Nhà giàn DK1 - vững vàng nơi tuyến đầu Tổ quốc

Trong hải trình tới quần đảo Trường Sa, con tàu KN490 rẽ sóng, thẳng hướng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, nơi có hệ thống các nhà giàn DK1... Và chúng tôi vinh dự được lên thăm nhà giàn DK1/12 thuộc khu vực biển Tư Chính.

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La tặng quà cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1/12.

Thềm lục địa phía Nam là một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế và quốc phòng. 30 năm qua, kể từ ngày Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam được thành lập, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn DK1 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã gác lại tình cảm riêng tư, những hoài bão, khát vọng của tuổi trẻ để thực hiện nhiệm vụ trên các nhà giàn muôn vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt. Rời tàu kiểm ngư KN490, những chiếc xuồng CQ khẩn trương, thận trọng đưa đoàn công tác lên nhà giàn. Mùa này biển êm, sóng lặng nên cả đoàn lên nhà giàn thuận lợi. Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng Ban thanh niên Quân chủng Hải quân, phấn khởi thông báo: “Những chuyến trước, do sóng lớn nên chỉ một số thành viên khỏe mạnh của đoàn mới được lên nhà giàn. Lần này tất cả các thành viên đều được lên nhà giàn”. Tham quan một vòng quanh khối thép khổng lồ trên biển, chúng tôi vui hẳn lên khi thấy những vườn rau nho nhỏ, rau được trồng trong những hộp nhựa rộng chừng mét vuông; rồi có cả chuồng nuôi nhốt gà, vịt, lợn. Giữa biển khơi thiếu thốn đủ thứ, thiếu nước ngọt, không có đất, vậy mà các chiến sĩ vẫn có thể tăng gia, chăm chút vườn rau xanh tốt, cải thiện bữa ăn, nâng cao sức khỏe.

Nhà giàn DK1/12.

Vườn rau xanh của cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1/12.

Trò chuyện với một cán bộ nhà giàn - Trung úy Nguyễn Văn Hiệp, quê ở Hà Tĩnh - anh bảo: Rất vinh dự và tự hào được công tác trên nhà giàn DK1/12. Là chiến sĩ, chúng tôi luôn bản lĩnh, vững vàng, nén mọi tình cảm riêng tư để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Có rất nhiều kỷ niệm gắn bó với đời lính, nhưng khó quên nhất vẫn là những giây phút đối mặt với giông bão, tiến hành cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện biển động dữ dội, đã có những chiến sỹ hy sinh khi chống chọi với gió lớn, sóng dữ. Chẳng nhớ nổi nhà giàn DK1/12 và những DK1 khác đã hứng chịu bao nhiêu cơn bão nữa!

Xuồng CQ chở các thành viên đoàn công tác thăm nhà giàn.

Mắt anh Hiệp đỏ hoe khi nhắc đến những đồng đội đã hy sinh để bảo vệ nhà giàn. Làm sao có thể quên sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 10 chiều ngày 4/12/1990, sức gió giật trên cấp 12 đổ bộ vào khu vực Nam biển Đông. Cán bộ, chiến sỹ nhà giàn Phúc Tần dưới sự chỉ huy của Trung úy Trạm trưởng Bùi Văn Bổng và Thượng úy, Chính trị viên Nguyễn Hữu Quảng nương vào nhau chống chọi với cơn bão dữ. Đêm đen ập xuống, nhà giàn rung lắc mạnh, rồi con sóng định mệnh đã quật đổ, nhấn chìm, cuốn trôi 8 cán bộ, chiến sỹ xuống biển, 3 trong số đó đã hy sinh. Tấm gương hy sinh anh dũng của Thượng úy, Chính trị viên Nguyễn Hữu Quảng còn được nhắc mãi. Trong thời khắc sinh tử, anh động viên đồng đội gắng chống chọi với sóng dữ đại dương, rồi nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng để người chiến sỹ trẻ được sống đêm 5/12/1990. Một trận chiến khác, trước sự hung dữ và tàn khốc của cơn bão số 8 năm 1999, nhận lệnh trên, Đại uý Vũ Quang Chương, Chỉ huy trưởng nhà giàn Phúc Nguyên đã chỉ huy cán bộ, chiến sĩ xuống tàu theo phương án; còn anh và đồng đội Nguyễn Văn An tình nguyện rời nhà giàn sau cùng. Hai liệt sĩ đã mãi nằm lại nơi đại dương sâu thẳm; đồng chí Nguyễn Văn An hy sinh khi còn chưa biết mặt đứa con mới chào đời. Rồi liệt sĩ Lê Đức Hồng, trong bão tố cuồng nộ, anh vẫn cố gắng giữ vững thông tin liên lạc với Sở Chỉ huy Quân chủng đến cùng; nhà giàn đổ, anh nghẹn ngào lời cuối: Vĩnh biệt đất liền! lời nói cuối cùng của anh, đồng đội ở đất liền nghe thấy mà không thể nào cứu giúp, anh mãi mãi nằm lại với biển khơi. Còn biết bao tấm gương nghĩa dũng của các chiến sỹ hải quân không thể nói hết, không thể kể hết. Hy sinh của các anh là tổn thất lớn lao, niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng chí, đồng đội, những người mẹ, người cha, người vợ, người con nơi quê nhà. Nhưng đó mãi là biểu tượng cao đẹp, sáng ngời phẩm chất anh hùng của người chiến sỹ Hải quân. 

Tàu KN490 đưa Đoàn công tác thăm nhà giàn DK1/12.

Toàn cảnh Nhà giàn DK1/12.

Khi chúng tôi rời DK1/12 về tàu, Thượng úy Nguyễn Duy Khánh, Chính trị viên nhà giàn bắt chặt tay từng người, giọng chắc nịch: Các đồng chí hãy vững tin ở chúng tôi. Nhà giàn DK1 luôn vững vàng nơi tuyến đầu Tổ quốc! Trong tình cảm nồng ấm và sự cảm phục, chúng tôi tin tưởng các anh và cả những thế hệ tiếp sau sẽ mãi giữ yên bình biển trời, hải đảo, thềm lục địa thân yêu của Tổ quốc Việt Nam.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới