Những bước chân không mỏi

Trong chuyến công tác tại huyện Sông Mã, chúng tôi sắp xếp thời gian tới Đồn Biên phòng Mường Cai, một trong những đơn vị gặp nhiều khó khăn về mọi mặt, nhưng anh em cán bộ, chiến sỹ vẫn đoàn kết, vượt lên tất cả, bảo vệ vững chắc, an toàn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Cai trên đường tuần tra.

Đang chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ, nhưng Đại úy Quách Văn Dưng, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Mường Cai vẫn dành thời gian cho chúng tôi. Qua anh, chúng tôi được biết, Đồn được giao nhiệm vụ quản lý địa bàn 2 xã Mường Cai và Mường Hung, gồm 56 bản (7 bản giáp biên), với đường biên giới dài trên 16 km, 8 mốc quốc giới. Là địa bàn có nhiều đường ngang, lối tắt qua bên kia biên giới, là môi trường thuận lợi để các loại tội phạm lén lút hoạt động, nhất là những đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy thâm nhập vào địa bàn tỉnh ta. Bởi vậy, công tác tuần tra, kiểm soát biên giới luôn được Ban Chỉ huy Đồn đặt lên hàng đầu, mỗi năm tổ chức 30 - 40 đợt tuần tra kết hợp tuyên truyền trong nhân dân về công tác bảo vệ biên giới. Cũng vì đường tuần tra, cột mốc biên giới rất cheo leo, hiểm trở, xa dân, không có điện... nên những lần đi tuần tra, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ quân tư trang, vũ khí... Không chỉ thế, tỷ lệ hộ nghèo ở các địa bàn do Đồn quản lý chiếm tới trên 65%; thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh diễn biến phức tạp; cùng với đó là hoạt động của các loại tội phạm, tình trạng di cư tự do, tranh chấp đất đai, học và truyền đạo trái pháp luật... ảnh hưởng rất lớn đến công tác của đơn vị. 

Thiếu úy Bùi Trung, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm của Đồn, mới tăng cường về chưa lâu, kể: Ngày 10/3 vừa qua, Đồn đã phá thành công Chuyên án SL320, bắt gọn đối tượng cùng tang vật. Để phá được chuyên án, tổ công tác phải nằm vùng, trinh sát nhiều lần, thực hiện nhiều phương án... Trong quá trình đánh án, tổ di chuyển đến gần bản Huổi Hin (thuộc xã Mường Hung), cách vị trí mai phục khoảng 4 cây số, anh em giấu xe máy, rồi chia thành các hướng băng rừng bao vây địa điểm xác định đối tượng sẽ đi qua. Sau gần 4 giờ đồng hồ, các hướng tấn công đã tiếp cận vị trí mai phục... Song, một đêm rồi một ngày trôi qua, đối tượng vẫn không xuất hiện; cả tổ vẫn kiên trì bám vị trí, bất chấp sương gió biên cương, quyết bắt cho được đối tượng. Khoảng 2 giờ sáng ngày 10/3, tổ phát hiện 3 đối tượng lọt vào vị trí mai phục. Xác định đây chỉ là những kẻ đi trước thăm dò, nên anh em vẫn "án binh bất động". Tiếp tục đợi đến 2 giờ 30 phút, thì Sồng Bả Pó, trú tại bản Bua Hin xuất hiện. Sau khẩu lệnh của chỉ huy, các mũi lập tức tấn công, đối tượng dù chống trả quyết liệt nhưng vẫn bị tóm gọn cùng tang vật (gồm 1 xe máy, 10 bánh hê-rô-in, khoảng 6,5kg nhựa thuốc phiện). Vụ án đang được Đồn cùng các lực lượng phối hợp tiếp tục điều tra mở rộng.

Được biết, từ năm 2017 đến năm 2019, Đồn trực tiếp bắt giữ và xử lý 2 vụ, 2 đối tượng, thu giữ 548 viên ma túy tổng hợp; phối hợp bắt giữ, xử lý 11 vụ, 15 đối tượng, thu giữ gần 22.000 viên ma túy tổng hợp, 5 gói ma túy tổng hợp, 3 bánh hê-rô-in, gần 5kg nhựa thuốc phiện cùng nhiều tang vật khác. Nhận xét về các cán bộ, chiến sỹ trong Đồn, ông Quàng Đình Khải, Chủ tịch UBND xã Mường Cai, khâm phục: Từng là địa bàn trọng điểm về ma túy của huyện Sông Mã, song nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đặc biệt là Đồn Biên phòng Mường Cai, xã hiện không còn điểm nóng về ma túy. Không chỉ vậy, Đồn luôn giữ trọn vẹn tình quân dân, luôn nỗ lực chia sẻ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồn đã cử cán bộ tuyên truyền, vận động và duy trì mô hình giúp dân bản Huổi Khe phát triển kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xã tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 50 lượt người; hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho 3 cháu hoàn cảnh khó khăn, góp hàng chục ngày công sửa chữa các trường lớp học trên địa bàn... Đặc biệt, qua lồng ghép công tác xây củng cố cơ sở chính trị với vận động các hộ gia đình, dòng họ trong đồng bào dân tộc Mông thực hiện tốt “5 có, 5 không” gắn với thực hiện công tác “Dân vận khéo”, Đồn đã giúp đỡ, kết nạp 23 quần chúng ưu tú vào Đảng; đồng thời, vận động đồng bào dân tộc thiểu số không di cư tự do, tham gia giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp ngay tại cơ sở, không để tạo thành điểm nóng. 

Vượt mọi nguy hiểm, khó khăn, những bước chân không mỏi mệt của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Cai đã ghi dấu khắp dải biên cương phụ trách, ngày đêm góp sức giữ vững chủ quyền biên giới của Tổ quốc, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân địa phương.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới