Hội Cựu chiến binh tỉnh và Công ty Điện lực Sơn La hỗ trợ xây nhà, tôi rất xúc động, với số tiền được hỗ trợ cùng với sự giúp đỡ của anh em, bà con trong bản, ngôi nhà mới của tôi được xây dựng khang trang, kiên cố. Ngày dọn về nhà mới ở, gia đình được chính quyền địa phương, các hội đoàn thể và anh em hội viên giúp đỡ, người mừng bộ ấm chén, nồi, phích nước... Tôi cảm ơn tình cảm của đồng đội và mọi người.

Hoàn cảnh của CCB Mùi Văn Dục rất đặc biệt, ông là một trong số hội viên CCB cao tuổi nhất ở xã. Trước đây, ông sống ở xã Nam Phong, huyện Phù Yên. Năm 2002 gia đình ông chuyển về sống tại bản Châu Phong, xã Suối Bàng. Ngôi nhà cũ của 2 vợ chồng ông đã xuống cấp từ lâu, nhưng tuổi cao, sức yếu nên đành chịu. Trước những khó khăn của gia đình cựu chiến binh Dục, Hội Cựu chiến binh tỉnh cùng với Công ty thủy điện Sơn La đã hỗ trợ gia đình ông xây dựng ngôi nhà kiên cố, với diện tích 60 m², tổng kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh tỉnh Sơn La và Công ty Điện lực Sơn La hỗ trợ 25 triệu đồng; số tiền còn lại là của gia đình và anh em họ hàng giúp đỡ.

Anh Mùi Văn Quang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Suối Bàng, thông tin: Năm 2018, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của hội cựu chiến binh các cấp, cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xã Suối Bàng có 3 CCB nghèo có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà ở. Hiện, xã còn 3 cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn sống trong nhà dột nát, thời gian tới, mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ để xóa nhà dột nát cho các hội viên còn lại.

Chia tay Vân Hồ, chúng tôi ngược về xã biên giới Chiềng Khoong của huyện Sông Mã để tìm đến gia đình CCB Quàng Văn Việt. Ông sinh ra và lớn lên ở Sông Mã, năm 1982, khi vừa tròn 22 tuổi, chàng thanh niên dân tộc Thái Quàng Văn Việt tham gia nhập ngũ được biên chế về C5, Tiểu đoàn 825, Mặt trận 379 (nước CHDCND Lào). Đến năm 1985, ông xuất ngũ trở về địa phương sinh sống, rồi lập gia đình và có 4 người con. Cuộc sống của gia đình ông gắn bó với nương ngô, nương sắn, chăm chỉ lao động nhưng cũng chỉ đủ ăn. Căn nhà gỗ 3 gian là nơi cả gia đình ông sinh sống mấy chục năm nay, trải qua thời gian nên đã xuống cấp. Mấy năm gần đây, vợ ông lại mắc bệnh nặng, tháng nào cũng phải ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La điều trị, số tiền ít ỏi tiết kiệm dự định làm ngôi nhà mới để sinh sống đã dành hết vào việc chữa bệnh cho bà. Mong ước về ngôi nhà mới ngày càng xa vời. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình CCB Quàng Văn Việt, Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với Công ty Thủy điện Sơn La hỗ trợ gia đình cựu chiến binh Việt xây dựng nhà ở mới. Công trình khởi công xây dựng từ tháng 7/2018, sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà cấp 4, mái lợp tôn, riêng 88m2 của gia đình CCB Việt hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trong căn nhà mới khang trang CCB Quàng Văn Việt, chia sẻ: Sự ấm áp trong ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” dường như đã giúp căn bệnh của vợ tôi thuyên giảm. Vợ chồng tôi biết ơn các đồng đội, đồng chí và các nhà hảo tâm đã dành tình cảm sâu nặng để gia đình tôi có chỗ ở ổn định. Tết năm nay có nhà mới, 2 vợ chồng tôi vui lắm. Trong ánh mắt người CCB ấy, tôi nhận thấy niềm vui và sự hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thiếu tướng Cầm Xuân Ế, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh đã dành thời gian trò chuyện cùng chúng tôi về hành trình xây dựng những ngôi nhà nghĩa tình đồng đội... Từ năm 2013, Hội Cựu chiến binh tỉnh có chủ trương vận động cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh và các nhà hảo tâm với tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đóng góp kinh phí để hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở. Được sự quan tâm của tỉnh, cùng với sự bền bỉ, kiên trì kết nối, vận động các nguồn lực, năm 2018, Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ làm nhà ở cho 605 hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên các CCB yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Chương trình xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hội viên nghèo do Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức với cách vận động từng doanh nghiệp, từng nhà hảo tâm với phương châm tích tiểu thành đại. Số tiền quyên góp được sẽ gửi tiết kiệm tại ngân hàng, sau đó chuyển khoản trực tiếp về hội cựu chiến binh các huyện để giải ngân. Ở cơ sở, việc mua vật liệu, đơn giá đều được ghi chép sổ sách đầy đủ, chi tiêu tiết kiệm nhất, cùng với sự giúp đỡ của các đơn vị và người dân nên những ngôi nhà do CCB làm đều đẹp, chất lượng. Theo đánh giá, riêng cách làm này tiết kiệm từ 30 đến 50% chi phí so với nhiều công trình nhà khác cùng quy mô.

Ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà mới thấm đượm nghĩa tình đồng đội, những người lính già vẫn miệt mài đi vận động, tìm nguồn hỗ trợ, quyên góp để có thêm những mái ấm cho các hội viên CCB nghèo, bởi họ luôn giữ vững tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống, xứng đáng là “Bộ đội Cụ Hồ”.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới