Nguồn vốn chính sách góp phần xây dựng nông thôn mới

Sau 16 năm đồng hành với người nghèo, đối tượng chính sách, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã giải ngân hàng nghìn tỷ đồng thông qua các chương trình cho vay ưu đãi, góp phần giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, từng bước giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Người dân bản Pu Nhi, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

Về xã Mường Chùm (Mường La) hôm nay mới rõ sự “thay da đổi thịt” ở một vùng đất thuần nông. Những con đường phong quang, sạch đẹp, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát. Tất cả minh chứng cho việc lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và có hiệu quả trong thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa phương, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của tín dụng chính sách. Là 1 trong 9 xã của tỉnh được chọn để thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay, đến nay, xã Mường Chùm đã đạt 16/19 tiêu chí. Xã đã phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho các đối tượng được thụ hưởng có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ông Quàng Văn Quân, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Giảm nghèo xã cho biết: Ðể việc thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao, xã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn theo hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Ðến nay, toàn xã có 32  tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động trên địa bàn 25 bản, tổng dư nợ trên 20,9 tỷ đồng với 962 lượt hộ vay vốn. Đối với 3 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao KHKT; khuyến khích nhân dân tận dụng tối đa quỹ đất sản xuất, chuyển đổi những diện tích đất không chủ động được nước sang trồng các loại cây có độ chống chịu hạn tốt; tập trung phát triển đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn; sử dụng hiệu quả vốn vay của NHCSXH để xây dựng các công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Cùng với xã Mường Chùm, toàn tỉnh hiện có 188/204 xã được đầu tư xây dựng nông thôn mới. Xác định vai trò quan trọng của nguồn vốn tín dụng đối với phát triển nông thôn, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể gắn công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, điều kiện sống của người dân với chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến 30/6, tổng dư nợ các chương trình cho vay chính sách thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đạt trên 3.585 tỷ đồng, với trên 126.000 hộ vay, tăng 344,1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 94,8% tổng dư nợ. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã có cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu, qua đó, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp các xã đạt một số tiêu chí vốn, như: Tiêu chí giáo dục và đào tạo, vốn tín dụng chính sách giúp 27 lượt học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập. Tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, vốn tín dụng chính sách đã góp phần xây dựng trên 9.746 công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn. Tiêu chí nhà ở dân cư, vốn tín dụng chính sách đã hỗ trợ xây dựng; tạo việc làm cho 584 lao động nông thôn...

Để tiếp tục phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong các Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, tập trung nguồn vốn cho các xã xây dựng nông thôn mới, nhất là với các xã làm điểm và về đích sớm. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ tín dụng trực tiếp rà soát lại các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo để đảm bảo nguồn vốn đến với các đối tượng này một cách sớm nhất, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới