Nhà máy tinh bột sắn Sơn La vào vụ sản xuất

Tháng 11, bắt đầu vào thời gian cao điểm vụ sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Sơn La. Trung bình mỗi ngày có hàng chục xe tải trọng lớn vận chuyển sắn nguyên liệu từ các địa phương trong tỉnh về bãi tập kết của Nhà máy. Không khí lao động hết sức nhộn nhịp, mấy chục lao động khẩn trương bốc dỡ, chiếc xe nâng vận hành hết công suất chuyển sắn lên băng tải đưa vào dây chuyền sản xuất.

 

Bãi tập kết nguyên liệu của Nhà máy tinh bột sắn Sơn La.

 

Ông Ngô Quang Tuấn, Phó Giám đốc Nhà máy thông tin nhanh: Niên vụ sản xuất 2019-2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, Nhà máy chỉ thu mua được 50.000 tấn sắn nguyên liệu và sản xuất trên 14.000 tấn tinh bột sắn, việc tiêu thụ cũng gặp rất nhiều khó khăn, do sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đơn vị phải đầu tư xây dựng thêm kho chứa và thuê kho bãi tập kết sản phẩm tại cửa khẩu, dẫn đến giá thành sản phẩm và chi phí tăng cao. Nhưng do chủ động xây dựng phương án và ký hợp đồng xuất khẩu với các đối tác, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nới lỏng giãn cách xã hội, hàng hóa tại các cửa khẩu được thông quan, đến hết tháng 5, đơn vị đã xuất khẩu hết 14.000 tấn tinh bột sắn sang thị trường Trung Quốc.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho niên vụ sản xuất 2020-2021, bắt đầu từ giữa tháng 9, Nhà máy đã đầu tư nâng cấp và vận hành thử dây chuyền chế biến 300 tấn sản phẩm/ngày, tương đương hơn 1.000 tấn sắn nguyên liệu. Điểm nổi bật so với những vụ trước, là năm nay, nhiều công đoạn sản xuất đã được đầu tư nâng cấp tự động hóa và tổ chức lại sản xuất theo hình thức chuyên môn hóa cao, mỗi bộ phận chỉ còn 2-3 người vận hành, giám sát. Tuy nhiên, Nhà máy vẫn thực hiện cân đối, bảo đảm việc làm cho 140 công nhân với mức thu nhập từ 5,5-6 triệu đồng/người/tháng và tạo việc làm cho hơn 100 lao động thời vụ, tiền công từ 200-500.000 đồng/người/ngày. Theo số liệu thống kê của Ngành Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh hiện có trên 40.000 ha sắn nguyên liệu, tập trung chủ yếu tại các huyện: Thuận Châu, Mường La, Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Bắc Yên, Sông Mã, thời gian thu hoạch bắt đầu từ đầu tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, sản lượng sắn củ tươi toàn tỉnh vụ năm nay khoảng 500.000 đến 550.000 tấn. Với công suất hơn 1.000 tấn/ngày, sau khi rà soát, thống kê vùng nguyên liệu, năm nay dự kiến Nhà máy sẽ thu mua khoảng 120.000 tấn sắn nguyên liệu cho bà con nông dân trong tỉnh với giá ổn định từ 1.750-1.800 đồng/kg.

Bên cạnh đó, nhằm tối ưu hóa sản xuất, Nhà máy đã thực hiện chuyển đổi hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 và ISO 22000. Ngoài sản phẩm chính là tinh bột sắn xuất khẩu, vỏ và bã sắn đều được chế biến và ký hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh đó, Nhà máy tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý cung ứng nguyên liệu, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên liệu đầu vào, kiểm tra giám sát chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước khi bước vào vụ sản xuất năm nay, Nhà máy đã cải tạo, đầu tư nâng cấp, mở rộng khu xử lý nước thải, xây dựng hoàn chỉnh 4 hồ biogas, 1 hồ điều hòa, 1 hồ dự phòng sự cố, hệ thống mương ô xy hóa, nước thải qua xử lý đạt tiêu chuẩn xả ra môi trường theo quy định, thường xuyên có sự giám sát của các cơ quan chức năng, môi trường trong khu vực Nhà máy và các khu dân cư xung quanh đã được đảm bảo, Nhà máy đang tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động.

Dự kiến đến đầu tháng 4/2021, sẽ kết thúc vụ sản xuất, để bảo đảm tiến độ, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đơn vị đã thống nhất với các nhà máy tinh bột sắn trên địa bàn về giá nguyên liệu, tránh tình trạng tranh mua, tranh bán, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Đồng thời, để chủ động phương án tiêu thụ hết 22.000 tấn tinh bột sắn của niên vụ sản xuất năm nay, đặc biệt là trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, đơn vị đã thực hiện cân đối giá thành và giá bán, phấn đấu sản xuất đến đâu, xuất khẩu hết đến đó, không để sản phẩm tồn kho và tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới