Nhộn nhạo thị trường taxi ở Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu là điểm du lịch hấp dẫn, ngày càng thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, kéo theo dịch vụ taxi cũng phát triển. Nhưng do quản lý lỏng lẻo, tình trạng “taxi dù”, gian lận cước taxi đang gây bức xúc cho nhiều du khách và người dân trên địa bàn, ảnh hưởng đến hình ảnh Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Xe taxi dù mang BKS 26A - 046.74 chờ khách tại khách sạn Mường Thanh Mộc Châu.

Tình trạng gian lận cước

 

Trong vai một khách du lịch ngoại tỉnh, chúng tôi gọi tổng đài của hãng taxi Thảo Nguyên để đặt xe đi từ Resort Thảo Nguyên đến khách sạn Mường Thanh Mộc Châu, khoảng 10 phút sau một chiếc xe taxi loại 4 chỗ BKS 26A - 047.64 được điều phối đã đến đón khách. Khi lên xe, không thấy đồng hồ tính cước bật, chúng tôi thắc mắc hỏi thì lái xe giải thích: Vì chạy quãng đường ngắn nên không cần bật đồng hồ, đây là xe gia đình tự mua rồi đăng ký vào hãng taxi để chạy nên giá cả tự thỏa thuận với khách. Có lẽ cũng vì giá cả tự thỏa thuận nên chỉ với quãng đường 1,5 km từ Resort Thảo Nguyên đến khách sạn Mường Thanh Mộc Châu lái xe taxi BKS 26A - 047.64 yêu cầu chúng tôi trả 30.000 đồng. Không đồng tình vì quãng đường chỉ 1,5 km, khi mà giá niêm yết mở cửa của hãng taxi Thảo Nguyên chỉ là 8.000 đồng và 10.400 đồng từ 1 - 100 km, và sau một hồi thỏa thuận, lái xe taxi chấp nhận giảm giá xuống 20.000 đồng cho quãng đường 1,5 km.

Tiếp tục “cuốc thứ 2”, chúng tôi gọi tổng đài của hãng taxi Hương Sen để đặt xe đi từ khách sạn Mường Thanh Mộc Châu đến Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu, cũng chỉ sau 5 phút, xe taxi loại 4 chỗ của hãng taxi Hương Sen mang BKS 26A - 066.06 đến đón khách, cũng lý do chạy quãng đường ngắn nên taxi không cần bật đồng hồ tính cước, khi đến điểm trả khách lái xe taxi BKS 26A - 066.06 đã thu của chúng tôi 50.000 đồng cho quãng đường 2,8 km, đắt gần gấp đôi nếu bật đồng hồ tính cước.

Việc gian lận cước taxi ở Mộc Châu đã được phóng viên Báo Sơn La phản ánh trước đây, nhưng đến nay, tình trạng gian lận cước vẫn diễn ra phổ biến. Theo điều tra, tình trạng gian lận cước taxi diễn ra nhiều hơn vào ban đêm, nhất là đối với các khách du lịch, có nhiều trường hợp chỉ đi quãng đường chưa đến 1 km nhưng lái xe taxi thu của khách 50.000 đồng với lý do là chạy đêm nên giá cao hơn.

Anh Lò Văn Chung, du khách đến từ tỉnh Hưng Yên, cho biết: Khi đến Mộc Châu, tôi thường xuyên gọi taxi để di chuyển, nhưng tất cả các hãng taxi lái xe thường không bật đồng hồ tính cước mà tính vo với khách theo ước lượng và đa phần là cao hơn so với giá cước thật. Còn có nhiều trường hợp khách đi chung từ 3 đến 4 người nếu đồng hồ tính cước có bật thì lái xe taxi sẽ thu tiền cao hơn trên đồng hồ báo với lý do chở đông người.

Xe taxi ở Mộc Châu không bật đồng hồ tính cước khi chở khách.

Phản ánh tình trạng này đến tổng đài của các hãng taxi thì đều giải thích loanh quanh với nhiều lý do, như: Có thể do đồng hồ tính cước bị hỏng tạm thời, hoặc là các lái xe quên không bật... Và cứ thế, việc gian lận cước taxi cứ tiếp tục tái diễn, gây khó chịu cho khách.

  

Nhộn nhạo “taxi dù”

 

Đặc điểm nhận diện của các xe “taxi dù” ở Mộc Châu không khó, đó là trên xe có gắn mào “Taxi” nhưng không ghi rõ của hàng nào, cũng không có số điện thoại tổng đài và tem nhãn 2 bên sườn xe, trên xe không có phù hiệu kinh doanh vận tải, không có bảng niêm yết giá cũng như đồng hồ tính cước. Bất kỳ ở điểm nào có nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi là có “taxi dù” đỗ khá nhiều đợi khách. Chúng tôi lên một chiếc taxi dù màu trắng mang BKS 26A - 046.74 gần khách sạn Mường Thanh Mộc Châu. Chiếc “taxi dù” này chỉ có mào “Taxi” trên nóc xe. Lái xe nhanh nhảu giải thích về cách tính giá cước là: Nhìn công tơ mét để tính tiền khách. Trước khi xe di chuyển, lái xe đã nhanh tay cất chiếc mào “Taxi” và lý giải thêm: Vì đây là xe gia đình tự chạy nên phải cất mào đi để tránh bị phạt.

Đại diện một hãng taxi chính hãng tại Mộc Châu cũng chia sẻ, với khoảng trên 100 xe hoạt động thì trung bình mỗi năm đóng thuế cho Nhà nước gần 1 tỷ đồng. Theo ước tính, huyện Mộc Châu có khoảng gần 100 xe “taxi dù”. Những chiếc taxi “dù” sẽ không phải chịu bất cứ chi phí nào, đặc biệt là môi trường cạnh tranh bất bình đẳng, bất lợi cho các doanh nghiệp chính danh, làm ăn nghiêm túc.

 

Bao giờ mới chấm dứt “taxi dù”, gian lận cước?

 

Để tìm hiểu việc xử lý tình trạng gian lận cước taxi cũng như taxi dù hiện nay ở Mộc Châu, chúng tôi đã có cuộc làm việc với Công an huyện Mộc Châu, đồng chí Đinh Văn Hiển, Đội Trưởng Đội Cảnh sát giao thông, cho biết: Từ năm 2017 đến nay, Công an huyện Mộc Châu đã phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng trong việc xử lý tình trạng lái xe taxi không bật đồng hồ tính cước, gian lận cước, đã phát hiện và xử lý 21 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt 17 triệu đồng. Công an huyện cũng đã làm việc với các hãng taxi trên địa bàn để tuyên truyền, chấn chỉnh hoạt động. Tuy nhiên, vào những thời điểm du lịch, như: Tết độc lập 2/9 hay các ngày lễ lớn, lượng du khách về Mộc Châu tăng cao, cùng với đó là một số hãng taxi nằm ngoài địa bàn đổ về Mộc Châu để hoạt động nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi tuần tra kiểm soát, nhất là tình trạng tự ý tăng giá cước.

Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ tình trạng “taxi dù”, gian lận cước taxi mới chấm dứt. Hệ lụy của tình trạng này đã để lại những bài học đắt giá ở nhiều địa phương khác; đặc biệt là vấn đề an ninh, trật tự an toàn xã hội. Thiết nghĩ, cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm tình trạng  “taxi dù”, gian lận cước taxi, góp phần xây dựng hình ảnh Mộc Châu không chỉ đẹp về thiên nhiên, cảnh sắc mà còn an toàn, thân thiện đối với du khách.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới