Nguồn vốn tín dụng chính sách ở Mộc Châu

Những năm qua, hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở huyện Mộc Châu đã góp phần tích cực trong hỗ trợ các xã hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, giúp các hộ dân có nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư hiệu quả vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Ông Vì Văn Nhinh, bản Bó Sập, xã Lóng Sập (Mộc Châu) phát triển kinh tế trang trại

từ vốn vay của Ngân hàng CSXH.

                 

Đến thăm gia đình ông Vì Văn Nhinh, bản Bó Sập, xã Lóng Sập (Mộc Châu), chúng tôi khâm phục ý chí và quyết tâm làm giàu của gia đình ông. Từ một hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ ở khu vực biên giới, năm 2017, gia đình ông được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn. Từ nguồn vốn này, ông chăn nuôi lợn nái với việc duy trì đàn lợn trên 30 con. Từ tiền lãi bán lợn hàng năm, gia đình ông tiếp tục đầu tư cải tạo vườn mận, trồng thêm chanh leo, bưởi da xanh. Ông Nhinh cho biết: Năm 2019, tiền bán chanh leo thu được gần 40 triệu đồng, gia đình tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng CSXH huyện, gia đình tôi đã có của ăn của để, có tiền trả ngân hàng trước thời hạn, vui nhất là đã có mô hình kinh tế ổn định để làm giàu.

                 

Câu chuyện của gia đình ông Nhinh là một trong hàng nghìn hộ gia đình nghèo ở huyện Mộc Châu được hưởng lợi từ vay vốn của Ngân hàng CSXH. Tổng dư nợ thực hiện đến 31/3/2020 là hơn 338,9 tỷ đồng với tổng số 9.279 hộ được vay vốn theo các chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay hộ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm, cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn... Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội cũng đã được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội triển khai thực hiện cho vay theo đúng định hướng của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, góp phần thực hiện chương trình phát triển kinh tế, tạo việc làm, thực hiện an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Ngân hàng CSXH đã coi việc tăng cường nguồn vốn, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu tại các xã đang xây dựng nông thôn mới; tổng doanh số cho vay tại các xã này luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng tại Ngân hàng CSXH.

                 

Bên cạnh đó, hoạt động tín dụng chính sách xã hội với hình thức ủy thác, ủy nhiệm một số nội dung công việc cho các tổ chức chính trị xã hội và Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn được quan tâm. Hiện, tổng dư nợ ủy thác của các tổ chức hội, đoàn thể đạt 338 tỷ 788 triệu đồng, chiếm 99,96% dư nợ của huyện với 273 tổ tiết kiệm và vay vốn. Qua đánh giá, có 243 tổ đạt loại tốt, 23 tổ đạt loại khá, 6 tổ đạt loại trung bình chỉ có 1 tổ đạt loại yếu. Các Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn ở các bản, tiểu khu luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội.

                 

Anh Nguyễn Thế Cần, Phó giám đốc phụ trách Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Mộc Châu, cho biết: Đơn vị sẽ tiếp tục bám sát chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh, tranh thủ nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH Việt Nam chuyển về, nguồn vốn từ UBND cấp tỉnh, huyện chuyển sang và nguồn vốn từ các cá nhân tổ chức khác. Đẩy mạnh công tác tự huy động vốn của đơn vị qua các tổ chức, cá nhân và đặc biệt là hình thức huy động qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Tập trung chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt công tác cho vay và quản lý sử dụng nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách; phối hợp rà soát các cơ chế chính sách cho vay bằng nguồn vốn ủy thác ngân sách địa phương, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, tập trung phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới