Nghĩa tình thầy thuốc “quân hàm xanh”

Thời gian qua, những thầy thuốc “quân hàm xanh” đang ngày, đêm sát cánh cùng với các lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội và nhân dân, nhất là người dân vùng biên giới.

                                 

Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Phiêng Pằn khám bệnh cho người dân.

           

Về bản vùng biên giới Phiêng Khàng, xã Phiêng Pằn (Mai Sơn), nơi có hơn 100 hộ dân các dân tộc Mông, Xinh Mun, Thái sinh sống. Nhiều năm trước, mỗi khi có người ốm, điều đầu tiên bà con nghĩ đến là mời thầy cúng về chữa bệnh. Hơn 10 năm nay, kể từ khi Đồn Biên phòng Phiêng Pằn được thành lập và đóng quân tại đây, qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của bà con đã có những chuyển biến tích cực.

           

Anh Vì Văn Sỏn, Trưởng bản, cho biết: Được cán bộ, chiến sỹ thường xuyên đến bản tuyên truyền, nhận thức của người dân được nâng lên, ốm đau không còn tìm đến thầy mo, thầy cúng nữa; yên tâm hơn mỗi khi trong bản có người ốm đều được bộ đội thăm khám kịp thời. Các anh còn hướng dẫn bà con phòng tránh dịch bệnh; gìn giữ, phát triển các giống cây dược liệu quý để chăm sóc sức khỏe tại nhà.

           

Đồn Biên phòng Phiêng Pằn hiện có 2 chiến sỹ quân y, phụ trách chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân trong vùng. Đại úy Vì Văn Thinh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Phiêng Pằn, cho biết: Hằng năm có trên 1.000 lượt người dân đến đơn vị khám, chữa bệnh và được cấp thuốc miễn phí; trong đó, tiền thuốc được trích từ nguồn kinh phí chung và một phần do cán bộ, chiến sỹ trong Đồn đóng góp. Ngoài ra, quân y của đơn vị còn kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền khám chữa bệnh cho hơn 20 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

           

Thượng tá Lù Thị Luyến, Trưởng Ban quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Đội ngũ cán bộ làm công tác quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh được biên chế từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đồn biên phòng, có nhiệm vụ thường xuyên đảm bảo công tác quân y, phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn. Thường xuyên bảo đảm công tác quân y phục vụ sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp về công tác quân y; chỉ đạo công tác vệ sinh phòng dịch, có phương án, kế hoạch khống chế không để cho dịch bệnh bùng phát, lây lan trong đơn vị. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị đều có vườn thuốc nam phục vụ điều trị tại chỗ; duy trì tỷ lệ quân số khoẻ thường xuyên đạt 98,6%.

           

Bên cạnh đó, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh còn thực hiện tốt chương trình kết hợp quân dân y trong phòng, chống dịch bệnh, công tác dân số - KHHGĐ. Từ năm 2020 đến nay, quân y các đồn biên phòng đã thăm, khám, chữa bệnh miễn phí cho trên 1.800 lượt người; Ban Quân y phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh khám và cấp thuốc miễn phí cho 250 lượt người dân xã Mường Sai (Sông Mã), 300 lượt người thuộc các gia đình chính sách của xã Mường Chanh (Mai Sơn), 150 người dân xã Phiêng Khoài và 375 người dân xã Chiềng On (Yên Châu). Phối hợp tổ chức 105 buổi tuyên truyền, vận động thực hiện phòng, chống dịch bệnh cho 11.208 lượt người dân.

           

Đặc biệt, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập và duy trì 51 tổ chốt, trong đó 21 chốt cố định, 30 chốt lưu động thực hiện kiểm tra y tế tại các cửa khẩu, trạm kiểm soát, đường mòn lối mở qua lại biên giới; thành lập 15 tổ tuần tra tuyên truyền cho hơn 2.000 lượt người dân, phát 2.000 khẩu trang miễn phí cho nhân dân khu vực biên giới.

           

Lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh đang tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế địa phương dự báo, giám sát dịch và đề xuất các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với từng giai đoạn. Tập trung làm tốt công tác đào tạo, tập huấn, không ngừng nâng cao y thuật, bồi dưỡng y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội; duy trì và phát triển các hoạt động quân dân y kết hợp góp phần chăm sóc tốt sức khoẻ của bộ đội và nhân dân trên tuyến biên giới.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới