Nghệ An khẩn trương ứng phó với bão số 4

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các biện pháp ứng phó, với phương châm “4 tại chỗ” và tăng cường sự chủ động của từng người dân.

Tàu ngư dân về neo đậu tránh bão tại khu neo đậu tàu thuyền Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, để chỉ đạo công tác phòng chống bão, UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) đã ban hành 3 công điện; tham gia họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT chiều ngày 28/8/2019. Ban chỉ huy PCTT-TKCN đã ban hành công điện cấm biển từ 6h ngày 29/8/2019.

Tỉnh giao các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và Sở, ban, ngành xuống các địa phương để tham gia chỉ đạo phòng chống bão cùng địa phương. Trên cơ sở nắm bắt diễn biến thực tế để có giải pháp kịp thời, phù hợp.

Các lực lượng vũ trang đã cử 8 đoàn công tác xuống cơ sở kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 4. Để chủ động ứng phó với diễn biến cơn bão, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã duy trì tối đa quân số, phương tiện thường trực; cử đoàn công tác xuống tăng cường cho những vùng xung yếu, trọng điểm; hướng dẫn cho chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Dự kiến phương án di dời tại chỗ là 4.063 hộ.

Tỉnh Nghệ An có 3.847 tàu thuyền/18.704 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển. Các phương tiện này hiện đã được thông báo để tìm nơi trú tránh đảm bảo an toàn. Đến 19h ngày 29/8, tất cả các tàu đã về neo đậu an toàn.

Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh là 18.908 ha và 960 lồng nuôi. Trong đó diện tích đã thu hoạch 2.103 ha; 50 lồng; diện tích đang nuôi trồng 16.805 ha và 910 lồng. Tất cả các chủ hộ nuôi trồng thủy sản đã chủ động có các biện pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Nông dân khẩn trương thu hoạch lúa chạy bão

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 41,78 km đê biển và 11,65 km kè biển. Các tuyến đê này đã được đầu tư nâng cấp đảm bảo chống được gió bão cấp 10 và triều cường cao trung bình tần suất 5%. Các tuyến đê được đầu tư xây dựng theo chương trình nâng cấp đê biển của Chính phủ tại Quyết định số 58/2006/QĐ-TTg. Các đoạn xung yếu và các tuyến đê cửa sông được chính quyền các địa phương triển khai phương án bảo vệ.

Tại thời điểm hiện nay có khoảng 1.260 khách du lịch đang lưu trú tại thị xã Cửa Lò và Bãi Lữ. Tất cả các khách du lịch và chủ các cơ sở lưu trú đã nắm được thông tin về diễn biến cơn bão số 4.

Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương ven biển chuẩn bị sẵn sàng di dân khi có lệnh, theo phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão đã được UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến phương án di dời tại chỗ là 4.063 hộ.

Nghệ An đã chỉ đạo rà soát các khu vực dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven suối ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn. Đặc biệt là tại 4 vị trí sạt lở đất: Xã Mường Típ, Mường Ải, Bảo Nam, Khối 4 thị trấn Kỳ Sơn, hiện nay địa phương đã sẵn sàng phương án di dời dân khi có mưa lũ đến nơi ở an toàn như: Trụ sở UBND xã, Trường học, Đồn Biên phòng, ở nhờ các nhà dân có nơi ở an toàn.

Trên địa bàn tỉnh có 18 hồ chứa thủy điện đang vận hành khai thác. Trong đó, có 3 hồ chứa lớn (Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê) đang thực hiện vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả…

Mặc dù điều kiện thời tiết xấu, mưa rải rác nhưng bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn đang hối hả thu hoạch lúa hè thu. Tính đến ngày 29/8, diện tích lúa toàn tỉnh đã thu hoạch được 46.000/62.472 ha gieo cấy; đạt khoảng 75%.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đến nơi trú tránh an toàn 

Kiểm tra công tác phòng chống bão

Chiều 29/8, đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 tại tỉnh Nghệ An.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác phòng chống bão tại thị xã Cửa Lò.

Cùng đi có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã kiểm tra công tác phòng chống bão tại cảng cá Cửa Hội, thị xã Cửa Lò và khu neo đậu tàu thuyền xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu.

Tại các điểm đến kiểm tra, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ghi nhận công tác chủ động ứng phó với bão của tỉnh và các địa phương, đặc biệt cơ bản tàu thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn.

Tiếp đó, đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác phòng, chống bão số 4.

Bộ đội biên phòng Nghệ An tuần tra đảm bảo công tác an toàn trước bão.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường biểu dương, ghi nhận sự nghiêm túc, sáng tạo, chủ động trong công tác phòng chống bão số 4 ở cả tuyến biển, khu vực sản xuất và an toàn hồ đập…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT lưu ý, tỉnh tiếp tục tổng rà soát kỹ để đảm bảo an toàn diện tích nuôi trồng thủy sản, huy động lực lượng quân đội và các lực lượng khác thu hoạch lúa ở các vùng trũng.

Đặc biệt, tổng rà soát thật kỹ đối với hơn 4.000 hộ dân ở vùng cửa sông, cửa biển có nguy cơ cao và phân công nhiệm vụ cụ thể để khi khẩn cấp di dời nhân dân ngay nhằm đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, Nghệ An cần tổng rà soát kỹ và có phương án điều tiết tại 625 hồ chứa nước theo từng nhóm hồ, loại hồ như hồ thủy điện, hồ chứa nước lớn, hồ thủy điện nhỏ, hồ chứa nước nhỏ, hồ xuống cấp./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới