Người cao tuổi Thuận Châu “Tuổi cao, gương sáng”

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện Thuận Châu không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phong trào làm kinh tế giỏi. Đã có nhiều điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là tấm gương sáng cho con, cháu trong gia đình và nhân dân học hỏi làm theo.

 

Hội viên Hội NCT xã Long Hẹ (Thuận Châu) chăm sóc diện tích cây chanh leo.

Hội NCT huyện Thuận Châu hiện có 13.490 hội viên, sinh hoạt tại 29 cơ sở hội. Thời gian qua, Hội NCT huyện đã phối hợp lồng ghép các chương trình, kế hoạch công tác hội tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động hội viên NCT trong huyện nêu gương sáng tích cực tham gia lao động sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Với phương châm hội viên có sức khỏe, có điều kiện thì tham gia sản xuất, kinh doanh để tăng thu nhập cho bản thân và gia đình; hội viên sức khỏe yếu thì hướng dẫn con cháu kiến thức, kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình; các cấp Hội đã chủ động triển khai sâu rộng trong hội viên bằng nhiều hình thức, tạo sự chuyển biến về nhận thức cho hội viên NCT thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, mạnh dạn khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đầu tư vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đến thăm một trong những tấm gương NCT làm kinh tế giỏi của huyện Thuận Châu là gia đình ông Vũ Văn Vang, hội viên Hội NCT xã Muổi Nọi. Tìm hiểu được biết, sau khi nghỉ hưu, ông Vang đã tìm tòi, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; từ chỗ khó khăn ban đầu khi bắt tay vào làm kinh tế, ông dần tích lũy kinh nghiệm để ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả mô hình kinh tế của gia đình. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cà phê và ao cá của gia đình, ông Vang tâm sự: Cách đây khoảng 10 năm, nhận thấy cây cà phê thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương nên tôi đã bắt tay vào trồng. Đến nay, gia đình đã có 4 ha cà phê, hàng năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh duy trì diện tích cà phê, tôi đã chuyển đổi diện tích đất đồi sang trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, bơ, mận hậu... với diện tích trên 3 ha. Sau nhiều năm, mô hình kinh tế tổng hợp đã mang lại hiệu quả cao, cho thu nhập trên 600 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho 12 lao động với thu nhập từ 2,5 - 4 triệu đồng/người/tháng; giúp đỡ 11 hộ khó khăn với số tiền 210 triệu đồng để phát triển kinh tế. 

Cũng là một trong những mô hình NCT làm kinh tế điển hình của huyện, với gần 20 ha đất vườn rừng, gia đình ông Sùng Sáy Tòng, ở bản Mô Cổng, xã Phổng Lái hiện đang sở hữu một mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trao đổi với ông Tòng, được biết, sau hơn 20 năm công tác tại địa phương, đến năm 2009, ông nghỉ hưu. Mặc dù tuổi cao lại còn mang trong mình bệnh tật nhưng ông không chịu nghỉ ngơi, vẫn tích cực cùng với con cháu làm kinh tế. Với 10 con trâu bò, trên 1.000 m² ao cá, hơn 15 ha đất trồng sơn tra, sa nhân, chanh leo, mận hậu và nhận trồng, bảo vệ gần 130 ha rừng; mỗi năm mô hình kinh tế nông - lâm kết hợp của gia đình ông cho tổng thu nhập khoảng 560 triệu đồng; giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức lương 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình NCT làm kinh tế giỏi của ông Vũ Văn Vang và ông Sùng Sáy Tòng chỉ là 2 trong số nhiều mô hình NCT làm kinh tế giỏi ở huyện Thuận Châu thời gian qua. Phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã thu hút đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Hiện, toàn huyện có trên 7.100 NCT đang hàng ngày trực tiếp tham gia lao động sản xuất hoặc phụ giúp con, cháu phát triển kinh tế; trong đó có gần 800 NCT là chủ trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, cửa hàng kinh doanh dịch vụ thương mại; 270 hội viên NCT được bình xét là hội viên làm kinh tế giỏi các cấp. Tính đến nay, toàn Hội có 459 hộ NCT có trang trại vừa và nhỏ có thu nhập từ 10 triệu - 200 triệu đồng/năm; 333 hộ NCT trực tiếp tham gia kinh doanh vật tư nông nghiệp, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp có thu nhập từ 20 triệu - 300 triệu đồng/năm.

Ông Trần Văn Mậu, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Thuận Châu chia sẻ: Nhằm phát huy vai trò và vị thế của mình, Hội NCT huyện không ngừng tuyên truyền, vận động các hội viên tùy theo điều kiện và sức khỏe, tích cực tham gia làm kinh tế cũng như giúp con cháu vươn lên làm giàu chính đáng. Việc đưa phong trào làm kinh tế giỏi vào hoạt động của Hội NCT đã có tác dụng rõ rệt, NCT không chỉ giữ vai trò là tấm gương mẫu mực trong gia đình và xã hội, giữ gìn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn chứng tỏ là những người biết làm kinh tế và làm kinh tế giỏi. Các hội viên NCT đã đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Phong trào làm kinh tế giỏi của NCT ở huyện Thuận Châu không chỉ phát huy được tinh thần, ý chí trong phát triển kinh tế mà còn phát huy vai trò, vị thế của NCT trong việc giáo dục con, cháu tinh thần tự lập, đức tính cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu, tích cực vào việc giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giàu, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới