Nghề bưu tá vùng cao

Trong chuyến công tác tại huyện vùng cao Bắc Yên, chúng tôi có dịp gặp gỡ, tìm hiểu về chuyện nghề của những bưu tá nơi đây. Không quản ngại đường xá xa xôi, dù mưa hay nắng, họ vẫn miệt mài đến từng bản vùng sâu, vùng xa để mang công văn, thư tín, báo chí, bưu phẩm, bưu kiện... giao tận tay người nhận.

Nhân viên bưu tá giao bưu phẩm tới người dân.

Anh Lương Xuân Tình, Giám đốc Bưu điện huyện Bắc Yên, cho biết: Trong hoạt động của Bưu điện, công tác vận chuyển bưu phẩm, công văn và thư báo từ huyện về cơ sở gặp nhiều khó khăn nhất, thế nhưng đây lại là nhiệm vụ luôn được đơn vị thực hiện đạt kết quả tốt. Huyện có 16 xã, thị trấn, trong đó có những xã xa trung tâm đến vài chục cây số, đường lại khó đi, nhất là vào những ngày trời mưa, đường trơn lầy lội. Dù vậy, đội ngũ những người bưu tá vận chuyển thư báo của đơn vị với 18 người vẫn nhiệt tình, hăng say với công việc, đều đặn mỗi ngày một chuyến công văn, thư báo từ huyện về cơ sở.

Đã có thâm niên công tác hơn 15 năm, người dân của các bản vùng sâu, vùng cao ở xã Tà Xùa đã quá quen thuộc với hình ảnh người nhân viên bưu tá Giàng A Sênh. Đang sắp xếp gọn gàng thư, báo, bưu phẩm vào hòm chuyên dụng để chuẩn bị đi phát, anh Sênh nói: Mỗi khi vận chuyển hàng tới tay người dân, tôi cảm thấy rất vui vì đã mang niềm vui tới cho mọi người. Địa bàn tôi phụ trách là xã vùng cao, có đặc thù nhiều dốc, mây mù bao phủ, nhiều đoạn đường vô cùng khó đi. Những lúc mưa lớn, để đến được một số bản, tôi phải gửi xe và đi bộ để vận chuyển thư, báo tới bà con.

Khó khăn là vậy, nhưng chưa một ngày anh Sênh bỏ bê công việc của mình. Còn anh Giàng A Chư, nhân viên bưu tá khu vực xã Xím Vàng (Bắc Yên), cho biết: Với địa hình vùng cao Bắc Yên, nhiều đồi núi, giao thông đi lại khó khăn, khi trời mưa, có nhiều đoạn đường trơn trượt, phải xuống dắt xe, đi bộ. Không những vậy, người bưu tá còn phải che đậy thư từ, bưu phẩm cẩn thận, người có thể ướt, chứ công văn, giấy tờ không thể để bị ướt.

Công việc vất vả, thu nhập không cao nhưng mỗi cán bộ vận chuyển thư báo ở các xã trên địa bàn huyện Bắc Yên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, họ là những người góp sức không nhỏ vào thành công chung của ngành Bưu điện cũng như sự phát triển của địa phương. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện chuyển phát 17.750 bức thư; 11.977 bưu kiện; doanh thu từ dịch vụ bưu cục chuyển phát đạt 665 triệu đồng; doanh thu từ dịch vụ bưu chính 1,2 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ phân phối truyền thông hơn 1,3 tỷ đồng.

Với đặc thù là huyện có nhiều xã vùng cao, phần đa là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Ban Giám đốc Bưu điện huyện lựa chọn và sắp xếp đội ngũ nhân viên bưu tá là người địa phương để giao tiếp bằng tiếng dân tộc với người dân dễ dàng hơn, phục vụ người dân tốt hơn. Hàng tuần, Ban Giám đốc  luôn có buổi trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, nắm bắt khó khăn để kịp thời tháo gỡ và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ nhân viên bưu tá. 

Còn đó nhiều khó khăn, vất vả, song những nhân viên bưu tá vùng cao Bắc Yên vẫn hằng ngày âm thầm trên những con đường đến các bản vùng cao, chuyển những lá thư, bưu phẩm đến tay người dân không để chậm trễ, thất lạc...  mang niềm vui đến mọi nhà.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới