Những bữa cơm ấm lòng trẻ vùng biên

Cơm canh nóng hổi với thịt, đậu thay cho những chiếc cặp lồng cơm trắng nguội lạnh, khô cứng… là tấm lòng, sự sẻ chia của nhiều tổ chức, cá nhân dành cho gần 300 trẻ mầm non ở xã vùng biên Lóng Sập, khởi nguồn từ Dự án “Nuôi em Mộc Châu” của Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Công an huyện Mộc Châu.

Cơm nguội chan nước, xót lòng trẻ thơ 

Gần 4 năm nay, anh Tráng Láo Dia, bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập, luôn canh cánh trong lòng khi không thể lo cho 3 đứa con những bữa cơm no đủ. Các con của anh đang theo học tại điểm trường Phiêng Cài, một trong những điểm trường lẻ không có chế độ nấu ăn bán trú của Trường mầm non Lóng Sập. Anh Tráng Láo Dia tâm sự: Do phải đi làm nương cả ngày, nên vợ chồng tôi dậy sớm nấu cơm cho các con ăn sáng, rồi chia cơm cho con mang đến trường để ăn trưa. Gia đình khó khăn nên chỉ lo được cho các con ăn cơm rau thôi, thi thoảng mới có thêm chút trứng, ít thịt.

Học sinh điểm trường Phiêng Cài, Trường mầm non Lóng Sập (Mộc Châu) được nuôi cơm trưa.

 

Còn chị Pùa Thị Dâu, phụ huynh bé Tráng Xuân Lang đang theo học mẫu giáo lớn điểm trường Pu Nhan, luôn cố gắng nấu cơm trưa cho con, nhưng chẳng mấy khi cơm có thịt. Chị Dâu kể: Tôi có 6 người con, cháu lớn đang học cấp 2, bốn cháu học cấp 1 và một cháu học mầm non. Cả năm trời, vợ chồng tôi chỉ nhìn vào những mảnh nương trồng ngô, lúa, dong riềng… chỉ dành dụm được 5 - 6 triệu đồng. Nhiều lúc khó khăn quá, chúng tôi đã nghĩ đến việc phải cho các con nghỉ học, nhưng rồi không nỡ, nên cố làm cho các con có đủ cơm ăn để đi học.

Hoàn cảnh của chị Dâu cũng như nhiều gia đình có trẻ học mầm non ở Lóng Sập. Trường mầm non Lóng Sập chỉ có 2/14 điểm trường được tổ chức nấu ăn bán trú tập trung. Còn hầu hết các điểm trường lẻ, phụ huynh sẽ nấu cơm cho trẻ mang đến trường mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều suất ăn chỉ là cơm trắng, rau luộc và nước lọc. Có khi 1 - 2 tuần mới có bữa cơm cá khô, trứng rán...

Những ngày mùa đông, trời lạnh, cơm nấu từ sáng để trong cặp lồng nhựa nên đến trưa thì lạnh ngắt, khô cứng; mùa hè thì nắng nóng cơm dễ bị thiu. Cô Nguyễn Thị Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Lóng Sập, chia sẻ: Thương các con, thi thoảng các cô giáo lại vận động nhà hảo tâm, hoặc bỏ tiền túi để mua đồ và làm thêm cho trẻ chút thịt, cà chua trưng, muối vừng… Có em do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, phụ huynh không chuẩn bị được cơm trưa, các thầy, cô lại bớt chút phần cơm của mình, hoặc nấu mì cho trẻ.

Lan tỏa "Dự án nuôi em"

           

Trong những chuyến công tác về cơ sở, chứng kiến bữa cơm trưa tạm, thiếu thốn của trẻ mầm non vùng biên Lóng Sập, các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mộc Châu không khỏi xót xa, trăn trở. Với mong muốn cải thiện bữa trưa của những đứa trẻ đang “tuổi ăn tuổi lớn”, tháng 1/2021, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ (Công an huyện Mộc Châu) đã đề xuất ý tưởng, quyết định triển khai Dự án “Nuôi em Mộc Châu” tại Trường mầm non Lóng Sập.

Trung úy Dương Hải Anh, Bí thư Đoàn thanh niên Công an huyện Mộc Châu, chủ nhiệm Dự án cho biết: Tất cả thành viên Ban Chấp hành Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ Công an huyện đã tiên phong, mỗi người nhận nuôi một trẻ. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi các cá nhân, tập thể nhận nuôi cơm trưa cho trẻ bằng cách ủng hộ 150.000 đồng/tháng/trẻ, hỗ trợ trong 1 năm học (9 tháng), cùng với 100.000 đồng tiền cơ sở vật chất; tổng số tiền là 1.450.000 đồng/năm/trẻ. Các cá nhân, tập thể có thể gửi tiền hỗ trợ theo tháng, theo quý hoặc cả năm, chúng tôi sẽ trực tiếp tiếp nhận, quản lý và phân phối số tiền hỗ trợ; thường xuyên đến thăm, kết nối, gặp mặt giữa người nhận nuôi và nhóm trẻ được nuôi. 

Bắt tay thực hiện Dự án, các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mộc Châu cùng nhà trường mua sắm thiết bị nấu nướng như bếp điện, nồi cơm, bát, đũa… cho các điểm trường; lựa chọn đầu mối cung cấp thực phẩm an toàn, phù hợp. Ban giám hiệu phân công giáo viên tại các điểm trường tổ chức nấu ăn trưa cho học sinh 5 buổi/tuần. Một suất ăn của trẻ có đầy đủ cơm, thịt, đậu, canh, rau; thực đơn thay đổi thường xuyên, giúp các bé có những bữa trưa ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng. Nhiều phụ huynh học sinh tại các bản đã tham gia góp sức. Dù không có bất kỳ chế độ phụ cấp nào, nhưng ai nấy đều trách nhiệm, nhiệt tình với công việc ý nghĩa này.

 

Phụ huynh học sinh tham gia hỗ trợ nấu cơm trưa cho trẻ

 

Chị Pùa Thị Dâu, bản Pu Nhan chia sẻ: Biết tin các con được Dự án hỗ trợ nuôi cơm trưa các ngày đi học, chúng tôi mừng lắm. Các phụ huynh trong bản đã phân công 2 người/ngày lên điểm trường nấu cơm phụ các cô giáo. Hôm nào đến lượt, dù bận đến mấy, tôi cũng sắp xếp công việc nương rẫy, tới điểm trường từ sớm để chuẩn bị thức ăn, nấu cơm và hỗ trợ dọn dẹp sau khi các con ăn xong.

Còn anh Tráng Láo Dia, bản Phiêng Cài cũng không giấu được niềm vui, nói: Từ ngày có dự án nuôi cơm trưa, cả 3 người con của anh đều được ăn cơm tại trường, các cháu đều thích đi học hơn. Việc được ăn đầy đủ, đúng giờ, đảm bảo dinh dưỡng giúp sức khỏe của các con cũng được nâng lên. Cháu Diệu Anh (3 tuổi) nhà tôi, từ tháng 1 đến nay, đã tăng từ 12 cân lên 15 cân, da dẻ hồng hào, khỏe mạnh hơn. 

Chắp cánh cho những ước mơ

Sau gần 4 tháng triển khai, đã có hơn 200 cá nhân, tập thể tham gia nhận nuôi cơm trưa cho trẻ, với tổng số tiền hỗ trợ trên 250 triệu đồng. Trong đó, có những tập thể, cá nhân nhận nuôi từ 10 - 15 trẻ. Dự án đã mở rộng tới 9 điểm trường, với gần 300 trẻ được nhận nuôi. Việc làm thật đọng đầy tình người của các chiễn sĩ Công an huyện Mộc Châu và các nhà hảo tâm đã chắp cánh những ước mơ cho con trẻ được đến trường.

Thẻ "Nuôi em" dành cho các cá nhân, tập thể tham gia dự án.

 

Bà Tạ Thị Dinh, Phó Chủ tịch UBND xã Lóng Sập chia sẻ: Lóng Sập là xã biên giới còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn trên 26%. Xã có 14 bản, trong đó có 8 bản dân tộc Mông (4 bản đặc biệt khó khăn) và 6 bản dân tộc Thái. Những năm qua, dù đã có chuyển biến tích cực trong việc chăm lo cho việc học của con trẻ, nhiều hộ đồng bào dân tộc Mông thu nhập thấp, nên chưa đảm bảo bữa ăn cho trẻ. Dự án “Nuôi em Mộc Châu” được triển khai tại xã đã giúp trẻ mầm non ở Lóng Sập có những bữa trưa đảm bảo dinh dưỡng, là động lực của trẻ mỗi ngày đến trường, giúp các bậc phụ huynh thêm yên tâm, vơi bớt gánh nặng, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội của địa phương.

Dự án “Nuôi em Mộc Châu” đã góp phần tích cực vào kết quả duy trì sĩ số của học sinh, nâng tỷ lệ chuyên cần của trẻ mầm non Lóng Sập đạt trên 97%. Dự án “Nuôi em Mộc Châu” đang mở rộng quy mô tới các điểm trường khó khăn khác trên địa bàn huyện Mộc Châu; xây dựng kế hoạch, từng bước hướng đến mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho trẻ em ở các xã vùng cao, biên giới trên địa bàn, với các phần việc: Nuôi cơm trưa, lắp đặt bình lọc nước, xây dựng tủ sách, tủ đồ chơi cũ, áo ấm đồng phục, chăn ấm ngủ trưa…

Các phần việc của Dự án "Nuôi em Mộc Châu" kêu gọi sự chung tay của các cá nhân, tập thể.

 

Chúng tôi tin rằng ý nghĩa cao đẹp của Dự án nuôi em Mộc Châu sẽ tiếp tục lan tỏa đến mọi người chung tay giúp các cháu vùng biên còn nhiều khó khăn tiếp tục được ăn học đủ đầy, góp sức chắp cánh ước mơ tới trường, nâng bước các em trên hành trình vượt khó, vươn lên.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới