Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIV: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Nằm trong chương trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIV, sáng nay 5/12, Kỳ họp đã tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Toàn cảnh Phiên chất vấn tại Kỳ họp lần thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIV

Mở đầu Phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình nội dung chất vấn của đại biểu về các nội dung: Giải pháp đột phá để phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020 là 5.000 tỷ đồng và giảm nợ thuế; tiến độ thực hiện các dự án thu hút đầu tư đã trao quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 chậm so với cam kết; số lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bắt buộc mới chiếm tỷ lệ 10,7%, trong khi tình trạng đơn vị, doanh nghiệp cố tình trốn đóng, nợ đóng hoặc chưa tham gia BHXH đầy đủ cho người lao động vẫn còn tồn tại. 

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

trả lời chất vấn các nội dung thu ngân sách và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, để đạt dự toán thu ngân sách trên địa bàn năm 2020 theo HĐND tỉnh giao là 5.000 tỷ đồng, cần triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về Luật Quản lý thuế, các loại thuế mới và chủ trương của Tỉnh ủy về lãnh đạo công tác thu ngân sách năm 2020; thực hiện giao chỉ tiêu thu ngân sách theo tháng, quý gắn với phương án chỉ đạo điều hành, đảm bảo sát với phát sinh kinh tế, khai thác hiệu quả các nguồn thu mới, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra thuế, đảm bảo thu sát hoạt động sản xuất kinh doanh, thu đúng, đủ các khoản thu thuế, phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước... Đối với vấn đề tiến độ thực hiện các dự án thu hút đầu tư, thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư đã được trao quyết định chủ trương đầu tư và trao cam kết đầu tư tại hội nghị, tìm giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc. Góp phần tăng tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện, tỉnh sẽ giao chỉ tiêu BHXH tự nguyện và bắt buộc là chỉ tiêu pháp lệnh trong chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 - 2021 và 2021-2025. Các cấp, các ngành, UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thực hiện chỉ tiêu, gắn với trách nhiệm người đứng đầu...

Đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

trả lời chất vấn các nội dung về tiếp vầ trả lời kiến nghị của công dân

Trả lời chất vấn các vấn đề liên quan đến những vụ việc tồn đọng, kéo dài, chưa được giải quyết của công dân, đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Về công tác tiếp công dân, trong năm UBND tỉnh đã tiếp 230 lượt với 607 công dân, trong đó có 15 đoàn đông người với 269 công dân. Đa phần các vụ việc được giải quyết thấu đáo, còn một số vụ việc tồn đọng, kéo dài, liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất. Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác phân loại đơn thư từ ban đầu, xử lý đúng thẩm quyền, việc giải quyết đơn thư thực hiện theo quan điểm đúng pháp luật nhưng phải dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện đông người ngay từ cơ sở.

 

Đại biểu Tống Thị Lan Hương chất vấn tại Phiên chất vấn

Đồng chí Hoàng Ngân Hoàn, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch

trả lời chất vấn về việc đặt tên đường và các tuyến phố đô thị

Giải trình nội dung chất vấn về việc hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh còn nhiều tuyến đường, tuyến phố mới đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng chưa được đặt tên, đồng chí Hoàng Ngân Hoàn, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch nêu rõ: Các huyện Quỳnh Nhai, Sốp Cộp, Vân Hồ đến nay chưa có thị trấn nên chưa đủ điều kiện để đặt tên đường, phố và công trình công cộng thuộc đô thị. Đồng thời đề nghị, thời gian tới, UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với sở Xây dựng, sở Giao thông vận tải rà soát các tuyến đường, phố mới được xây dựng, mở mới để tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị với Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải công nhận các tuyến đường, phố đủ điều kiện là đô thị.

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi trường

trả lời các nội dung về việc xử lý chất thải

 

Liên quan đến vấn đề khai thác khoáng sản trái phép, thực trạng việc tổ chức giám sát thực hiện các quy định về ô nhiễm môi trường và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường đã nêu một số giải pháp kiểm soát việc khai thác khoáng sản trái phép, trong đó tập trung tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các mỏ thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh theo quy định của pháp luật. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến trên địa bàn tỉnh, sẽ đình chỉ các cơ sở không đảm bảo các điều kiện về môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, áp dụng các biện pháp cưỡng chế khi cố tình vi phạm; thu thập thông tin, tổ chức điều tra khởi tố nếu có dấu hiệu cấu thành tội phạm môi trường... Để giám sát thực hiện các quy định về ô nhiễm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, Sở đang đề xuất với UBND tỉnh đầu tư Trung tâm tiếp nhận, xử lý, lưu giữ số liệu do chủ cơ sở tiến hành quan trắc trong thời gian sớm nhất, nhằm phát hiện kịp thời diễn biến chất lượng phát thải nước thải, khí thải của các nguồn xả thải lớn trên địa bàn tỉnh, cũng như xử lý các sự cố môi trường một cách nhanh chóng...

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự

trả lời chất vấn về tỷ lệ thi hành án trong năm 2019

 

Tại Phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự đã giải trình các nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải quyết thi hành án dân sự về tiền đạt thấp (năm 2017 đạt 37,94%, năm 2018 đạt 39,5% và năm 2019 đạt 27,14%), đồng thời khẳng định, thời gian tới, đơn vị sẽ cương quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án với trường hợp có điều kiện thi hành nhưng chây ỳ, chống đối; tập trung nguồn lực để triển khai thi hành các vụ việc trọng điểm, phức tạp, án tham nhũng kinh tế, án tín dụng ngân hàng.  

 

Các đại biểu dự phiên chất vấn

Kết luận Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu, đã đặt câu hỏi cụ thể, sát thực, liên quan đến những vấn đề cử tri quan tâm. Nội dung giải trình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành cụ thể, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND tỉnh và nguyện vọng của cử tri. Đồng chí đề nghị các đại biểu nghiêm túc tiếp thu nội dung trả lời của các đơn vị để có cơ sở tuyên truyền, giải thích cho cử tri rõ, hiểu đúng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan tiếp tục trả lời bằng văn bản những vấn đề chưa rõ ràng; các ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện cam kết của những người có trách nhiệm trả lời tại Phiên chất vấn này và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp.

 

Chiều 5/12, tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIV, Kỳ họp đã nghe đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình 6 dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực pháp chế. Nghe đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về các báo cáo và các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ

trình các dự thảo nghị quyết về lĩnh vực pháp chế nội vụ

 

 

Đồng chí Hoàng Ngân Hoàn, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch

trình các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội

 

 

Đồng chí Thào A Só, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh

trình bày các báo cáo thẩm tra về lĩnh vực pháp chế

 

Các đại biểu dự Kỳ họp 

 

 

Đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ UBND tỉnh trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình

Đồng thời, nghe đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tiếp thu, giải trình kiến nghị của các Ban của HĐND tỉnh và các tổ đại biểu HĐND tỉnh về các báo cáo và các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực pháp chế. Kỳ họp cũng đã nghe đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo làm rõ một số vấn đề trọng tâm mà HĐND tỉnh, đồng bào, cử tri toàn tỉnh quan tâm.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo,

làm rõ một số nội dung các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm

Đại biểu dự Kỳ họp đã tập trung thảo luận và biểu quyết thông qua 17 nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, lĩnh vực pháp chế đã trình tại Kỳ họp. Cũng tại Kỳ họp đã thực hiện một số nội dung về công tác xây dựng chính quyền thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Kỳ họp biểu quyết thông qua một số nghị quyết

 

Trong chương trình làm việc chiều ngày thứ 2 của Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIV đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với các đồng chí: Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La nghỉ hưu; Trần Dân Khôi, Giám đốc Sở Xây dựng do chuyển công tác khác. Đồng thời, tiến hành bỏ phiếu bầu bổ sung đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La là Ủy viên UBND tỉnh, khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

 

 

Các đại biểu biểu quyết thông qua một số nghị quyết tại Kỳ họp

 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh

 

Ngày mai 6/12,  Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIV tiếp tục chương trình làm việc và bế mạc Kỳ họp. Báo Sơn La sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới