Nhộn nhịp thị trường sách giáo khoa phục vụ năm học mới

Chưa đến 1 tháng nữa, năm học 2022-2023 chính thức bắt đầu, thời điểm này, thị trường sách giáo khoa (SGK), đồ dùng học tập trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu nhộn nhịp. Các cửa hàng, nhà sách, đại lý sách và dụng cụ học tập đã chủ động nguồn hàng, đảm bảo nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

 

Khách hàng mua SGK tại một cửa hàng sách thiết bị trường học trên địa bàn Thành phố.

Những ngày này, tại các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn tỉnh đều rất đông phụ huynh, học sinh đến tìm mua sách vở, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. Tại Cửa hàng sách và thiết bị Hằng Huynh, Thành phố, các kệ sách của từng bậc học được bố trí, sắp xếp khoa học. Đặc biệt, có gian trưng bày riêng dành cho SGK của chương trình giáo dục phổ thông mới giúp phụ huynh và học sinh dễ quan sát, lựa chọn. Bà Nguyễn Thị Hằng, chủ Cửa hàng chia sẻ: Ngay từ cuối tháng 6, cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ các loại sách và thiết bị phục vụ năm học mới. Ngoài SGK đóng sẵn theo bộ, chúng tôi cũng linh hoạt bán lẻ sách. Nhân viên bán hàng được tập huấn, trang bị kiến thức về các loại SGK mới, hỗ trợ tư vấn học sinh, phụ huynh lựa chọn sách phù hợp với điều kiện, đặc thù của mỗi nhà trường, đảm bảo mua đúng, đủ và chất lượng.

Khảo sát một số nhà sách, cửa hàng, hiệu sách trên địa bàn thành phố, có thể thấy, năm học này các đại lý và nhà sách đã cung cấp bán ra thị trường rất nhiều sản phẩm mới, đa dạng; so với năm học trước, giá SGK, sách tham khảo các lớp, cơ bản vẫn giữ ổn định như mọi năm, chỉ có SGK, sách bài tập tiếng Anh có giá tăng nhẹ. Theo đó, giá SGK lớp 1 có giá khoảng 200 nghìn đồng/bộ; lớp 2 giá 220 nghìn đồng/bộ; lớp 8 giá trên 300 nghìn đồng/bộ. Còn giá sách theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2022-2023 của lớp 3, có giá từ từ 400-600 nghìn đồng/bộ; lớp 7 từ 400-550 nghìn đồng/bộ; lớp 10 từ 400-600 nghìn đồng/bộ.

Chị Nguyễn Minh Huyền, tổ 7, phường Chiềng Lề, Thành phố, cho biết: Nhà tôi có 2 cháu nhỏ, 1 cháu học lớp 2 và 1 cháu lớp 5. Tranh thủ thời gian nghỉ hè, tôi chủ động đi mua sớm, phòng tình trạng thiếu sách và có thể lựa chọn, đổi trả. Ngoài mua SGK, tôi còn mua các sách bổ trợ, trừ các sách nâng cao.

Theo ông Lê Hải San, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ thương mại, sách và thiết bị Tây Bắc cho biết: Hiện tại, đơn vị đã cung ứng sách cho 44 cửa hàng, đại lý cấp 1 tại 12 huyện, thành phố; đã có trên 500 trường học trên địa bàn tỉnh đã đặt sách trực tiếp. Đến thời điểm hiện tại, Công ty nhập 2,7 triệu bản SGK và chủ động triển khai kế hoạch phát hành sách tới các đại lý, các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo sách đến với học sinh kịp thời, đầy đủ trước năm học mới.

Khách hàng mua SGK tại một cửa hàng sách thiết bị trường học trên địa bàn Thành phố. 

Đây là năm thứ ba, tỉnh Sơn La thực hiện chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối với SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 các đầu sách vẫn như mọi năm; lớp 3, 7 và lớp 10 cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục SKG từ đầu năm 2022. Bậc THPT chương trình thực hiện đầu tiên ở lớp 10, với 8 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương. Đồng thời, phải chọn 4 môn học trong 9 môn, gồm: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Trong quá trình chọn SGK đối với lớp10 năm nay, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường công bố rộng rãi, thông báo danh mục sách được chọn để phụ huynh chủ động mua SGK. Các cơ sở giáo dục công bố danh mục SGK mà đơn vị đã lựa chọn và sử dụng từ năm học 2022-2023 trên các phương tiện truyền thông như website, bản tin của các nhà trường... Thầy giáo Trần Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường THPT Cò Nòi, thông tin: Năm nay, nhà trường có 9 lớp 10, với 405 học sinh. Đến thời điểm này, nhà trường đã thông báo danh mục SGK sử dụng trong năm học 2022-2023 của nhà trường đã chọn; căn cứ vào các môn tự chọn của các em, nhà trường đã phân lớp và lên danh mục các đầu sách, sau đó gửi cho các phụ huynh học sinh để chủ động đến các đại lý mua SGK.

Bà Điêu Thị Dân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sở đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, đảm bảo phát hành, cung ứng SGK kịp thời, đồng bộ, đầy đủ và chất lượng. Chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị được ủy quyền thực hiện nhiệm vụ cung ứng, phát hành sách trên địa bàn đảm bảo mục tiêu cung ứng đủ SGK, không để các trường học, giáo viên, học sinh và phụ huynh phải đến nhiều nơi, đi nhiều lần. Phát động, tuyên truyền sâu rộng trong giáo viên, học sinh và cộng đồng “Nói không với SGK lậu, SGK giả, SGK không đảm bảo chất lượng, SGK in nối bản, SGK phát hành và cung ứng trái tuyến từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh; hỗ trợ SGK cho học sinh nghèo, tham góp xây dựng tủ sách, thư viện tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Đến thời điểm này, việc cung ứng SGK và đồ dùng học tập đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường năm học 2022-2023. Các bậc phụ huynh và học sinh nên đến những địa chỉ nhà sách có uy tín để lựa chọn đúng các sản phẩm, bảo đảm chất lượng, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sẵn sàng bước vào năm học mới.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới