Những ngày đầu năm trên công trình thủy lợi Nà Sản

Những ngày đầu năm mới, các đơn vị, nhà thầu thi công Dự án hệ thống thủy lợi Nà Sản đang huy động tối đa nhân công, máy móc để tập trung thi công các hạng mục công trình, quyết tâm hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra. Dự án hệ thống thủy lợi Nà Sản được đầu tư xây dựng với mục tiêu cấp nước tưới tự chảy cho 1.450 ha đất canh tác và cấp nước sinh hoạt cho trên 10.000 người thuộc các xã trên cao nguyên Nà Sản, gồm: Hát Lót, Mường Bon và Chiềng Mung của huyện Mai Sơn. Đồng thời, phục vụ nuôi trồng thủy sản và duy trì dòng chảy môi trường hạ du, góp phần cải tạo môi trường sinh thái và phát triển du lịch trên địa bàn.

 

Thi công xây dựng đập đầu mối hệ thống thủy lợi Nà Sản tại xã Chiềng Dong (Mai Sơn).  

 

Dự án hệ thống thủy lợi Nà Sản là công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, có tổng mức đầu tư 724 tỷ đồng, các hạng mục của công trình chủ yếu nằm trên địa bàn xã Chiềng Dong (Mai Sơn). Theo thiết kế, dự án gồm: Hệ thống dẫn nước cấp IV và công trình đầu mối cấp II, chiều dài đập hơn 153 m, bề rộng đỉnh đập 6 m, chiều cao đập 41 m, thiết kế với 2 tràn tự do và 2 tràn cửa van, với dung tích hồ chứa gần 4 triệu m³.

 

Dẫn chúng tôi tham quan công trường, ông Nguyễn Xuân Trường, cán bộ giám sát Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 1, thông tin: Ban đã cử cán bộ giám sát chặt chẽ tại công trường, đảm bảo thi công đúng với thiết kế được phê duyệt, thường xuyên đôn đốc nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

Trên công trường, đơn vị nhà thầu huy động nhân lực, máy móc thi công 2 ca, từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. Các công nhân đang tập trung thi công trên đỉnh đập đầu mối và thực hiện quây đê chắn dòng. Đến nay, đập đầu mối đã cơ bản hoàn thành. Ông Vũ Hoàng Giang, Chỉ huy phó công trường, cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, thực hiện giải phóng mặt bằng đến đâu thì thi công đến đó. Khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID -19, không huy động nhân lực lao động tập trung, việc mua sắm, vận chuyển vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn. Vào mùa khô thời tiết thuận lợi, đơn vị đã huy động máy móc, nhân lực thi công 3 ca/ngày đảm bảo tiến độ thi công đề ra. Đến nay, công trình đã đạt 95% khối lượng công việc, dự kiến công trình sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

 

 

Thi công xây dựng đập đầu mối hệ thống thủy lợi Nà Sản tại xã Chiềng Dong (Mai Sơn).

 

Là địa phương sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dự án, ông Tòng Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hát Lót chia sẻ: Là một trong những xã chuyên canh cây ăn quả lớn nhất trên địa bàn huyện Mai Sơn. Toàn xã, hiện có 1.760 ha cây ăn quả các loại. Nhiều hộ dân đào giếng hoặc bơm dẫn nước từ các khu vực lân cận để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất. Hy vọng khi hệ thống thủy lợi Nà Sản hoàn thành, sẽ cung cấp đủ nước tưới phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân ở 10 bản của xã.

 

Được biết, phục vụ xây dựng công trình, có 170 hộ dân và 3 tổ chức chịu ảnh hưởng và phải thu hồi gần 43 ha đất ở và đất sản xuất của 54 hộ dân bản Nghịu, xã Chiềng Dong. Đến nay, cơ bản các hộ đã hoàn thành di dân, tái định cư ổn định cuộc sống. Ông Hoàng Văn Thươn, một trong những hộ đầu tiên của bản Nghịu thực hiện di dời đến tái định cư ở bản Nghịu Cọ, chia sẻ: Hiện, các hộ sống tập trung rất thuận lợi, các công trình hạ tầng nông thôn thiết yếu, như: điện, nước sinh hoạt, nhà văn hóa, công trình nhà lớp học mầm non... được đầu tư khang trang, giúp các hộ ổn định đời sống, tập trung phát triển sản xuất. Từ tiền đền bù giải phóng mặt bằng, gia đình tôi đã xây dựng nhà 2 tầng khang trang, mua sắm phương tiện đi lại thuận lợi.

 

Dự kiến cuối tháng 1/2021, công trình đập đầu mối tại xã Chiềng Dong sẽ hoàn thành và tiến hành chặn dòng, tích nước, phấn đấu đến tháng 2/2021, dự án xây lắp giai đoạn 1 của hệ thống thủy lợi Nà Sản sẽ đưa vào sử dụng. Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 1 cũng đã xây dựng quy trình vận hành, chuyển giao và hướng dẫn đơn vị tiếp nhận, quản lý và khai thác sử dụng công trình hiệu quả.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới