“Ngôi nhà chung” của doanh nghiệp

Chi hội Doanh nghiệp Sông Mã được thành lập tháng 10/2017, hiện có 39 hội viên là doanh nghiệp, HTX hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực đầu tư xây dựng, khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; nông lâm sản, tín dụng. Hơn 2 năm qua, Chi hội đã phát huy tốt vai trò cầu nối, tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp hội viên từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, trở thành “ngôi nhà chung” gắn kết các hội viên.

 

Mỏ khai thác đá ở bản Noong Tầu Thái, xã Phiêng Cằm (Mai Sơn)

của  Công ty cổ phần Thương mại Hiền Luyến (Sông Mã).

 

Đến Công ty cổ phần thương mại Hiền Luyến, thị trấn Sông Mã, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Là một trong những hội viên tích cực của Chi hội, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao khi mạnh dạn đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần hạn chế tác động tới môi trường. Hiện tại, Công ty đang thực hiện khai thác đá tại mỏ đá bản Noong Tàu Thái, xã Phiêng Cằm (Mai Sơn), với công suất 30.000 m³/năm. Năm 2019, Công ty tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất cát nhân tạo, công suất hơn 1.000 m³/năm. Bà Đỗ Thị Luyến, Giám đốc Công ty chia sẻ: Tham gia Chi hội doanh nghiệp, chúng tôi được rất nhiều lợi ích, bởi những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của các hội viên nói chung đều được Chi hội tổng hợp chuyển đến các cơ quan chuyên môn của huyện, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh xem xét, giải quyết. Đặc biệt, là việc ưu tiên các doanh nghiệp địa phương có năng lực triển khai, thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn; giúp các hội viên kết nối tiêu thụ sản phẩm của nhau. Nhờ đó, từ năm 2018 trở về đây, sản phẩm của Công ty tăng 50% so với các năm trước. Để đa dạng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, Công ty đang lắp đặt dây chuyền sản xuất gạch không nung, với công suất 400.000 viên/năm.

 

Chia sẻ của bà Đỗ Thị Luyến cũng giống như các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện Sông Mã khi tham gia Chi hội doanh nghiệp. Bởi, từ chỗ hoạt động đơn lẻ theo kiểu “việc ai người ấy lo” đã không còn tồn tại trong cơ chế thị trường, muốn phát triển các doanh nghiệp, HTX buộc phải liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển, Chi hội doanh nghiệp chính là “cầu nối” để thực hiện các mục tiêu đó. Ông Phạm Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ Hà - Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp Sông Mã cho biết: Hoạt động trên địa bàn huyện biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Khởi điểm của các doanh nghiệp thấp, hầu hết chuyển từ hộ kinh doanh lên thành lập doanh nghiệp. Phát huy vai trò cầu nối, Chi hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Ngoài ra, Chi hội định kỳ tổ chức giao ban để tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của hội viên đến các cơ quan chuyên môn của huyện, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh để phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Qua đó, nhiều ý kiến được giải quyết, nhiều đơn vị đã liên kết, tìm thêm đối tác, ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm, nhân công của nhau để giảm chi phí, giá thành sản phẩm và chi phí đầu tư, mở rộng thị trường.

 

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh, huyện Sông Mã đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, duy trì tổ tư vấn giúp đỡ các doanh nghiệp, HTX từ khâu đăng ký thành lập đến quá trình sản xuất, kinh doanh, vay vốn. Riêng năm 2019, huyện đã hỗ trợ trên 4 tỷ đồng cho các HTX để thuê gian hàng, bao bì nhãn mác để đóng gói giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất. Bà Cầm Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện, khẳng định: Chi hội doanh nghiệp đã thực hiện tốt vai trò cầu nối, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX. Từ đó kịp thời chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh. Trên địa bàn huyện hiện có 83 doanh nghiệp, 45 HTX, ngoài thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp, HTX đã tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Chi hội doanh nghiệp Sông Mã đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước. Nhờ đó, nhiều kiến nghị khó khăn, vướng mắc của hội viên doanh nghiệp đã kịp thời được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới