Người truyền cảm hứng nghề nuôi ong

Ông Phạm Xuân Sơn, bản Tiên Hưng, xã Phổng Lái (Thuận Châu) được nhiều người biết đến với thành công từ nghề nuôi ong lấy mật. Không chỉ làm giàu cho gia đình mà ông còn giúp hàng trăm nông dân khác trong huyện thoát nghèo bằng việc tư vấn kỹ thuật và truyền nghề cho họ.

Với sở thích nuôi ong, cùng với lợi thế của khu vực còn nhiều rừng và nhiều cây ăn quả rất thuận lợi cho việc nuôi ong; hơn nữa nhận thấy nhu cầu dùng mật ong trên thị trường rất lớn nên ông đã đầu tư phát triển đàn ong. Năm 2002, ông Sơn bắt đầu nghề nuôi ong với 10 đàn ong rừng và đến năm 2007 ông đã đầu tư nuôi thêm 80 đàn ong Ý cho thu nhập cao. Đàn ong của gia đình ông tăng dần lên theo từng năm, hiện nay ông có 20 đàn ong rừng và 130 đàn ong Ý, mỗi năm thu hơn 3,2 tấn mật, ngoài ra còn thu nhập thêm từ phấn hoa và sữa ong chúa, sau khi trừ chi phí, thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

           

Ông Phạm Xuân Sơn (bên trái) hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong cho thành viên HTX ong Phổng Lái.

           

Ông Sơn chia sẻ: Nuôi ong vốn đầu tư ít, nhưng đòi hỏi phải nắm được quy luật phát triển của đàn ong, cẩn thận, tỷ mỉ trong từng khâu chăm sóc, thùng ong luôn phải khô thoáng, sạch sẽ. Mỗi loại ong có những đặc điểm khác nhau, đối với ong rừng ít mắc các loại bệnh, nhưng đến mùa chia tổ phải nắm rõ được tập tính của chúng để giữ cho đàn ong không bay đi nơi khác. Giống ong Ý đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao hơn, dễ bị bệnh thối ấu trùng nên cần phải thường xuyên kiểm tra để phát hiện bệnh, kịp thời xử lý.

           

Tháng 8/2018, HTX ong Phổng Lái được thành lập, với 13 thành viên, ông Phạm Xuân Sơn được tín nhiệm bầu làm Phó Giám đốc HTX. Ông thường xuyên trao đổi kỹ thuật và giải đáp các vướng mắc trong quá trình nuôi ong cho các thành viên; trực tiếp đến từng hộ để hướng dẫn kỹ thuật theo hướng cầm tay chỉ việc. Ngoài ra, ông còn tích cực cùng Hội Ngành nghề nông nghiệp - nông thôn huyện Thuận Châu tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôi ong trong huyện. Mô hình nuôi ong của ông trở thành điểm đến tham quan học tập kinh nghiệm của bà con trong vùng. HTX ong Phổng Lái giờ đã có thương hiệu, sản phẩm mật ong được đăng ký nhãn hiệu, đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, khách hàng ưa chuộng, mật ong thu hoạch đến đâu đều tiêu thụ hết đến đó.

           

Say mê với nghề nuôi ong, ông Sơn không những vươn lên làm giàu cho gia đình mà còn truyền cảm hứng, hướng dẫn kỹ thuật cho những hộ nuôi ong khác cùng phát triển kinh tế từ nghề này. Ông Phạm Xuân Sơn được nhận nhiều Giấy khen của Hội Ngành nghề nông nghiệp - nông thôn tỉnh và huyện. Ông xứng đáng là tấm gương làm kinh tế giỏi để bà con trong xã, huyện học tập, noi theo.

Nguyễn Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới