Những “anh nuôi” trong khu cách ly

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, hình ảnh những “anh nuôi” là cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thuận Châu và lực lượng dân quân tự vệ các xã không quản ngày, đêm, nấu những bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ và công dân trong các khu cách ly y tế tập trung của huyện thật đáng trân trọng.

Các "anh nuôi" chuẩn bị bữa cơm tại khu cách ly.

3 giờ chiều, chúng tôi có mặt tại khu cách ly tập trung Trường THPT Bình Thuận (Phổng Lái), đúng thời điểm các “anh nuôi” đang tất bật chuẩn bị cho bữa ăn tối. Mỗi người một công việc, người thái thịt, nhặt rau, người rán đậu, pha nước chấm...

Trước khi bắt tay vào công việc, Tổ hậu cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Lường Văn Kiên, Tổ trưởng tổ hậu cần tại khu cách ly, chia sẻ: Từ khi khu cách ly đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày chúng tôi nấu hơn 100 suất ăn, có thời điểm đông lên đến hơn 200 suất ăn cho công dân và cả lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Công việc nhiều mà nhân lực hạn chế, nên chúng tôi đã phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng người, mỗi người phụ trách một công đoạn hoặc một món ăn. Riêng khâu chia suất cơm sẽ cùng nhau làm. Với chế độ ăn 80 nghìn đồng/người/ngày, thực đơn mỗi bữa đều được thay đổi phong phú, đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng và cân đối dinh dưỡng hợp lý từ 3 đến 4 món thức ăn, 1 món canh.

Thực đơn được thay đổi liên tục với nhiều món ăn.

Anh Lò Văn Huy, dân quân bản Ba Nhất, xã Thôm Mòn, kể: Từ khi nhận nhiệm vụ nấu ăn cho khu cách ly, đến nay, đã bước sang tháng thứ 6, cũng ngần ấy thời gian, tôi chưa về nhà. Một ngày nấu 3 bữa ăn, nên chúng tôi đều bắt đầu công việc từ 5 giờ sáng và kết thúc khoảng 22 giờ. Công việc vất vả, nhưng ai cũng tự giác thực hiện nhiệm vụ.

Có tủ nấu cơm nên công việc của các anh đỡ vất vả hơn.

Đến ngày 14/9/2021, huyện Thuận Châu có 212 công dân trở về từ vùng dịch đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại 3 điểm, gồm: Trường THPT Bình Thuận, Trường đại học Tây Bắc (cũ), Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện.

Đảm bảo tốt công tác hậu cần cho công dân tại 3 khu cách ly tập trung trên địa bàn, huyện đã bố trí mỗi điểm 1 cán bộ chiến sĩ Ban CHQS huyện trực tiếp theo dõi, giám sát Tổ hậu cần và 5 chiến sĩ dân quân tự vệ phụ trách nấu ăn. Tất cả thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn đều qua kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Hằng ngày, thực phẩm tiếp nhận từ nhà cung cấp đều được Tổ Quân y (Ban CHQS huyện) kiểm tra để bảo đảm định lượng.

Lãnh đạo huyện Thuận Châu kiểm tra khu bếp ăn tại Trường THPT Bình Thuận.

Thực phẩm sau chế biến được kiểm thực ba bước và lưu mẫu theo quy định. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tránh tình trạng lây chéo trong khu cách ly, thức ăn được chia thành từng suất cho mỗi người trong hộp xốp sử dụng một lần và được thực hiện tiêu hủy mỗi ngày theo quy định phòng dịch.

Sau khi chế biến, các anh chia thức ăn thành từng suất

Nhìn đôi tay của các anh thoăn thoắt chia cơm, thịt, cá, rau vào hộp xốp, cảm nhận sự tận tâm, chu đáo, trách nhiệm với đồng bào. Chia sẻ với những tâm trạng, lo lắng của những công dân trong khu cách ly nên mỗi người đều cố gắng cẩn thận, chăm chút từ khâu chế biến, bố trí khẩu phần ăn đến tay người nhận đều thật tươi ngon, đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe, mau chóng được về nhà.

Hằng ngày, các suất ăn được Tổ hậu cần chuyển đến tận nơi công dân đang cách ly.

“Nhiệm vụ được giao tuy vất vả nhưng chúng em luôn cố gắng hoàn thành, gia đình cũng luôn ủng hộ công việc của chúng em” - Đó là những lời bộc bạch của Lò Văn Huy. Dịch Covid-19 có thể còn kéo dài, công việc của những người làm công tác hậu cần vẫn tiếp tục. Mong các anh có thật nhiều sức khỏe để chuẩn bị thêm nhiều suất cơm ngon, đong đầy tình nghĩa, góp sức cùng chính quyền chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thủy Ngân - Lò Thái

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới