Người giáo viên trách nhiệm, tận tâm, sáng tạo

Trách nhiệm, tận tâm và sáng tạo, đó là nhận xét của cán bộ, giáo viên và học sinh về cô giáo Hoàng Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Mường Bằng (Mai Sơn), trong gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô đã góp sức vun đắp hành trang kiến thức cho bao lớp học sinh tại huyện Mai Sơn.

 

Cô giáo Hoàng Thị Hiền luôn chăm lo, quan tâm đến học sinh.

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm Mai Sơn (nay là trường Cao đẳng Sơn La) cô Hiền về nhận công tác tại Trường Tiểu học Chiềng Mai (Mai Sơn). Ngay từ những ngày đầu đứng lớp, cô luôn tìm tòi phương pháp truyền thụ kiến thức cho học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, giúp các em nắm bắt kiến thức sâu, chắc. Đồng thời, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, nghiên cứu, áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm. Năm 2009, cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Mai. Sau đó, được điều động làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phiêng Cằm 1, rồi bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mường Bằng 2 (nay là điểm trường thuộc Trường Tiểu học - THCS Mường Bằng). Dù ở đơn vị nào, vị trí nào, cô giáo Hoàng Thị Hiền cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Còn nhớ, thời điểm năm 2016, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Mường Bằng 2 còn nhiều khó khăn, phòng học xuống cấp, thiếu trang thiết bị, không có khu vực sân chơi, sinh hoạt chung… Trong khi đó, 99% số học sinh là người dân tộc thiểu số, việc huy động các em đi học đầy đủ đã là sự cố gắng không nhỏ của các thầy, cô giáo. Trước thực tế trên, cô Hiền tham mưu với chính quyền địa phương, vận động giáo viên, phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn tu sửa, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường. Từ sơn, sửa phòng học, xây hàng rào, xây dựng sân chơi, trồng vườn hoa... Bây giờ ngôi trường đã được xây dựng kiên cố, khang trang, với khuôn viên rộng và đẹp, có thư viện xanh và vườn hoa cây cảnh rực rỡ. Cô Đỗ Thị Tám, giáo viên lâu năm của Trường Tiểu học - THCS Mường Bằng chia sẻ: Nhờ sự năng động, dám nghĩ dám làm và gương mẫu của cô giáo Hiền, cơ sở vật chất của nhà trường đã hoàn thiện hơn, ngôi trường mang một diện mạo hoàn toàn mới.

Hiện nay, với cương vị là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Mường Bằng, cô giáo Hoàng Thị Hiền luôn chủ động cùng Ban Giám hiệu nhà trường nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến để nâng cao chất lượng giáo dục. Với đặc thù đa số học sinh là người dân tộc thiểu số, cô đề xuất việc tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học đối với học sinh dân tộc, đảm bảo chất lượng học sinh và duy trì sĩ số; triển khai nhiều hình thức hoạt động, bổ sung kiến thức toàn diện cho học sinh như: Chương trình giao lưu Tiếng Việt cho học sinh dân tộc; thi Rung chuông vàng; thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ; thi tìm hiểu về lịch sử, tìm hiểu an toàn giao thông...

Cùng với đó, cô Hiền cùng với tập thể giáo viên nhà trường quan tâm việc giáo dục đạo đức cho học sinh; nghiên cứu tìm phương pháp hiệu quả trong công tác giáo dục học sinh. Đơn cử như việc xây dựng thư viện xanh, ngoài hướng tới hoàn thiện thư viện đảm bảo các tiêu chí thư viện chuẩn, cô còn tìm tòi, học hỏi và đề ra ý tưởng thiết kế một thư viện hoạt động sáng tạo, hiệu quả, mang đặc trưng riêng của trường, giúp học sinh tìm, mượn, đọc sách tại thư viện thuận lợi hơn, lại giảm sự quản lý, tăng tính chủ động cho học sinh. Đó là, dùng hệ thống bảng màu để phân loại các đầu sách thay cho việc sử dụng phương pháp đánh mã số truyền thống. Cô Hiền còn đề xuất việc đổ đất xây vườn, mua cây giống hoa về trồng, chăm sóc. Hằng ngày, vào giờ ra chơi, các em học sinh cùng cô giáo chủ nhiệm tưới nước, cắt tỉa, nhổ cỏ cho vườn cây mà lớp được phân công. Cô giáo Hiền hy vọng qua việc làm này, giúp học sinh có  ý thức, trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài sản chung cũng như tình yêu với thiên nhiên.

Trong hai năm học (2016-2017 và 2017-2018), 100% học sinh của Trường Tiểu học - THCS Mường Bằng đạt chuẩn kiến thức; 1 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh. Chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh. Trong thành tích chung đó có sự góp sức không nhỏ của cô giáo Hoàng Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Mường Bằng. Riêng bản thân cô, nhiều năm liền được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; năm học 2016-2017, được UBND huyện đánh giá là cán bộ quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; UNBD tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018.

Lê Hạnh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới