Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII với chủ đề "Người Kinh Bắc"

Ngày 19/2, tại Khu di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang, thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVIII.

Tham dự Ngày thơ có: Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang - Lê Thị Thu Hồng, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt, Ngày thơ có sự tham gia của gần 200 đại biểu quốc tế là các nhà thơ, nhà văn, dịch giả đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng các nhà thơ trong nước, các tác giả thơ và người yêu thơ Bắc Giang.


Trước lễ khai mạc Ngày thơ, Nghi lễ rước lửa từ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng, Bắc Giang) về Khu Di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang được tổ chức, thể hiện sự tiếp nối của tinh thần văn hiến và anh hùng, giữa truyền thống và hiện đại.

Tiết mục "Trống hội non sông" trong chương trình

nghệ thuật chào mừng khai mạc Ngày Thơ Việt Nam

Phát biểu khai mạc Ngày thơ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương khẳng định: Vùng đất Bắc Giang từ xa xưa đã là nơi xuất thân của nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, có những đóng góp quan trọng cho nền văn học nước nhà, tiêu biểu như Tiến sĩ Thân Nhân Trung với câu nói nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”; Tiến sĩ Ngô Văn Cảnh; các Trạng nguyên: Đào Sư Tích, Giáp Hải, Đoàn Xuân Lôi. Từ thế kỷ XX có Nguyễn Khắc Nhu, Tương Phố, Bàng Bá Lân, Anh Thơ, Hoàng Cầm, Đỗ Chu… Ngày nay, trong công cuộc đổi mới và hội nhập, thơ ca Bắc Giang tiếp tục hòa vào dòng chảy thơ ca Việt Nam, thể hiện khí phách, bản lĩnh, lương tâm và khát vọng của dân tộc yêu chuộng hòa bình.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang mong rằng, sau sự kiện hôm nay, các nhà văn, nhà thơ, đại biểu trong nước và quốc tế sẽ dành nhiều thời gian đến với Bắc Giang để gặp gỡ, tìm hiểu về con người, về lịch sử, văn hóa, cuộc sống lao động, sản xuất; tham quan những danh lam thắng cảnh; cảm nhận về mảnh đất Bắc Giang, qua đó sẽ có nhiều cảm xúc thăng hoa để khai mở những tác phẩm thi ca mới.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ trong bối cảnh hiện nay, hoạt động thơ văn của Việt Nam đang ngày một đổi mới, đồng thời vẫn gắn chặt với những giá trị nguồn cội của dân tộc, làm nên tính đặc thù, những giá trị bổ sung, làm giàu cho thế giới thơ ca. Việc tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII tổ chức tại thành Xương Giang – địa danh lịch sử hào hùng của mảnh đất Bắc Giang thể hiện sự kết hợp mạnh mẽ của lịch sử và hiện đại. Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh: “Sự có mặt của 200 nhà văn, nhà thơ, dịch giả nổi tiếng khiến ngày thơ Việt Nam 2019 tại Bắc Giang như một ngày hội thơ thu nhỏ của thế giới”.

Sau phần khai mạc, các đại biểu và công chúng yêu thơ đã được thưởng thức màn trình diễn các tác phẩm thơ tiêu biểu của các nhà thơ trong nước và quốc tế, xen kẽ là các tiết mục văn nghệ đặc sắc giới thiệu về văn hóa, con người Bắc Giang.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới