Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên

Ngày 27/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố ông vẫn sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên, bất chấp các vụ thử tên lửa mới của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. 

Phát biểu trên chương trình “Fox News Sunday”, ngày 27/8, ông Tillerson nêu rõ: “Việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo là một động thái vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc… Chúng tôi thực sự nhìn nhận đây là một hành vi khiêu khích nhằm vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ”. Theo lập luận của quan chức ngoại giao Mỹ thì các vụ phóng tên lửa do Triều Tiên thực hiện vào cuối tuần trước là một diễn biến cho thấy nước này vẫn chưa sẵn sàng “lùi bước” trước các mục tiêu phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến dịch gây sức ép hòa bình, dựa trên cơ sở phối hợp với các nước đồng minh và Trung Quốc để có thể đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán, với hy vọng khởi động một tiến trình đối thoại về một “tương lai khác” cho bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi vẫn muốn chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhận thức được một điều rằng, ông ấy có thể lựa chọn một con đường khác…Đã có một tiếng nói thống nhất từ phía cộng đồng quốc tế phản ánh rõ lập trường của chúng tôi rằng, không ai muốn nhìn thấy một bán đảo Triều Tiên được trang bị hạt nhân. Chúng tôi hy vọng vào cơ hội hợp tác với Triều Tiên để có thể đạt được điều này” – ông Tillerson nói.

Trước đó, vào khoảng 6 giờ 49 phút sáng 26/8, Triều Tiên đã phóng ít nhất 3 vật thể về vùng biển phía Đông từ một căn cứ ở Gitdaeryong thuộc tỉnh Gangwon. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, các vật thể của Triều Tiên đã bay khoảng 250 km về phía Đông Bắc. Hàn Quốc nhận định các vật thể này dường như là các quả tên lửa pháo binh được phóng đi từ một bệ phóng tên lửa đa tầng. Trong khi đó, Mỹ lại khẳng định đây là các quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn. 

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thực hiện trong bối cảnh quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tham gia các cuộc tập trận chung mang tên gọi “Người bảo vệ tự do Ulchi”. Trong khi hai nước đồng minh khẳng định cuộc tập trận này chỉ đơn thuần mang tính phòng thủ thì Triều Tiên lại coi đây là một hành động “tạo tiền đề cho một vụ xâm lược miền Bắc”. Tuy nhiên, trong một tuyên bố ngày 27/8, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ nhận định cho rằng các vụ phóng tên lửa do Triều Tiên thực hiện vào cuối tuần trước là một “phản ứng điển hình” trước các cuộc tập trận chung của liên quân Mỹ và Hàn Quốc. Một quan chức giấu tên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, diễn biến gần đây cho thấy Triều Tiên đang không có động thái nhằm “phóng đại” tình hình và một hành vi khiêu khích ở mức độ này cũng có thể được xem là một tín hiệu cho thấy triển vọng nối lại đối thoại sau khi các cuộc tập trận chung kết thúc.

Được biết, ngày 27/8, Triều Tiên đã gửi một bức thư lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, yêu cầu tiến hành thảo luận về cuộc tập trận chung hiện nay của liên quân Mỹ và Hàn Quốc, xem đây là một vấn đề cấp bách, mang tính chất khiêu khích và gây hấn. Thông điệp của Triều Tiên có đoạn viết: “Nếu như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, một lần nữa bác bỏ đề xuất của Triều Tiên, thì đây sẽ trở thành một bằng chứng cho thấy Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã từ bỏ vị trí là một cơ quan nắm giữ trách nhiệm hàng đầu nhằm duy trì hòa bình và an ninh thế giới”. Bên cạnh đó, thông điệp của Triều Tiên cũng nêu rõ, các cuộc tập trận quân sự chung của liên quân Mỹ và Hàn Quốc là một hành động “đổ thêm dầu vào lửa”, đồng thời cáo buộc Washington đang theo đuổi mưu đồ sử dụng vũ lực để chiếm đóng Triều Tiên./.

 

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới