Người dân bản Quỳnh Châu mong có nước sinh hoạt

Chỉ còn 3 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, vậy mà hàng chục hộ dân bản Quỳnh Châu, xã Mường Bằng (Mai Sơn) vẫn mong ngóng từng ngày để mua được nước sinh hoạt về sử dụng. Việc thiếu nước sinh hoạt ở đây đã diễn ra nhiều năm nay, nhất là vào mùa khô.

 

Khổ vì thiếu nước sinh hoạt

 

Ngày 9/2 (tức 28/12 âm lịch), chúng tôi tới thăm gia đình anh Điêu Chính Phương, bản Quỳnh Châu, đúng lúc gia đình đang mua nước từ xe téc chở đến. Dẫn chúng tôi vào xem bể nước cạn khô đáy, anh Phương ngao ngán nói: Đã nhiều năm nay, cứ vào mùa khô là ở đây lại thiếu nước sinh hoạt như thế này. Để có nước dùng, chúng tôi phải mua nước 100.000-140.000 đồng/m³. Hiện, gia đình có 5 khẩu, trung bình mỗi tháng mua khoảng 10 m³ nước sinh hoạt, lúc cao điểm phải mua đến 15 m³ nước mới đủ dùng, như vậy mỗi tháng gia đình tôi phải chi phí mua nước sinh hoạt mất 1 triệu đồng trở lên. Để tiết kiệm nước, gia đình tôi phải tận dụng nước rửa rau, vo gạo để rửa bát hoặc cho lợn, gà uống.

 

 

Người dân bản Quỳnh Châu, xã Mường Bằng mua nước sinh hoạt

Tiếp tục đi thăm một số hộ dân trong bản, chúng tôi thấy hầu hết nhà nào cũng xây bể chứa nước. Tuy nhiên, do thiếu nước lâu ngày nhiều bể cạn trơ đáy. Mùa khô, việc tắm giặt của người dân trong bản hầu như phải ra tận suối Pàn, cách bản khá xa.

Anh Giàng A Thào, Bí thư chi bộ bản Quỳnh Châu, cho biết: Hiện, bà con trong bản phải mua từng khối nước về dùng. Chi phí tốn kém. Bản Quỳnh Châu, xã Mường Bằng được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 bản tái định cư (Quỳnh Trai, Xuân Quỳnh và Mai Châu) vào cuối năm 2019. Bản hiện có 113 hộ, 538 nhân khẩu. Khi đến tái định cư ở đây từ năm 2006, nhân dân trong bản được Nhà nước đầu tư công trình cấp nước theo 2 giai đoạn vào năm 2006 và năm 2013, với đường ống dẫn nước chính từ đầu nguồn về dài 13 km, đi qua 5 bản của xã Mường Bằng. Tuy nhiên, sau khi bàn giao công trình cho bản quản lý thì không phát huy được hiệu quả, do đường ống không dẫn được nước về vào mùa khô khiến cuộc sống người dân hết sức khó khăn. Hiện, nước trên đầu nguồn ở bản Sẳng có nhiều, nhưng người dân ở cuối công trình vẫn không có nước sử dụng.

 

Chúng tôi cùng anh Điêu Chính Hới, Trưởng bản Quỳnh Châu đi xem nơi đầu nguồn và bể đầu mối công trình dẫn nước về bản. Ở đây vẫn có rất nhiều nước, anh Hới giải thích: Nước ở đây nhiều nhưng không chảy được về bản bởi đường ống dài, có thể có người dân đã tự ý đục đường ống để lấy nước trái phép dẫn đến nước không chảy về đến cuối nguồn.

 

 

Bể chứa nước của người dân bản Quỳnh Châu cạn khô vì thiếu nước

Việc kiểm tra, phát hiện các trường hợp lấy trộm nước cũng rất khó khăn do đường ống chôn sâu 60 cm dưới lòng đất. Cụ thể, Tổ điều tiết nước của bản đã kiểm tra và phát hiện 4 hộ dân ở đầu nguồn tự ý đấu nối sử dụng nước trái phép. Bản đã báo cáo UBND xã xử lý, nhưng đến nay nước vẫn chưa dẫn được về bản...

Anh Điêu Chính Văn, thành viên Tổ điều tiết nước bản Quỳnh Châu, thông tin: Đây là công trình nước tự chảy, vào mùa mưa, nước vẫn chảy đến từng nhà. Tuy nhiên, bước vào mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 3) hằng năm, nước không chảy được về cuối nguồn. Năm 2020, bản thống nhất thu 7.000 đồng/m³ nước để lấy kinh phí sửa chữa đường ống. Tuy nhiên cả năm, Tổ quản lý công trình cũng chỉ thu được 2,7 triệu đồng tiền sử dụng nước; trong khi kinh phí sửa chữa là 3,7 triệu đồng...

 

Thiếu nước sạch khiến việc sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Cả bản hiện có 20 ha mía, 30 ha cây ăn quả, 50 ha ngô. Vì thiếu nước nên nhiều diện tích đất canh tác năng suất kém và bà con cũng không phát triển chăn nuôi. Hiện, hầu hết thanh niên trong bản đã đi làm tại các khu công nghiệp ở ngoài tỉnh. Ở nhà chỉ còn người già, phụ nữ và trẻ nhỏ. Cả bản hiện có 13 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người của bản chưa đến 20 triệu đồng/người/năm. 

 

Ý kiến của cơ quan chức năng 

 

Ông Lường Văn Dùi, Chủ tịch UBND xã Mường Bằng, khẳng định: Việc người dân bản Quỳnh Châu thiếu nước sinh hoạt là sự thật. Năm 2006, trước khi đón các hộ vùng thủy điện Sơn La về đây tái định cư, các đơn vị liên quan đã đầu tư xây dựng các công trình cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, do đường ống dẫn nước quá xa (khoảng 13 km) và ý thức của một số hộ dân sống dọc tuyến nước chưa cao chưa, dẫn đến việc cung cấp nước chưa đồng đều và đầy đủ, nhất là vào mùa khô.

 

 

Người dân bản Quỳnh Châu, xã Mường Bằng mang quần áo ra suối Pàn để giặt.

Cũng theo ông Dùi, qua rà soát, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bản Quỳnh Châu có 35 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt. Trước mắt, UBND xã đã chỉ đạo, tuyên truyền vận động các hộ dân có công trình nước sinh hoạt đi qua chấp hành nghiêm quy chế sử dụng nước, không tự ý đấu nối, sử dụng nguồn nước khi không có sự cho phép của Tổ điều hành nước và UBND xã, nếu phát hiện gia đình, cá nhân vi phạm, UBND xã sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời, kiến nghị huyện có hướng giải quyết, giúp đỡ bà con.

 

Ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, thông tin: Trước kiến nghị về việc thiếu nước sinh hoạt ở bản Quỳnh Châu, xã Mường Bằng, ngày 7/2, UBND huyện Mai Sơn đã thành lập Tổ công tác đến làm việc với UBND xã Mường Bằng và Ban quản lý bản Quỳnh Châu. Qua xác minh, huyện Mai Sơn đã chỉ đạo UBND xã thành lập Tổ công tác do đồng chí Trưởng công an xã làm Tổ trưởng kiểm tra, rà soát toàn tuyến, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hộ dân, cá nhân cố tình đấu nối sử dụng nước khi chưa được sự cho phép của Tổ điều hành nước và UBND xã.  Về lâu dài, UBND huyện Mai Sơn đã đầu từ xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt điểm tái định cư Tra Xa Căn, Co Trai, Nong Lay, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng (vốn Đề án 666). Công trình được khởi công từ đầu tháng 1, dự kiến hoàn thành trong quý II năm 2021. Khi đưa vào sử dụng sẽ cấp nước cho 419 hộ dân tại các bản: Tra Xa Căn, Co Trai (nay là bản Quỳnh Châu), Nong Lay, thay thế công trình cấp nước sinh hoạt hiện nay; tuyến chính dẫn nước bằng ống thép mạ kẽm, khi đó sẽ khắc phục được tình trạng thiếu nước sinh hoạt của các hộ dân. 

 

Với những động thái tích cực từ chính quyền, hy vọng thời gian tới, việc thiếu nước sinh hoạt của người dân bản Quỳnh Châu, xã Mường Bằng sẽ không còn tái diễn.

Đình Thành - Nguyễn Yến 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới