Người phụ nữ đam mê nghiên cứu khoa học

“Ở bất cứ vị trí công tác nào, chị Chăm luôn có tinh thần trách nhiệm với công việc, gần gũi hòa đồng với đồng nghiệp, chị là tấm gương điển hình trong công tác nghiên cứu khoa học...”. Đó là những lời nhận xét của đồng nghiệp về chị Lò Thị Chăm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm (Sở Y tế).

                                       

Chị Lò Thị Chăm (đứng thứ 5 từ trái qua phải) nhận Bằng khen của UBND tỉnh tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành y tế Sơn La lần thứ V.

             

Với 26 năm công tác trong ngành, chị Chăm luôn tâm niệm, với tính chất đặc thù của nghề nghiệp không trực tiếp chăm sóc và điều trị cho nhân dân, nhưng công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm là nhiệm vụ quan trọng góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, từ năm 2004 đến nay, chị đã tham gia nghiên cứu, làm chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học. Phần lớn các đề tài là những nội dung nghiên cứu sát với thực tế công việc chuyên môn. Điển hình như đề tài nghiên cứu khoa học “Khảo sát, bổ sung quy trình định lượng kẽm trong thực phẩm bằng phương pháp trắc quang” của chị đã được Hội đồng khoa học Sở Y tế đánh giá cao và được áp dụng vào thực tế. Đề tài đã xây dựng quy trình chuẩn trong kiểm nghiệm xác định hàm lượng kẽm trong thực phẩm, như trong nước, thịt, rượu, bánh... khi áp dụng vào thực tế, đã giúp việc đánh giá, kiểm tra nhiều loại thực phẩm khác nhau một cách nhanh chóng và chính xác hơn, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ  kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Hay đề tài “Khảo sát, đánh giá chất lượng methanol, aldehyd trong rượu sản xuất và lưu hành trên địa bàn tỉnh Sơn La từ năm 2015-2017”, đã góp phần đánh giá thực trạng chất lượng rượu được sản xuất và lưu hành trên địa bàn tỉnh thông qua việc xác định hàm lượng methanol và aldehyd. Qua nghiên cứu đề tài cho thấy, việc kiểm soát chất lượng rượu là rất quan trọng, nhất là đối với các cơ sở kinh doanh rượu không có nguồn gốc cung cấp rõ ràng, có tỷ lệ mẫu không đạt chất lượng cao hơn. Đề tài được áp dụng đã góp phần kiểm tra chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm....

             

Với mong muốn xây dựng Trung tâm phát triển hiện đại, nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng các yêu cầu về kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm; thời gian qua, chị đã cùng tập thể viên chức đơn vị đã triển khai áp dụng  thành công hệ thống quản lý phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 trong hoạt động quản lý phòng thí nghiệm của đơn vị trên 3 lĩnh vực hóa, sinh, dược, góp phần nâng cao năng lực kiểm nghiệm của đơn vị ngang bằng với các trung tâm kiểm nghiệm khác trong toàn quốc.

             

Chị Lò Thị Chăm chia sẻ: Nghiên cứu khoa học đòi hỏi phải có sự chính xác cao, nên ngoài niềm đam mê thì bản thân luôn nỗ lực học hỏi nâng cao trình độ. Để có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có tính thiết thực, áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả thì người làm công tác nghiên cứu cần phải có những định hướng cơ bản tập trung vào những vấn đề mà thực tế trong công việc đòi hỏi hay các vấn đề mà xã hội đang hướng tới. Thời gian tới, tôi sẽ giành nhiều thời gian hơn cho công việc nghiên cứu và cùng với đồng nghiệp triển khai một số đề tài trên lĩnh vực được giao...

             

Nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc và đam mê nghiên cứu khoa học, nhiều năm liên tiếp, chị Chăm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được các cấp các ngành biểu dương, khen thưởng. Chị xứng đáng là tấm gương điển hình trong nghiên cứu khoa học của ngành y tế, với nhiều đề tài góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới