Ngọc Chiến - mùa hoa sơn tra

Mùa này, trên các nương đồi ở các bản vùng cao của xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đâu đâu cũng ngập tràn sắc hoa sơn tra nở bung trên những thân cành khẳng khiu. Loại hoa trắng như hoa mận, nhụy màu vàng, kết thành tùng chùm, mỗi bông từ 4 đến 5 cánh. Với đồng bào dân tộc Mông thì sơn tra chính là loại cây kiên cường nhất, song cũng dịu dàng nhất. Mặc cho nắng gió, mưa dầm, sương mù... hoa sơn tra vẫn kết thành chùm, để rồi tiếp đó sai trĩu trịt quả.

 

Hai bên đường đến bản Nậm Nghẹp ngập tràn sắc hoa sơn tra.

Theo người dân, cây sơn tra bám rễ đất đồi nơi này từ lâu lắm rồi, nó đã gắn bó vô cùng mật thiết với đồng bào dân tộc Mông. Cứ mùa xuân đến, sơn tra nẩy lộc đâm chồi rồi trổ hoa trắng muốt khắp núi trên, thung dưới, nhưng thời điểm “quyến rũ” nhất của hoa sơn tra phải là dịp tháng 3 dương lịch, lúc này hoa sơn tra như muốn đua sắc cùng hoa ban, thi nhau nở trắng núi đồi, thung khe, trong vườn nhà, lẫn với những ngôi nhà truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Nếu hoa ban được coi như thể hiện sự thanh cao, chân thành và một tình yêu trong trắng, thủy chung, sắt son, gắn bó keo sơn của đồng bào dân tộc Thái, thì hoa sơn tra lại thể hiện sự dung dị, mộc mạc, gần gũi, thân thiện, chân thành của đồng bào dân tộc Mông. Đến Ngọc Chiến mùa này, du khách không chỉ được ngắm hoa sơn tra nở mà còn được nghe những câu chuyện về mối tình lứa đôi, thủy chung, son sắt vượt thời gian của các chàng trai, cô gái Mông nơi rẻo cao. Chuyện kể rằng, trong mỗi lần hẹn hò, chàng trai thường thổi sáo, thổi khèn lá thay cho những lời tâm sự và cả những ước mong về những điều bình dị nhất trong cuộc sống với người con gái mà họ thương yêu. Những tiếng khèn, tiếng sáo đó đã làm cho cô gái rung động và tình yêu nảy nở. Sau bao tháng ngày vun đắp, đúng mùa hoa sơn tra nở rộ thì tình yêu của họ đơm hoa, kết trái.

Hoa sơn tra mang vẻ đẹp mộc mạc, dung dị như vẻ đẹp của thiếu nữ dân tộc Mông.

Đến Ngọc Chiến khám phá, trải nghiệm sẽ cảm nhận rõ Ngọc Chiến là Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng Tây Bắc, với nền khí hậu mát lạnh quanh năm. Không chỉ vậy, Ngọc Chiến còn sở hữu những nép đẹp đặc trưng, với những ruộng lúa bậc thang, suối khoáng nóng, hang động đẹp. Nơi đây còn lưu giữ những nét đẹp cổ kính, với những mái nhà lợp bằng gỗ pơ-mu hàng trăm năm tuổi phủ màu rêu phong, ở đây còn có cây sa-mu trên 1.000 năm tuổi, có rừng cây sơn tra rộng trên 1.500 ha nở hoa trắng xóa phủ kín đồi của các bản vùng cao, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông.

Để chiêm ngưỡng và khám phá cũng như lưu lại những vẻ đẹp tinh khôi của hoa sơn tra Ngọc Chiến, du khách hãy đến bản Nậm Nghẹp và bản Ngam La để vừa ngắm hoa sơn tra trắng muốt, vừa được trải nghiệm hái quả sơn tra và thưởng thức mùi vị sơn tra trái vụ. Những quả táo nhỏ, vỏ ngoài ửng hồng như đôi má của các thiếu nữ miền sơn cước. Đây cũng là món quà bình dị của núi rừng Tây Bắc được nhiều du khách lựa chọn mang về làm quà cho gia đình, bạn bè trong hành trình du lịch qua miền Tây Bắc, để rồi ai đã đến đều mong được quay trở lại để hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây.

Trần Hiền - Minh Thu

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới