Người dân không nên “quay lưng” lại với thịt lợn

Những ngày gần đây, trước diễn biến của bệnh dịch tả lợn châu Phi, không ít người dân trên địa bàn Thành phố e ngại không sử dụng thịt lợn. Tuy nhiên, đây là những lo lắng không cần thiết của người tiêu dùng khi ở địa bàn chưa có công bố xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Theo khảo sát, thịt lợn chiếm đến hơn 70% trong cơ cấu các loại thịt động vật sử dụng trong bữa ăn của người dân.

 

Người tiêu dùng mua thịt lợn tại chợ 7/11, phường Quyết Thắng (Thành phố).

Khảo sát tại chợ Gốc Phượng, gặp bà Nguyễn Thị Chỉnh, Tổ 7, phường Tô Hiệu (Thành phố) xách 0,5kg thịt lợn tươi rói vừa mua ở quầy bước ra. Tiếp chuyện chúng tôi, bà Chỉnh vui vẻ nói: Hiện nay, không ít người đang e ngại không sử dụng thịt lợn do lo sợ bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng tôi vẫn chọn thịt lợn để dùng vì trên địa bàn Thành phố, đàn lợn chưa bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi; thịt lợn lại chế biến được nhiều món ngon, mà giá cả vừa túi tiền. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu thấy những miếng thịt lợn có màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, mỡ màu trắng và có độ rắn bình thường thì yên tâm là lợn khỏe nên mua. Ngược lại, nếu miếng thịt lợn bị bệnh thì sẽ có màu nhợt nhạt, mỡ không bóng, thịt nhũn hoặc có thể có nhớt, mùi khó chịu thì không nên mua.

Tại chợ 7/11, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Tuyên, phường Quyết Tâm (Thành phố) cũng vừa mua 1kg thịt lợn. Bà Tuyên chia sẻ: Thịt lợn rất ngon, trong khi giá chỉ bằng 30% giá thịt bò và bằng 40% giá thịt gà ta... Vì vậy, tôi vẫn chọn mua thịt lợn để chế biến các món ăn.

Theo khảo sát của chúng tôi ở các chợ trên địa bàn Thành phố, mức tiêu thụ thịt lợn hiện nay chỉ bằng 50% so với thời gian chưa có công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi ở huyện Thuận Châu và Quỳnh Nhai. Chị Hoàng Thị Inh, bản Chậu (Chiềng Cơi) chủ quầy thịt ở chợ Gốc Phượng cho biết: Gia đình tôi luôn chọn mua lợn khỏe ở các hộ chăn nuôi vùng chưa có công bố dịch tả lợn châu Phi để mổ; có lưu địa chỉ, số điện thoại của các hộ gia đình mà tôi mua lợn về mổ để người tiêu dùng biết nguồn gốc. Tuy nhiên, hiện nay, tôi chỉ bán được 1 con lợn thịt/ngày, giảm 50% so với trước đây. Còn bà Hà Thị Mai, tổ 2, phường Quyết Thắng bộc bạch: Tôi đã bán thịt lợn ở chợ 7/11 hàng chục năm, nên tôi cam đoan thịt lợn tôi bán đều là thịt lợn khỏe, không mắc bệnh, vì vậy người tiêu dùng yên tâm không phải lo ngại khi mua và sử dụng thịt lợn.

Là đơn vị chủ lực trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, ông Lừ Văn Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Việc một số người dân e ngại không sử dụng thịt lợn trong chế biến thực phẩm là không cần thiết, bởi hiện nay tỉnh ta mới phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi ở một số bản thuộc 2 huyện: Thuận Châu và Quỳnh Nhai. Đối với những nơi phát hiện có bệnh dịch, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã khoanh vùng dập dịch, không để lây lan ra địa bàn lân cận. Thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời và cử cán bộ trực 24/24 giờ cấm giết mổ, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trong vùng dịch ra khỏi địa bàn; tổ chức thu gom, tiêu hủy lợn vùng có dịch; phun thuốc tiêu độc, khử trùng và rắc vôi bột chuồng trại chăn nuôi; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân dọn dẹp vệ sinh môi trường...

Theo nghiên cứu của các cơ quan chức năng, thịt lợn có nhiều lợi ích cho sức khỏe với chất béo phù hợp với các chế độ ăn, tốt cho tim mạch. Thịt lợn rất giàu khoáng chất như: Phốt pho, selenium, natri, kẽm, kali và đồng. Ngoài ra, nó còn chứa hàm lượng sắt và magiê cao. Thịt lợn là nguồn cung cấp vitamin phong phú như: Vitamin B1, B2, B5, B6, B12 và PP có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, ăn thịt lợn cũng đảm bảo khả năng miễn dịch tốt hơn do có sự hiện diện của các chất chống oxy hóa. Như vậy có thể thấy, đối với những vùng chưa có công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi, người dân không nên e ngại khi sử dụng thịt lợn.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới