Nhanh gọn, chính xác trong giải quyết thủ tục hành chính ở Mường Và

Xã Mường Và (Sốp Cộp) có 2.410 hộ dân sinh sống tại 27 bản. Để đảm bảo thuận tiện cho người dân đến liên hệ công việc, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “một cửa, một cửa liên thông” của xã đã nỗ lực giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng quy định pháp luật.

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đến trụ sở UBND xã Mường Và, người dân sẽ thấy ngay lịch tiếp công dân, bảng thu phí, lệ phí các dịch vụ, nội dung làm việc, thông báo hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính... được niêm yết trên một chiếc bảng lớn treo trước cửa văn phòng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chị Vì Thị Chính (bản Nà Mòn), cho biết: Hôm nay tôi đến xã đăng ký khai sinh cho cháu, được cán bộ hướng dẫn làm các thủ tục, cách kê tờ khai theo mẫu tận tình và giải quyết rất nhanh, chưa đến một giờ đồng hồ đã xong việc. Còn anh Vàng A Lý, bản Phá Thóng, xuống xã từ 6 giờ sáng để xin chứng thực lý lịch cho con đi học, vui vẻ: Nhà cách trung tâm xã hơn 20 km, tôi cứ nghĩ sẽ mất cả buổi sáng để làm giấy tờ, nhưng chỉ sau 15 phút là thủ tục đã được giải quyết xong, không phải đi lại nhiều lần.

Để đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả, UBND xã kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Lựa chọn 4 cán bộ công chức có trình độ chuyên môn phù hợp, bố trí phụ trách 8 lĩnh vực, 105 thủ tục hành chính. UBND xã chỉ đạo bộ phận thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung văn bản, thông tư, nghị định, hướng dẫn mới; xóa bỏ, chỉnh sửa, thay thế thủ tục hành chính chung đã được cấp trên công bố, tránh chồng chéo, kịp thời triển khai và thực hiện thủ tục hành chính hiệu quả; niêm yết công khai, đầy đủ lịch làm việc, nội dung thủ tục, quy định các loại lệ phí...; ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào công tác đánh giá hiệu quả cải cách thủ tục hành chính công; đặt hòm thư góp ý, nhận phản ảnh của người dân; phân công lãnh đạo xã trực tại trụ sở hàng ngày để giải quyết thủ tục cho người dân.

Bên cạnh đó, xã đầu tư, sửa chữa, bảo trì các trang thiết bị, phương tiện hiện đại, như máy tính, máy in, máy phô tô, wifi, mạng nội bộ;... ứng dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch trong công tác giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp - hộ tịch nhanh chóng, hiệu quả, hạn chế được những sai sót. Để cán bộ tư pháp nằm chắc quy trình, cách sử dụng phần mềm, UBND xã đã cử các cán bộ tham gia các lớp học tập huấn, bồi dưỡng công tác hộ tịch, tin học, kỹ năng sử dụng phần mềm... Hiện, toàn bộ thủ tục hành chính về hộ tịch: khai sinh, khai tử, kết hôn, cải chính hộ tịch, đăng kí giám hộ, nuôi con nuôi, cấp bản sao... đều được thực hiện trên phần mềm. Chị Tòng Thị Lan, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã, cho biết: Từ khi ứng dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch, chúng tôi không cần phải ghi chép thông tin lưu trữ vào 2 sổ theo dõi như trước đây. Bây giờ chỉ cần hướng dẫn người dân kê tờ khai đầy đủ, đúng mẫu quy định thì nhập dữ liệu vào hệ thống phần mềm trên máy tính kết nối internet là toàn bộ thông tin sẽ được lưu trữ. Tiếp đó là in giấy tờ, chứng nhận và trả kết quả cho người dân. Sử dụng hệ thống quản lý hộ tịch sẽ ít sai sót, đơn giản, giúp người dân không mất thời gian, công sức đi lại; nếu muốn trình xuất báo cáo thì chỉ cần mở phần mềm là có số liệu thống kê cụ thể. Ví dụ, trong tháng 6 năm 2018, xã đã giải quyết 58 thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch; tháng 7 là 63 thủ tục...

Với sự quan tâm chỉ đạo của UBND xã, sự cố gắng của cán bộ công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hiệu quả giải quyết công việc của về thủ tục hành chính công của người dân được đáp ứng kịp thời. Riêng từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận và giải quyết 1.238 hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Đây thực sự là đổi mới đáng ghi nhận trong cải cách hành chính ở xã Mường Và.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới