Ngành Giáo dục - Đào tạo triển khai các phương án ứng phó dịch COVID-19

Để đảm bảo an toàn và phòng tránh dịch COVID-19 lây lan trong các trường học, tỉnh ta đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tạm dừng chương trình học trong 4 tuần. Đây là giải pháp trước mắt để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Để tiếp tục cho học sinh quay trở lại trường học, ngành Giáo dục - Đào tạo Sơn La đang triển khai thực hiện những phương án nhằm đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên.

 

Phun khử trùng diệt khuẩn tại Trường Mầm non xã Phiêng Luông (Mộc Châu).

 

Dịch COVID-19 đã gây nhiều lo lắng cho toàn xã hội trong những ngày vừa qua. Nhất là với các nhà trường, nơi tập trung số lượng lớn học sinh và cán bộ, giáo viên. Các phụ huynh cũng rất lo lắng cho sức khỏe của con em mình, đặc biệt là học sinh ở các trường mầm non và tiểu học, chưa có ý thức về phòng tránh dịch bệnh. Do đó, ngày 3/2/2020, UBND tỉnh đã có Công văn số 197/UBND-KGVX về việc cho phép học sinh nghỉ học trong thời gian một tuần. Sau đó, tiếp tục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các trường thực hiện tạm dừng việc học đến ngày 29/2.

 

Ngay trong thời gian học sinh tạm dừng đến lớp, 100% số trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện phun khử trùng diệt khuẩn lớp học, văn phòng, khu vui chơi, vệ sinh thiết bị học tập... Đồng thời, ngành Giáo dục - Đào tạo phối hợp chặt chẽ với các cấp, ban, ngành tăng cường tuyên truyền về dịch COVID-19 và các phương pháp phòng tránh dịch bệnh đến cán bộ, giáo viên và học sinh. Giữ mối liên hệ với các gia đình, địa phương nhằm quản lý và chăm sóc tốt sức khỏe và phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh trong thời gian nghỉ học. Theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh, phát hiện những trường hợp có dấu hiệu bất thường, kịp thời báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị hoặc cách ly khi cần thiết theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế.

 

Để đảm bảo điều kiện an toàn và phòng tránh dịch COVID-19 trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 293/SGDĐT-VP ngày 13/2/2020 về hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 và chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đến trường. Trong đó, yêu cầu các nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp và cơ quan y tế về phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường tuyên truyền về tính chất nguy hiểm và mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19 cũng như những biện pháp phòng tránh. Đảm bảo vệ sinh môi trường học tập bằng cách phun khử khuẩn định kỳ hàng tuần, hướng dẫn học sinh các biện pháp bảo vệ bản thân như: Rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang... Không tổ chức những hoạt động tập thể; giờ chào cờ được tổ chức trong lớp và yêu cầu phụ huynh không vào trường đón con để tránh tình trạng tập trung đông người. Phối hợp tốt với gia đình nắm tình hình sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên và người lao động. Đặc biệt, có kế hoạch kiểm soát và theo dõi chặt chẽ những học sinh, cán bộ, giáo viên trở về từ vùng dịch hay những nơi có mật độ dân cư đông như thành phố và các thị trấn để có phương án ứng phó kịp thời khi có diễn biến bất thường về dịch COVID-19 tại trường.

 

Đồng chí Cầm Văn An, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai kế hoạch năm học theo hướng dẫn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chỉ đạo của tỉnh nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Trong thời gian nghỉ học, các nhà trường đã giao nhiệm vụ học tập tại nhà, kết hợp với hệ thống hóa kiến thức, ôn tập. Khi học sinh quay lại trường, các trường xây dựng kế hoạch học bù giờ vào buổi chiều hoặc các ngày nghỉ phù hợp với từng cấp học, đảm bảo nguyên tắc của chương trình học. Đối với học sinh ôn thi học sinh giỏi, các giáo viên thực hiện ôn luyện trực tuyến nhằm tận dụng thời gian học tập. Song song với đó, các nhà trường phải thường xuyên cập nhật thông tin chính thống về dịch bệnh để tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh, giáo viên, tránh gây hoang mang trong cộng đồng, thực hiện đúng các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để ổn định và duy trì nền nếp học tập.

 

Ngành Giáo dục - Đào tạo đã và đang cùng các cấp, các ngành chức năng thực hiện những phương án ứng phó tích cực để phòng tránh dịch COVID-19 trong trường học, xây dựng môi trường và điều kiện an toàn trước khi đón học sinh trở lại trường tiếp tục chương trình giáo dục năm học. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các bậc phụ huynh nên tăng cường quan tâm, đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt cho con em mình giúp tăng cường sức đề kháng phòng, tránh bệnh. Đồng thời, phối hợp với nhà trường theo dõi tình hình sức khỏe của con em cũng như cập nhật tình hình dịch bệnh và chủ động biện pháp phòng tránh.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới