“Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” ở Tông Lạnh

Hướng về cơ sở, giúp các xã đẩy nhanh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” tại xã Tông Lạnh do huyện Thuận Châu tổ chức đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức của huyện cùng cấp ủy, chính quyền và người dân Tông Lạnh, nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

 

Những tuyến đường bê tông liên bản ở Tông Lạnh phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Theo kế hoạch, xã Tông Lạnh (Thuận Châu) phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. Đến thời điểm này, xã Tông Lạnh đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2019, xã phấn đấu đạt thêm 5 tiêu chí, gồm: Nhà ở dân cư, hộ nghèo, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh. Trong quá trình thực hiện, Tông Lạnh nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện, trong đó có hoạt động “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” của cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban của huyện. Triển khai thực hiện từ tháng 8/2018 đến nay, chương trình đã thu hút trên 2.000 lượt người tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, với phương châm cơ sở chủ động, trực tiếp làm là chính, nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ; huyện hỗ trợ, giúp đỡ, tạo phong trào thường xuyên, sâu rộng.

Đồng chí Lường Thị Vân Anh, Bí thư huyện ủy Thuận Châu, cho hay: Để chương trình “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” ở Tông Lạnh đạt hiệu quả, Ban Thường vụ huyện ủy đã thành lập 15 tổ công tác, do các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ huyện ủy làm tổ trưởng, thành viên là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; phân công mỗi tổ phụ trách 2 bản, tiểu khu, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần; lực lượng cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, phối hợp với nhân dân các bản, tiểu khu trên địa bàn xã đến từng hộ gia đình hướng dẫn nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là cơ hội, điều kiện để cán bộ công chức, viên chức trong huyện thể hiện rõ trách nhiệm trong việc tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của huyện.

“Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” đã làm thay đổi nhận thức của người dân, họ hiểu mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống của chính họ. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” ở xã Tông Lạnh đã nâng cao ý thức của nhân dân trong xã trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Từ khi triển khai đến nay, các tổ công tác đã hướng dẫn thực hiện tiêu chí về môi trường cho các hộ dân; tuyên truyền, vận động và phối hợp cùng thực hiện với người dân các bản, tiểu khu đào 195 hố rác, dọn dẹp vệ sinh đường giao thông liên xã, liên bản, khơi thông 19,8 km cống rãnh; di dời 265 chuồng trại, gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn; xây mới 41 nhà vệ sinh, nhà tắm hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, hỗ trợ xây dựng, xóa được 8 nhà tạm; xây dựng các hạng mục nhà văn hóa, như: Sân, hệ thống điện, hệ thống loa đài; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 213 người dân; cấp chứng minh nhân dân cho 29 người; hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật ủ phân bón cho cây bằng chế phẩm vi sinh...

Ông Lò Văn Phát, bản Thẳm A, xã Tông Lạnh, phấn khởi: Được cán bộ huyện tuyên truyền, hỗ trợ, nhà tôi đã xây dựng chuồng trại và di dời gia súc ra khỏi gầm sàn. Tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân trong bản giữ gìn vệ sinh làng bản và vận động bà con di chuyển gia súc gia khỏi gầm sàn để đảm bảo môi trường trong sạch, cùng cấp ủy chính quyền xã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Còn đồng chí Quàng Văn Nhung, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng nông thôn mới xã Tông Lạnh, khẳng định: “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn xã. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, giúp cán bộ sâu sát cơ sở, gần dân hơn; đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, chương trình “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” của huyện Thuận Châu đã và đang góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong xây dựng nông thôn mới của người dân trên địa bàn xã Tông Lạnh nói riêng và các xã trên địa bàn huyện Thuận Châu nói chung, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện, mà trước hết là đưa xã Tông Lạnh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới