Người dân Noong Lay, Tông Cọ có nước sạch sử dụng

Sau hơn một năm thi công, công trình cấp nước liên xã Noong Lay - Tông Cọ (Thuận Châu) vừa được bàn giao đưa vào sử dụng, nhân dân 2 xã có nguồn cung cấp nước sạch ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân hai xã.

Cán bộ trạm cấp nước liên xã Noong Lay - Tông Cọ (Thuận Châu) kiểm tra hệ thống cấp nước.

Trước đây, hai xã Noong Lay và Tông Cọ đã có một số công trình cấp nước sinh hoạt, nhưng chủ yếu là những công trình nhỏ đặt ở trên các mó nước, không đủ công suất đáp ứng nhu cầu cấp nước cho người dân. Trong khi đó, đường ống dẫn nước từ các công trình về đến các hộ dân sử dụng thường xuyên hỏng hoặc bị vỡ do áp lực nước lớn. Nguyên nhân là do qua nhiều năm đưa vào sử dụng, nhưng không được bảo dưỡng thường xuyên; thêm nữa do người dân chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ, nên phần lớn các công trình này không còn hoạt động. Không có nước sạch sử dụng, nhân dân các bản của 2 xã phải sử dụng nguồn nước tự chảy hoặc phải vận chuyển nước từ mó về nhà để sử dụng. Vất vả lấy được nước về nhà, nhưng vào mùa mưa, nguồn nước đục ngầu, phải để lắng một thời gian mới sử dụng được. Cũng có hộ đào giếng lấy nước sử dụng, nhưng nước không bảo đảm vệ sinh. Tình trạng này kéo dài hàng chục năm nay, nên các hộ dân ở hai xã Noong Lay và Tông Cọ luôn mong mỏi có nước sạch sử dụng.

Tháng 12/2017, công trình cấp nước liên xã Noong Lay, Tông Cọ được khởi công xây dựng. Công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 4,7 tỷ đồng, được vay từ nguồn vốn chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” của Ngân hàng Thế giới (WB). Công trình được xây dựng trên diện tích 200 m2, công suất thiết kế 700 m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho 1.249 hộ dân, trong đó, cấp mới cho 246 hộ. Từ khi công trình đi vào hoạt động, hàng trăm hộ dân ở các bản, trụ sở xã, Trạm Y tế, cùng các trường học trên khu vực trung tâm xã đã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, không còn cảnh thiếu nước vào mùa khô, hay sử dụng nước không bảo đảm vệ sinh vào mùa mưa. Việc đưa vào sử dụng Trạm cấp nước liên xã Noong Lay - Tông Cọ có ý nghĩa quan trọng đối với bà con nơi đây, giúp người dân bảo đảm sức khỏe, yên tâm lao động, sản xuất. Nói về niềm vui có nước sinh hoạt hợp vệ sinh sử dụng, anh Lò Minh Huệ, bản Phiêng Phai (xã Tông Cọ) chia sẻ: Chúng tôi thấy nước rất trong, không có vôi; nước cung cấp thường xuyên trong ngày. Gia đình tôi và tất cả các hộ trong bản rất phấn khởi vì đã được sử dụng nước đảm bảo vệ sinh, chấm dứt tình trạng đi gánh nước từ mó về nhà; không còn phải lo lắng khi hết lượng nước mưa dự trữ...

Ông Lò Văn Định, Chủ tịch UBND xã Tông Cọ cho biết: Hai xã đã bàn và thống nhất cử đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp theo dõi, giám sát việc vận hành công trình. Đồng thời, cắm mốc bảo vệ nguồn nước có bán kính trên 300 m; thường xuyên tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ công trình và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật xung quanh khu vực đầu nguồn. Ngoài ra, xã còn cử cán bộ kỹ thuật trực 24/24 giờ tại trạm nhằm kịp thời xử lý, khắc phục nếu có sự cố xảy ra, không để gián đoạn việc cung cấp nước cho bà con.

Công trình nước sinh hoạt liên xã Noong Lay - Tông Cọ được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã nâng số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh của hai xã lên 90%. Công trình đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các hộ dân và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới