Ngành Giao thông vận tải chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, hành khách di chuyển trên các phương tiện; thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

 

 

Lái xe Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân phát khẩu trang miễn phí cho hành khách.

 

Toàn tỉnh hiện có 18 bến xe khách tại Thành phố và các huyện, thị với 145 tuyến vận tải khách cố định (111 tuyến liên tỉnh, 34 tuyến nội địa), 5 tuyến vận tải công cộng bằng xe buýt. Theo đó, ông Phùng Mạnh Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho hay Ban Giám đốc đã chỉ đạo Thanh tra Sở chủ động phối hợp với các lực lượng Y tế, Công an, Thú y, Hải quan, Quản lý thị trường phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận chuyển các loại động vật hoang dã, gia súc, gia cầm trái phép, chưa có kiểm dịch trên các phương tiện vận tải; chỉ đạo các đơn vị vận tải cập nhật, phổ biến các thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra đến từng lái xe, nhân viên phục vụ, phát hiện những người có dấu hiệu nghi ngờ như sốt, ho... kịp thời cách ly, quản lý và thông báo cho lực lượng y tế cơ động; khuyến cáo hành khách tham gia phương tiện công cộng về sự nguy hiểm của dịch bệnh và có các biện pháp phòng ngừa, như: Sử dụng khẩu trang y tế, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, ăn thực phẩm chín, không khạc nhổ bừa bãi... Tuyệt đối không cho phép hành khách vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc và gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa có kiểm dịch lưu thông; chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách bố trí cung cấp thông tin về phòng chống dịch bệnh tại khu vực nhà chờ; nơi đỗ xe; tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách tại bến xe về diễn biến của dịch; bảo đảm vệ sinh môi trường, phun khử trùng khu vực trong và ngoài bến xe; thiết lập các số điện thoại đường dây nóng để nhận thông tin về dịch bệnh và niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tỉnh Sơn La tại khu vực nhà chờ và các khu vực dễ nhận biết. Các cơ sở đào tạo lái xe hạn chế các lớp họ đông người, thông tin, tuyên truyền đến các học viên về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo các học viên sử dụng các biện pháp phòng tránh...

 

Những ngày này, hệ thống loa phát thanh tại Công ty CP Bến xe khách Sơn La liên tục phát thông điệp tới người dân về tình hình lây nhiễm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, các biện pháp phòng tránh, bảo vệ sức khỏe... Thời gian trước khi có dịch, tần suất xe ra, vào bến của Công ty khoảng 110-120 xe/ngày; trong thời gian dịch bùng phát, tần suất vẫn đạt 90-95 xe/ngày, với hàng nghìn lượt khách. Để tránh nguy cơ dịch bệnh lây truyền, Công ty đã đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa virus Corona. Ông Trịnh Văn Chung, Giám đốc Công ty CP Bến xe khách Sơn La chia sẻ: Tại bến xe, Công ty đã niêm yết thông tin về dịch bệnh, tuyên truyền, vận động người dân, hành khách đeo khẩu trang, tự nâng cao khả năng phòng chống dịch; tăng cường vệ sinh, khử trùng môi trường, kiểm tra phương tiện, người lái xe và hành khách ra, vào bến; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phun thuốc khử trùng tại bến xe; chỉ đạo nhân viên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu nhà chờ, nhà trọ, quán ăn, đặc biệt là tại các quầy bán vé thường xuyên được lau chùi, vệ sinh sạch sẽ; phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phát tờ rơi tuyên tuyền về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Corona cho 100% xe; thông báo trên loa phát thanh của bến về các triệu chứng và đường lây nhiễm COVID-19, khuyến cáo của Bộ Y tế, cách dùng và đeo khẩu trang đúng cách... 

 

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cũng đã chủ động yêu cầu nhân viên và các hành khách đi trên xe phải đeo khẩu trang y tế, trang bị nước sát trùng trong quá trình làm việc, khuyến cáo hành khách khi đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang. Hành khách Lò Thị Lết nói: Tôi đi xe buýt từ xã Nà Nghịu (Sông Mã) ra bến xe để bắt xe về đi Bắc Giang, trên xe tôi được lái xe, phụ xe tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh và được yêu cầu đeo khẩu trang, yêu cầu rửa tay bằng thuốc khử trùng... tôi rất yên tâm. Còn anh Nguyễn Mai Chung, nhân viên lái xe vận chuyển hành khách Công ty TNHH Hải Vân tuyến Sơn La - Hà Nội nói: Trong quá trình vận chuyển hành khách, tôi thường xuyên đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình và những người xung quanh. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã cung cấp khẩu trang cho lái xe để phát miễn phí cho hành khách khi lên xe. Bên cạnh đó, nhà xe cũng được Công ty tiến hành phun thuốc khử trùng, phòng dịch bệnh cả trong xe và khoang để đồ, lau rửa xe sạch sẽ, nhất là những vị trí tay nắm, tay vịn... Do là xe giường nằm, trong thời gian này cứ mỗi 2 chuyến, chúng tôi ngay lập tức tiến hành giặt, thay chăn, gối, đệm... Trong quá trình vận chuyển, luôn duy trì nhiệt độ trong xe từ 26-27ºC. 

 

Với sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên ngành Giao thông vận tải Sơn La đang cố gắng góp phần cùng các ngành chức năng trong tỉnh ngăn ngừa sự phát tán, không để lây nhiễm dịch bệnh  COVID-19, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới