Người thầy thuốc mang quân hàm xanh

Thiếu tá Tạ Đức Mạnh, cán bộ quân y Đồn Biên phòng Chiềng Tương (Yên Châu) được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong vùng trìu mến gọi là “Thầy thuốc của dân bản”. 26 năm gắn bó với miền biên giới, thiếu tá Mạnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và nhân dân trên địa bàn, góp phần gắn kết tình quân - dân nơi biên giới.

Thiếu tá Tạ Đức Mạnh khám bệnh cho người dân xã Chiềng Tương (Yên Châu).

Sinh ra và lớn lên tại xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội), năm 1993, anh nhập ngũ, được huấn luyện, học tập tại C19, Bộ đội Biên phòng Sơn La, sau đó được cử đi học Trường Trung cấp Quân y, sau khi ra trường về công tác tại Đồn Biên phòng Chiềng Tương, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ của đơn vị và nhân dân trong xã. Chiềng Tương là xã biên giới còn nhiều khó khăn, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về phòng chống dịch bệnh chưa cao, vẫn còn tồn tại hủ tục lạc hậu trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước thực tế trên, thiếu tá Mạnh thường xuyên đến từng bản, từng gia đình để khám, chữa bệnh, phát thuốc, tuyên truyền, hướng dẫn bà con giữ vệ sinh nơi ở, ăn chín uống sôi, ngủ màn để phòng chống bệnh sốt rét, thực hiện tốt công tác dân số... Ngoài ra, anh còn tích cực hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, cùng tham gia sinh tại hoạt cộng đồng với bà con.

Chia sẻ về quá trình công tác, thiếu tá Tạ Đức Mạnh nói: Nhớ nhất là đêm giao thừa tết Kỷ Hợi 2019, cả đơn vị đang tập trung tại hội trường để chuẩn bị chào đón thời khắc bước sang năm mới, thì nhận được thông báo tại phòng trực ban có một bệnh nhân trú tại bản Mơ Tươi (xã Lóng Phiêng) bị tai nạn giao thông, vết thương ở đầu rất to, máu chảy nhiều, cần cấp cứu ngay. Tôi cùng đồng đội khẩn trương đưa bệnh nhân vào phòng quân y, tiến hành thủ thuật, cấp cứu và khâu vết thương. Do được cấp cứu kịp thời nên bệnh nhân được bảo toàn tính mạng.

26 năm gắn bó với miền biên giới, từng có điều kiện được chuyển công tác về địa bàn thuận lợi hơn, nhưng thiếu tá Mạnh đã tự nguyện ở lại công tác, bởi anh đã thực sự coi Chiềng Tương là quê hương thứ hai của mình, bà con trong xã như người thân trong gia đình. Nhiều năm liền, thiếu tá Tạ Đức Mạnh được công nhận “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Chiến sĩ tiên tiến”, được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các  cấp, các ngành. Nhưng với anh, phần thưởng lớn hơn là tình cảm yêu mến của bà con và đồng đội luôn kề vai sát cánh trong sự nghiệp bảo vệ bình yên vùng biên cương Tổ quốc.

Anh Thư

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới