Nhân dân hiến đất mở đường nội bản

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân dân bản Khoa 1, xã Tường Thượng, huyện Phù Yên đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét đất để đổ bê tông đường giao thông nội bản, nội đồng.

Bản Khoa 1 có 124 hộ dân, nhân dân trong bản chủ yếu làm nghề nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 mới đạt 28 triệu đồng/năm, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng phong trào hiến đất làm đường được bà con tích cực hưởng ứng. Hiện các tuyến đường trục chính của bản Khoa 1 dài gần 300 m đã được bê tông hóa, còn các tuyến nội bản dài trên 700m vẫn là đường đất, trời nắng thì bụi, ngày mưa thì trơn trượt, đi lại rất khó khăn; các tuyến đường từ bản dẫn đến khu sản xuất dài hơn 3 km, chỉ là bờ ruộng rộng khoảng 30 cm. Bởi vậy, cứ mỗi mùa thu hoạch, việc vận chuyển nông sản của người dân vô cùng vất vả.

             

Gia đình ông Lò Văn Mệch, bản Khoa 1, xã Tường Thượng, huyện Phù Yên hiến đất làm đường nội bản.

             

Trong cuộc họp đầu năm của bản Khoa 1, Ban quản lý đã tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu ý nghĩa mở rộng đường sẽ giúp đi lại dễ dàng hơn nên các hộ đã tình nguyện hiến đất để làm đường. Trong đó, tiêu biểu là hộ ông Lò Văn Mệch và ông Hoàng Văn Chia đã hiến đất với diện tích trên 1.100m² để mở rộng đường.

             

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lò Văn Mệch ở phía cuối của bản Khoa, tuyến đường dẫn đến gia đình ông là đường đất nên khá trơn trượt sau cơn mưa lớn. Khi được hỏi về việc tự nguyện hiến 650 m² đất để mở đường nội bản và nội đồng, ông Mệch chia sẻ: Tôi tự nguyện hiến đất, với mong muốn tuyến đường nhanh chóng được thi công để việc đi lại cũng như vận chuyển sản phẩm nông nghiệp của gia đình và người dân thuận lợi hơn.

             

Cùng chung suy nghĩ với ông Mệch, ông Hoàng Văn Chia cũng đã tự nguyện hiến 500 m² đất để mở đường. Ông Chia cho biết: Bản làng có giàu đẹp thì trước hết đường đi lối lại phải rộng rãi, thuận lợi. Mong rằng sau khi đường bê tông của bản được hoàn thành và đưa vào sử dụng, việc đi lại của người dân sẽ thuận lợi hơn.

             

Trong các cuộc họp bản, bà con cũng thống nhất, khi lấy mặt bằng tuyến đường vào diện tích đất sản xuất của gia đình nào thì gia đình đó sẽ tự nguyện nhường phần diện tích đó để làm đường. Đồng thời, các hộ gia đình cũng thống nhất, Ban quản lý bản tính toán mức đóng góp kinh phí của các hộ dân để làm đường. Nhờ vậy, đến nay đã có 30 hộ dân trong bản tình nguyện hiến 2.000 m² đất để làm đường.

             

Ông Lò Văn Chinh, Trưởng bản Khoa 1, chia sẻ: Phần đất của các hộ hiến đất đã được Ban quản lý bản nghiệm thu và hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chúng tôi còn chờ Nhà nước cấp xi măng về để triển khai việc làm đường trong thời gian sớm nhất.

             

Nói về việc hiến đất làm đường ở bản Khoa 1, ông Đinh Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Tường Thượng, cho biết: Sự đồng thuận cao của người dân bản Khoa 1 trong việc hiến đất làm đường đã giúp cho xã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để báo cáo với huyện triển khai các bước tiếp theo, với mục tiêu sớm thi công 2 tuyến đường cho bản. Bản Khoa 1 là điển hình của xã trong việc người dân tự nguyện hiến đất, chúng tôi đã tuyên truyền và nhân rộng mô hình này trong toàn xã. Nhờ vậy, đến nay, trong xã đã có 148 hộ dân tự nguyện hiến trên 8.600 m² đất ở, đất vườn, đất ruộng để mở mới, mở rộng đường bản và đường nội đồng, góp phần cùng xã cán đích nông thôn trong năm nay.

             

Người dân bản Khoa 1 tích cực, tự nguyện, đồng lòng trong việc tham gia làm đường giao thông nông thôn đã và đang tạo thành phong trào lan tỏa sâu rộng trong toàn xã, tạo động lực để xã Tường Thượng cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2022.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới