Nghiêm minh, đúng pháp luật trong kiểm sát giải quyết án kinh tế, chức vụ, tham nhũng

Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã làm tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết án kinh tế, chức vụ, tham nhũng, đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố có căn cứ, đúng pháp luật; không oan sai, không bỏ lọt tội phạm; đảm bảo cho pháp luật được tuân thủ nghiêm chỉnh, thống nhất; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác... góp phần vào cuộc đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm trên địa bàn tỉnh.

 

Đại diện Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh ký kết

quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố.

 

Hàng năm, Ban cán sự, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 49 ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Chỉ thị số 50 ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng... Duy trì tốt mối quan hệ của Ban cán sự Đảng với cấp ủy, Ban Nội chính, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh ủy. Thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm...

Quá trình triển khai nhiệm vụ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát ngay từ giai đoạn thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, bị can của cơ quan điều tra; phối hợp với tòa án đưa ra xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt, phân công kiểm sát viên có năng lực, kinh nghiệm trong công tác giải quyết án kinh tế, chức vụ, tham nhũng, nắm chắc tiến độ giải quyết vụ án, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra để làm rõ diễn biến hành vi phạm tội của bị can và đồng phạm, vật chứng của vụ án, kết quả giám định, mức độ thiệt hại của tội phạm gây ra; các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội cũng như các tài liệu khác có liên quan, làm rõ tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị can, xác định trách nhiệm của từng bị can và nguyên nhân dẫn đến việc phạm tội. Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh còn tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Cơ quan điều tra, tòa án và Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Đối với các vụ án lớn, dư luận xã hội quan tâm, vụ án có liên quan đến người có chức vụ quyền hạn..., kiểm sát viên thực hiện đúng quy trình nắm, phân loại ngay từ khi tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, bám sát tiến độ điều tra; kịp thời báo cáo xin ý kiến của cấp ủy địa phương, ngành cấp trên theo đúng quy định, trên cơ sở “thượng tôn pháp luật” và quyền bình đẳng giữa những người tham gia tố tụng.

Từ năm 2012 đến nay, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 325 vụ, 453 bị can; đã truy tố và xét xử 298 vụ, 445 bị cáo về các tội liên quan tới kinh tế, chức vụ, tham nhũng; đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai và không bỏ lọt tội phạm; không có vụ án nào Tòa án tuyên không phạm tội và tuyên khác tội danh Viện Kiểm sát đã truy tố. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các quy định, chỉ thị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; hoàn thiện và tăng cường hướng dẫn áp dụng pháp luật; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện; nâng cao vai trò, trách nhiệm của kiểm sát viên; mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị, các cấp trong ngành và giữa ngành kiểm sát với các cơ quan hữu quan; thực hiện và hoàn thiện cơ chế giám sát của các cơ quan dân cử và của nhân dân đối với hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân, qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố đối với loại tội phạm kinh tế, chức vụ, tham nhũng, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới