Ngành Thuế tự tin vào “Câu lạc bộ 5.000 tỷ đồng”

Năm 2018, lần đầu tiên thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh vượt con số 5.000 tỷ đồng (đạt 5.030 tỷ), vượt 13% so với dự toán HĐND tỉnh giao và về đích trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra, bằng 139% dự toán Bộ Tài chính giao và tăng 13% so với năm 2017. Để có được kết quả trên là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương và sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Ký kết quy chế phối hợp thu ngân sách giữa Cục Thuế tỉnh và các ngân hàng thương mại.

Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã cụ thể hoá chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 và Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 về tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 62/NQ-HĐND ngày 8/12/2017 của HĐND tỉnh về dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2018; Quyết định số 3391/QĐ-UBND ngày 10/12/2017 của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu tăng từ thu thuế, phí, lệ phí đối với các huyện, thành phố năm 2018; triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách trên địa bàn. Đồng thời, ngành Thuế tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giải quyết kịp thời các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế chấp hành tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Triển khai đồng bộ các giải pháp thu nợ thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cho các phòng nghiệp vụ và chi cục thuế các huyện, thành phố; chỉ đạo các đơn vị áp dụng quyết liệt các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế đúng quy định. Xây dựng, triển khai, thực hiện Đề án “Thu, nộp thuế qua tài khoản của cá nhân tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Sơn La đối với các hộ kinh doanh nộp thuế khoán”, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Sơn La chỉ đạo các ngân hàng thương mại xây dựng Quy chế phối hợp giữa cơ quan Thuế và Ngân hàng thương mại để thực hiện Đề án. Thành lập Tổ công tác của Cục Thuế chỉ đạo trực tiếp công tác thu ngân sách, tháo gỡ khó khăn, xử lý vướng mắc về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất và thu nợ thuế. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai đồng bộ, gắn với thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những vi phạm trong quy trình nghiệp vụ, kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ của cán bộ, công chức ngành thuế, cũng như việc chấp hành chính sách pháp luật thuế của người nộp thuế.

Cùng với những giải pháp thiết thực về phương pháp tổ chức, đổi mới điều hành, sát sao tiến độ thu theo từng thời điểm, công tác cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế triển khai mạnh mẽ, thể hiện rõ nét trong từng nghiệp vụ công tác thuế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng vào các khâu quản lý thuế như: Quản lý thuế, cấp mã số thuế, quản lý nợ, hoàn thuế, kê khai nộp thuế theo phương thức điện tử; quản lý hồ sơ, ấn chỉ, thanh tra, kiểm tra, cho đến quản lý cán bộ, quản lý tài sản, kế toán tài vụ và ứng dụng phiên bản chữ ký số. Cơ quan Thuế còn phối hợp với các ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước thực hiện tốt công tác thu nộp và đối chiếu số thuế đã nộp hàng ngày vào ngân sách Nhà nước... Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt công tác cải cách hành chính thuế, tiếp nhận các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh và các huyện, thành phố; nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính qua bộ phận “một cửa” tại cơ quan Thuế, trả lời các vướng mắc của người nộp thuế kịp thời; công khai, minh bạch thủ tục hành chính thuế tại trụ sở cơ quan thuế các cấp.

Vào Câu lạc bộ các tỉnh, thành phố có nguồn thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 5.000 tỷ đồng là thành quả của cả một quá trình đóng góp công sức của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế trong khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để khai thác, tăng nguồn thu cho ngân sách. Điều quan trọng hơn mà tỉnh ta đạt được là số thu ngân sách trên địa bàn đã phản ánh tốc độ phát triển bền vững của tỉnh, cơ cấu nền kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, có sự công bằng về ưu tiên phát triển giữa các thành phần kinh tế trong xã hội. Tiếp tục hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách, đảm bảo nguồn lực cho phát triển kinh tế và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới