Nhiều giải pháp nâng cao độ che phủ rừng

Huyện Quỳnh Nhai hiện có gần 41.000 ha rừng, trong đó 39.750 ha rừng tự nhiên, 1.168 ha rừng trồng, tỷ lệ độ che phủ đạt gần 39%. Những năm gần đây, công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn được huyện quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ. Các chương trình dự án đầu tư cho công tác bảo vệ và phát triển rừng đã góp phần nâng cao độ che phủ; nhận thức của các chủ rừng và người dân từng bước được nâng lên, các vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng được phát hiện và xử lý kịp thời, nguy cơ cháy rừng được kiểm soát.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Quỳnh Nhai hướng dẫn nhân dân xã Chiềng Khoang phát dọn thực bì phòng cháy rừng.

Cùng với phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện tốt các chính sách về bảo vệ và phát triển rừng; kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng từ huyện đến cơ sở; xây dựng các tổ, đội quần chúng bảo vệ và PCCCR tại chỗ. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tăng cường phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội trong tuần tra kiểm soát, truy quét các tụ điểm khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Đồng thời, thường xuyên tăng cường lực lượng xuống cơ sở nắm chắc địa bàn, đặc biệt tại các xã có diện tích rừng lớn, như Cà Nàng, Mường Chiên, Chiềng Khay, Pá Ma Pha Khinh và các xã có tuyến quốc lộ 279 chạy qua, gồm Mường Giàng và Mường Giôn. Cán bộ kiểm lâm phụ trách xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, hướng dẫn nhân dân phát đốt nương đúng quy định và tích cực tham gia tố giác những hành vi xâm phạm tài nguyên rừng. Đến nay, những điểm nóng vi phạm về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phá rừng làm nương, tranh chấp đất đai tại các khu vực giáp ranh đã từng bước được giải quyết; điển hình là tình trạng khai thác lâm sản trái phép tại bản Phiêng Ban, xã Mường Giàng trước đây đã được ngăn chặn. Bên cạnh đó, công tác phát triển rừng được triển khai thực hiện hiệu quả, Hạt Kiểm lâm tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc nhận khoán trồng rừng, chăm sóc rừng trồng và khôi phục rừng theo đúng quy trình, bảo đảm đúng thiết kế của các dự án. Trong công tác PCCCR, chỉ tính riêng năm 2018 và những tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện đã tổ chức gần 200 hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR với sự tham gia của trên 20.000 lượt người; tổ chức ký cam kết bảo vệ, PCCCR với 178 cộng đồng dân cư và gần 13.600 hộ gia đình; củng cố, duy trì 178 tổ, đội quần chúng PCCCR với gần 2.300 thành viên, lực lượng nòng cốt là dân quân, công an viên và đoàn viên thanh niên.

Ông Nguyễn Thanh An, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳnh Nhai, cho biết: Ngay trước mùa khô hanh 2018-2019, Hạt đã tham mưu xây dựng 1 phương án PCCCR cấp huyện, 11 phương án cấp xã và 3 phương án của các chủ rừng. Đồng thời, rà soát, xác định những vùng trọng điểm, diện tích rừng có nguy cơ cháy cao để xây dựng kế hoạch, đề xuất các biện pháp PCCCR bảo đảm phù hợp với điều kiện của cơ sở. Theo dự báo, trong tháng 4 và 5 tới là thời kỳ cao điểm nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn, Hạt đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm phục trách xã phối hợp với chính quyền chỉ đạo các tổ, đội PCCCR trực 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi lửa rừng, phát hiện cháy sớm để kịp thời huy động lực lượng tham gia chữa cháy với phương châm “4 tại chỗ”.

Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, nhất là tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng chủ yếu diễn ra tại khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La, trong khi đó lực lượng chức năng còn thiếu. Hiện nay, một cán bộ kiểm lâm phải phụ trách 2 xã, phương tiện, dụng cụ hỗ trợ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, tỷ lệ độ che phủ thấp hơn nhiều so với tỷ lệ bình quân của cả tỉnh. Với mục tiêu quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện còn, theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Quỳnh Nhai, hiện nay đơn vị đang tập trung tham mưu cho huyện chỉ đạo quyết liệt các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác lâm sản trái phép. Đồng thời, chỉ đạo kiểm lâm phụ trách địa bàn phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng nhận khoán trồng rừng, tổ chức chăm sóc rừng trồng, bảo đảm đúng thiết kế của các dự án. Rà soát những diện tích rừng trồng năm 2015-2016 hết thời hạn chăm sóc và 5.000 rừng khoanh nuôi năm 2018, bảo đảm đủ điều kiện để được tính vào độ che phủ, triển khai thực hiện tốt công tác trồng rừng, phấn đấu đến hết năm 2019, nâng độ che phủ rừng trên địa bàn lên 43%.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới