Ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy trong thanh, thiếu niên

Thời gian gần đây, tình trạng sử dụng chất ma túy tổng hợp trong lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn huyện Sông Mã diễn ra khá phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức của thanh, thiếu niên về hiểm họa và tác hại của ma túy còn hạn chế; tâm lý tò mò, thích tìm cảm giác lạ, nên dễ bị các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy tổng hợp, dẫn đến gây nghiện và có dấu hiệu hoang tưởng, ảo giác, rối loạn tâm trí.

 

Tuyên truyền về tác hại của ma túy tại Trường THPT huyện Sông Mã.

Đề phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng, Công an huyện Sông Mã đã tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể xã hội, các trường học trên địa bàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống ma túy các cấp triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” giai đoạn 2016-2020. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống ma túy. Xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy do Công an huyện Sông Mã và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện phát động thông qua nhiều hình thức. Riêng lực lượng Công an đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh các trường học. Đồng thời, tổ chức các đợt cao điểm ra quân trấn áp các loại tội phạm về tệ nạn ma túy. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã bắt, xử lý 163 vụ, 218 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ gần 800 gam hê-rô-in; hơn 8 kg thuốc phiện; 93.057 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng khác liên quan.

Thiếu tá Lành Trung Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Công an huyện Sông Mã, cho biết: Thời gian gần đây, các đối tượng mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn có xu hướng trẻ hóa, đa phần đang ở độ tuổi đi học. Đơn vị đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, các trường học trên địa bàn tăng cường tuyên truyền về tác hại của ma túy cho học sinh, nhằm nâng cao nhận thức cho các em về hiểm họa của ma túy, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy học đường. Tăng cường làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng, các đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện Sông Mã, ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp rất cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, của gia đình và toàn xã hội. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đến nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên nâng cao nhận thức pháp luật, hiểu rõ tác hại của ma túy và các thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn bán ma túy, từ đó có ý thức tham gia phòng, chống, tạo sức mạnh tổng hợp, từng bước đẩy lùi ma túy. Cùng với đó, tăng cường đấu tranh triệt xóa, không để hình thành tụ điểm phức tạp về ma túy, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân; tổ chức có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; đưa ra truy tố, xét xử lưu động các vụ án về ma túy tại các địa bàn phức tạp để nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật và răn đe các đối tượng phạm tội.

Trọng Đạt (Công an tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới