Ngăn chặn ma túy từ cửa khẩu

Thời gian qua, lực lượng Hải quan Cửa khẩu Chiềng Khương (Sông Mã) đã chủ động phát hiện, đấu tranh và phối hợp với các lực lượng triệt phá thành công nhiều chuyên án buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là các vụ án liên quan đến ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Chiềng Khương là xã biên giới của tỉnh Sơn La có hơn 20 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Theo đánh giá của lực lượng chức năng, 5 năm trở lại đây, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi hơn, có sự cấu kết của nhiều đường dây liên quốc gia, chúng che giấu ma túy, chất cấm trong hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải.  Lực lượng Hải quan Cửa khẩu Chiềng Khương luôn chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác để ngăn ngừa ma túy trà trộn vào hàng hóa qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở vào Việt Nam. Từ năm 2018 đến nay, đã trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 11 vụ, 14 đối tượng; thu giữ gần 29.500 viên ma túy tổng hợp, 3 kg ma túy dạng đá, 2 bánh hê-rô-in và 0,5 kg thuốc phiện...

           

Cán bộ Đội nghiệp vụ Hải quan cửa khẩu Chiềng Khương tuần tra tại khu vực biên giới.

           

Cùng cán bộ Đội nghiệp vụ Hải quan cửa khẩu Chiềng Khương tuần tra tại các khu vực biên giới, băng qua những con đường mòn, vượt những con suối nước ngập qua gối, chúng tôi cảm nhận được sự khó khăn, vất vả và nguy hiểm của lực lượng Hải quan nơi đây. Đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, công chức Đội nghiệp vụ Hải quan Chiềng Khương, chia sẻ: Với đặc điểm địa hình rộng, phức tạp, chúng tôi chủ động phối hợp với các lực lượng: Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường để trao đổi thông tin về các đối tượng trọng điểm, đường dây, ổ nhóm liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển các chất ma túy. Bên cạnh đó, căn cứ vào quy chế, kế hoạch của Chi cục Hải quan tỉnh, Đội đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng triển khai chương trình hành động từng tháng, từng quý, như vận động nhân dân địa phương không tham gia vận chuyển, buôn lậu hàng hóa, đặc biệt không bao che, tiếp tay, tố giác các hành vi buôn bán, vận chuyển các chất ma túy.

           

Bà Nguyễn Thị Thanh, người dân bản Chiềng Khương, xã Chiềng Khương, nói: Chúng tôi thường xuyên được các cán bộ hải quan tại đây tuyên truyền vận động tuyệt đối không buôn lậu hay tiếp tay cho buôn lậu, buôn bán ma túy. Khi phát hiện có sự việc nghi ngờ, chúng tôi sẵn sàng tố giác với các lực lượng chức năng.

           

Đồng chí Nguyễn Trường Giang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan tỉnh, phụ trách Đội nghiệp vụ Hải quan cửa khẩu Chiềng Khương, thông tin: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và phòng, chống ma túy trà trộn vào hàng hóa, những năm gần đây, Chi cục Hải quan thường xuyên tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, công chức trong đơn vị, đặc biệt là cán bộ, công chức phụ trách và làm việc tại khu vực Cửa khẩu thực hiện nghiêm túc nội dung Quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm qua biên giới. Chủ động phối hợp cùng các lực lượng xây dựng các phương án đấu tranh, tập trung vào mặt hàng trọng điểm, trị giá lớn, bắt giữ đối tượng vi phạm. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế về đấu tranh chống buôn lậu; đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền phổ biến pháp luật tới người dân...

           

Lực lượng Hải quan cửa khẩu Chiềng Khương đang đề xuất tiếp tục được tăng cường đầu tư nguồn lực để củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Thực hiện hiệu quả việc phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường; làm tốt công tác vận động quần chúng, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành và đông đảo nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới