Người phụ nữ dân tộc Mông làm kinh tế giỏi

Nhắc đến chị Cứ Thị Dua, hội viên Chi hội phụ nữ bản Nong Chạy, xã Mường Chùm (Mường La), hầu hết người dân trong xã đều biết, bởi chị là người năng động trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

 

 

Chị Cứ Thị Dua, bản Nong Chạy, xã Mường Chùm (Mường La) chăm sóc đàn bò của gia đình.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Dua cho biết: Những năm về trước, gia đình tôi cũng như bao hộ khác ở bản Nong Chạy, chỉ biết trồng lúa nương, ngô, theo hình thức tự cung, tự cấp, cuộc sống khó khăn. Từ năm 2008, khi được Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung (Mai Sơn) đến tuyên truyền, ký hợp đồng trồng ngô giống bán cho Công ty, gia đình tôi đã chuyển đổi 8 ha trồng ngô thương phẩm sang trồng ngô giống LVN10. Từ ngày ký hợp đồng với Công ty, gia đình được cung ứng giống ngô, phân bón, hướng dẫn quy trình kỹ thuật trong chăm sóc, trung bình thu gần 3 tấn ngô giống/ha, mỗi vụ thu gần 50 triệu đồng/ha, cao gấp 3 lần so với trồng ngô thương phẩm.

 

Qua tìm hiểu, kỹ thuật chăm sóc ngô giống cũng khác so với trồng ngô thương phẩm, ngô làm giống được trồng với khoảng cách từ 20-25 cm/gốc và hàng cách hàng 70 cm, cứ 5 hàng “ngô mẹ” thì trồng một hàng “ngô bố” để lấy phấn. Sau 2 tháng ngô ra cờ, riêng “ngô mẹ” sẽ bẻ hết cờ và để lại cờ của “ngô bố” để thụ phấn, sau khi thụ phấn xong thì chặt bỏ hàng “ngô bố”; do trải qua nhiều công đoạn nên việc sản xuất ngô giống phải huy động nhiều lao động. Hằng năm, vào vụ sản xuất, có thời điểm gia đình chị đã thuê hơn 100 lao động địa phương, với tiền công 150.000 đồng/ngày/người. Sau vụ thu hoạch ngô giống, gia đình chị còn trồng thêm các loại hoa màu như bí, lạc, đậu cho thu nhập 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình còn tận dụng cây ngô, trồng thêm cỏ voi ủ ướp làm thức ăn cho 5 con bò sinh sản. Ngoài trồng ngô, chăn nuôi, năm 2018, gia đình chị Dua còn trồng 300 gốc xoài và 150 gốc bưởi da xanh, hiện đang phát triển tốt.

 

Bằng sự năng động, tích cực trong phát triển kinh tế gia đình, chị Dua là một trong những điển hình tiên tiến của xã Mường Chùm đi dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến huyện Mường La, lần thứ V, giai đoạn 2015-2020 và được Hội nghị chọn cử tham gia đoàn đại biểu huyện Mường La tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Sơn La lần thứ V, năm 2020.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới