Nhịp cầu nối đôi bờ sông Mã

Chúng tôi vừa có dịp đến bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong (Sông Mã), cảm nhận rõ niềm vui, phấn khởi của người dân nơi đây khi cây cầu bê tông Chiềng Khoong bắc qua dòng sông Mã mới hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại và giao thương hàng hóa.

 

Cầu Chiềng Khoong vào bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong được đầu tư xây dựng kiên cố.

                 

Trước đây, bản Hải Sơn đã có cầu treo bắc qua sông Mã, nối với quốc lộ 4G, tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, cầu bị xuống cấp, mùa lũ năm 2018 bị tuột cáp, không thể khắc phục được. Để đến trung tâm xã, huyện bà con phải đi cầu phao hoặc vòng sang bản Cang hoặc bản Nà Hạ, xã Huổi Một, xa hơn từ 5 đến 10 km. Trước thực trạng đó, tháng 4/2019, huyện Sông Mã đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khởi công xây dựng cầu Chiềng Khoong bắc qua sông Mã nối quốc lộ 4G với bản Hải Sơn. Công trình thuộc Dự án thành phần 9, tỉnh Sơn La thuộc hợp phần xây dựng cầu dân sinh - Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP), do Công ty cổ phần Xây dựng 465 thi công. Cầu được thiết kế bằng bê tông cốt thép đạt tiêu chuẩn đường giao thông cấp B, tải trọng 16 tấn, với chiều rộng phần xe chạy là 3,5 m, chiều dài hơn 140 m. Sau hơn 1 năm thi công, đến đầu tháng 7/2020, cầu bê tông Chiềng Khoong đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; nhờ có cây cầu mới, việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con bản Hải Sơn đã thuận lợi hơn trước rất nhiều.

                 

Ông Hoàng Minh Lược, Bí thư đảng ủy xã Chiềng Khoong, cho biết: Khi có quyết định khởi công xây dựng cầu, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng khảo sát địa điểm, vận động bà con hai bên đầu cầu hiến gần 1.600 m² đất để làm mố cầu; giải quyết kịp thời những vướng mắc tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ. Bản Hải Sơn là vựa nhãn lớn nhất của xã Chiềng Khoong, vì vậy cầu Chiềng Khoong hoàn thành, không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại mà còn góp phần giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân hai bên bờ sông. Từ đây hàng hóa được vận chuyển, tiêu thụ một cách dễ dàng, thương lái có thể đến tận nơi thu mua nông sản, người dân không còn chịu cảnh thiệt thòi khi bị ép giá.

                 

Còn ông Đặng Văn Thửa, Trưởng bản Hải Sơn phấn khởi: Bản có 300 hộ dân, 1.101 nhân khẩu, với 96 ha nhãn và nhiều loại cây trồng, rau màu khác; bình quân mỗi vụ, người dân trong bản thu hoạch và vận chuyển hàng trăm tấn nhãn qua cầu. Việc xây dựng một cây cầu kiên cố đưa vào sử dụng là niềm mong ước bấy lâu nay của người dân trong bản; giờ xe ô tô về tận bản mua nông sản cho bà con; các cháu học sinh đi học đã thuận lợi hơn rất nhiều, kể cả trong mùa mưa lũ. Chúng tôi sẽ khai thác, sử dụng, bảo vệ công trình theo đúng quy định.

                 

Đứng trên cây cầu bê tông vững chắc, chị Đặng Thị Thủy chia sẻ: Khi biết được đầu tư xây dựng cầu bê tông vào bản, tôi cũng như bà con vô cùng phấn khởi. Vì vậy, khi chính quyền địa phương vận động hiến đất để xây dựng hai mố cầu, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 360 m² đất, tạo điều kiện giúp cho đơn vị thi công sớm hoàn thành đúng tiến độ. Cây cầu được đưa vào sử dụng, tôi không còn phải vất vả vận chuyển rau, củ, quả đi đường vòng ra trung tâm huyện bán. Năm nay, hơn 20 tấn nhãn của gia đình đã được xe ô tô vào tận nhà mua.

                 

Cầu Chiềng Khoong hoàn thành đã biến ước mơ có một cây cầu chắc chắn, đảm bảo an toàn của người dân bản Hải Sơn bấy lâu nay trở thành hiện thực; cuộc sống mới như đang dần mở ra khi dòng người tấp nập qua lại trên cầu với các hoạt động giao lưu, buôn bán, phát triển kinh tế mỗi ngày một nhộn nhịp hơn.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới