Nhận thức toàn diện, đầy đủ về dân số và phát triển

Cứ 11/7 hằng năm, các nước đều tổ chức kỷ niệm Ngày Dân số thế giới nhằm làm cho mọi người nhận thức đầy đủ và toàn diện hơn về tình hình dân số để có suy nghĩ và hành động đúng, tìm tòi, sáng tạo nhiều phương thức và biện pháp giảm nhanh tỷ lệ tăng dân số, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với vai trò chủ tọa, ông trung niên hùng hồn:

- Ý thức dân số có tầm quan trọng và mối liên hệ chặt chẽ đối với phát triển, các quốc gia trên hành tinh đều đồng thuận quan điểm đặt con người vào vị trí trung tâm. Để có thể đạt được các cam kết về dân số và phát triển vì đời sống con người, phải tiếp tục vượt qua các thách thức, có những hành động mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn, đưa ra định hướng và cách thức phù hợp để mọi người dân đều được hưởng các quyền, được tự do lựa chọn những gì phù hợp bản thân, giúp nhìn nhận về dân số, phát triển và quyền sinh sản một cách toàn diện hơn. Không ngẫu nhiên mà từ các nguyên thủ, các tổ chức xã hội, đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và cộng đồng, các chuyên gia, học giả… đều có chung mối quan tâm tới chủ đề Ngày dân số thế giới 11/7 năm nay là: “25 năm sau Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển: Thúc đẩy tiến độ nhằm đạt được những nội dung đã cam kết”.

Chủ tọa vừa ngừng lời, anh chàng nhỏ thó đã nhanh nhảu:

- Trong đổi mới định hướng hành động công tác dân số, mục tiêu hàng đầu là không để một ai bị bỏ lại phía sau. Theo đó, phải khai thác và sử dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thanh niên và vị thành niên sống khỏe mạnh và hữu ích, người cao tuổi và người khuyết tật không bị xa lánh hay cô lập; xây dựng xã hội không kỳ thị và phân biệt đối xử; tôn trọng, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục - mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Theo các chuyên gia, thành tựu lớn của chúng ta là khống chế được tốc độ gia tăng dân số; thay đổi tích cực cơ cấu dân số; số lượng và tỷ trọng dân số phụ thuộc giảm, dân số trong độ tuổi lao động tăng. Nước ta bắt đầu thời kỳ dân số vàng từ năm 2007, dự kiến đạt đỉnh năm 2020, dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 70%. Ý nghĩa hơn, giai đoạn dân số vàng kéo dài từ 30 đến 45 năm các bác nhé!

Điềm tĩnh hơn, bác da ngăm ngăm nói chậm rãi:

- Với nhiều chủ trương, chính sách phù hợp của Đảng, Nhà nước, tỷ lệ suy dinh dưỡng và tỷ suất tử vong trẻ em, tỷ lệ tử vong người mẹ giảm mạnh; mạng lưới tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, can thiệp và điều trị sớm một số bệnh tật được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố; tầm vóc, thể trạng người dân được cải thiện; tuổi thọ trung bình tăng; phân bố hợp lý dân số gắn với đô thị hóa, công nghiệp hóa, giải quyết tình trạng mất cân đối lao động - việc làm; đáp ứng nhu cầu lao động của các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế - quốc phòng... có những kết quả đó là bởi công tác tuyên truyền, giáo dục có nhiều đột phá, tổ chức được nhiều cuộc thi, hội diễn, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, giáo dục trong và ngoài nhà trường; các sản phẩm truyền thông đa dạng, phù hợp các nhóm đối tượng và lứa tuổi; đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”... 

Sau một hồi nghiền ngẫm, ông trung niên nói từng câu chắc nịch:

- Dù vậy, chúng ta đang đối diện các thách thức: Quy mô dân số lớn, mật độ dân số cao; mức sinh chênh lệch đáng kể giữa các vùng, đối tượng; thời kỳ dân số vàng đan xen già hóa; vẫn còn khoảng trống trong cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục... Thế nên, cần duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng lợi thế cơ cấu dân số vàng; chủ động thích ứng già hóa dân số; phân bố hợp lý để nâng cao chất lượng dân số. Phải xác định rõ DS-KHHGĐ liên quan mật thiết tới giới trẻ, bởi họ đang trong giai đoạn trưởng thành, các biện pháp tránh thai hiện đại sẽ giúp họ quyết định số con và khoảng cách giữa các lần sinh; quan tâm cải thiện sức khỏe và thực hiện các quyền của phụ nữ để họ có nhiều lựa chọn, được chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao năng lực và vị thế, đóng góp nhiều hơn vào sự phồn thịnh của gia đình, địa phương. Phải thế không các chú?

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới