Nhà nổi Mường Trai - điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Với những du khách ưa thích trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên vùng sông nước, thưởng thức những món ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc Thái vùng lòng hồ sông Đà, thì nhà nổi Mường Trai là một trong những điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch khám phá Tây Bắc.

Điểm du lịch sinh thái nhà nổi Mường Trai, xã Mường Trai (Mường La).

Từ trung tâm xã Mường Trai (Mường La), chúng tôi theo con đường bê tông khoảng 3 km dẫn tới bản Phiêng Hua Nà. Giữa một vùng sông nước mênh mông, thuyền ngược xuôi, neo giữa những lồng cá là nhà nổi Mường Trai với thiết kế toàn bộ bằng tre, mái lợp cỏ gianh, được trang trí bằng nhiều chậu cây cảnh và những chiếc chong chóng bằng giấy, tạo cảm giác mộc mạc, đơn giản, thân thiện môi trường; một vài chiếc thuyền nhỏ làm đạo cụ cho du khách lưu giữ những hình ảnh lưu niệm.

Giữa không gian của khu nhà nổi, chúng tôi được thưởng thức những ẩm thực đặc trưng vùng lòng hồ, như: cá nướng, cá gỏi, cá hấp, canh chua, các món gà, vịt... Tất cả đều là sản phẩm nuôi trồng, đánh bắt của bà con trong khu vực. Không chỉ phục vụ các món ăn dân tộc đặc trưng, nhà nổi còn phục vụ du khách muốn được tự tay câu cá, nướng cá, nướng gà... tìm hiểu, trải nghiệm cách chế biến những món ăn dân tộc. Với sức chứa tối đa gần 100 người, nhà nổi phục vụ đồ ăn tại chỗ và nhận đặt làm các món ăn cho du khách mang đi trong hành trình du lịch trải nghiệm lòng hồ. Ngoài thưởng thức ẩm thực, chúng tôi còn được tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chụp ảnh với trang phục dân tộc...

Bên cạnh đó, nhà nổi còn phục vụ du khách tham quan, du lịch lòng hồ. Với mỗi chuyến ngắn khoảng hơn một giờ đồng hồ, du khách được tham quan khu nuôi cá tầm, hang Lán Lanh, Lán Ha; đặc biệt là di tích lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp Pom Đồn. Còn những chuyến dài, du khách được tham quan Nhà máy thủy điện Sơn La, thủy điện Huổi Quảng, cầu Pá Uôn, đảo trái tim (Quỳnh Nhai)... Để phục vụ du khách tham quan, du lịch lòng hồ, nhà nổi có 2 thuyền máy sức chứa 15 người và kết nối với 4 thuyền dịch vụ sức chứa từ 25 đến 80 người, với giá dịch vụ từ 150 nghìn đồng đến 3 triệu đồng, tùy loại thuyền và lộ trình tham quan của đoàn khách. Ngoài ra, du khách có thể thuê thuyền kayak tự chèo với giá 100 nghìn đồng/giờ. Riêng với những đoàn khách đặt 2 mâm cơm trở lên sẽ được miễn phí vé thuê thuyền tự chèo. Để đảm bảo an toàn cho du khách khi sử dụng các dịch vụ, tham quan trên lòng hồ, nhà nổi trang bị đầy đủ áo phao và các thiết bị cứu hộ.

Trò chuyện với anh Lò Văn Bước, chủ nhà nổi Mường Trai được biết, nhà nổi được xây dựng và đưa vào hoạt động tháng 1/2018, với mong muốn tạo điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm thu hút du khách đến với Mường Trai. Anh Bước đã chủ động kết nối với các hộ sản xuất, nuôi trồng thủy sản và các chủ thuyền trên địa bàn để liên kết cùng hoạt động, phục vụ các dịch vụ theo nhu cầu của du khách; anh lập Facebook với tên “Nhà nổi Mường Trai” để quảng bá hình ảnh về các điểm du lịch, các dịch vụ, giới thiệu thông tin và cách thức liên hệ tạo thuận lợi cho khách đặt dịch vụ theo nhu cầu. Thời gian tới, anh dự kiến sẽ mở rộng thêm một số dịch vụ, như câu cá quanh nhà nổi; một số điểm tham quan, khám phá hang động, dịch vụ nhà nghỉ cộng đồng để du khách có thêm không gian trải nghiệm.

Nếu có dịp đến với Mường La, hy vọng nhà nổi Mường Trai sẽ là một trong những sự lựa chọn của du khách trong hành trình khám phá, trải nghiệm nét văn hóa, truyền thống đặc trưng của miền sông nước này.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới