Ngăn chặn ẩn họa từ xe đạp điện, xe máy điện

Vài ngày nữa là bắt đầu năm học mới. Mỗi chúng ta và toàn xã hội lại thêm niềm vui mới khi lại được thấy con cháu khoác đồng phục, khăn quàng đỏ tươi, mang cặp mới, giày mũ mới phơi phới đến trường. Vậy nhưng, lại vẫn có những lấn cấn lẫn vào làm cho niềm vui thiếu trọn vẹn.

Khai màn, ông trung niên hồ hởi:

- Ngày trước thì chẳng nói làm gì, bây giờ điều kiện kinh tế khá hẳn lên rồi, đời sống mọi mặt được cải thiện, nâng cao, tạo thêm nhiều cơ hội cho bà con ta tiếp cận và hưởng thụ những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất, hiện đại nhất, tiện dụng nhất. Thế nên, hiện giờ rất nhiều bậc phụ huynh chẳng ngại ngần chi ra mấy chục triệu đồng mua sắm xe đạp điện, xe máy điện cho con cháu sử dụng làm phương tiện đến lớp, vừa giảm thiểu thời gian đưa đón, vừa tiết kiệm chi tiêu trong thời buổi xăng dầu liên tục tăng giá, lại góp phần tích cực bảo vệ môi trường. Đúng là “nhất cử lưỡng tiện”!

Đồng tình với chủ tọa, nhưng bác da ngăm ngăm vẫn băn khoăn:

- Nhưng xin thưa các bác! Đang có hiện trạng là đa số học sinh hiện giờ cho rằng điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đến trường, đến lớp mới là thời thượng, là đẳng cấp. Mà nguy cơ từ các loại phương tiện này không hề nhỏ đâu nhé, với đặc điểm bánh nhỏ, tốc độ cao, bộ phát điện khá mạnh, chúng vẫn có thể đạt tốc độ 30 - 50km/h, trong khi kỹ năng điều khiển và xử lý tình huống trên đường của các em còn nhiều hạn chế, nguy cơ  xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Thêm nữa, chẳng ai dám chắc, dám bảo đảm rằng lũ trẻ của chúng ta sẽ chỉ đi xe trong giới hạn tốc độ cho phép? 

Chia sẻ suy nghĩ, anh chàng nhỏ thó thẳng thắn:

- Chúng ta nên biết, xe đạp điện, xe máy điện không hoàn toàn chỉ có ưu điểm mà không có mặt trái, bởi cứ khoảng hai năm trở ra sẽ phải thay bộ sạc điện của xe, vô hình trung đã gián tiếp đẩy ra môi trường số lượng không nhỏ bình ăc-quy chì, loại phế thải rất nguy hiểm, cực kỳ khó phân hủy. Thế nhưng, mối nguy hàng đầu thì vẫn là kiểu cách tham gia giao thông, lưu thông trên đường của con cháu mình! Các bác cứ để ý sẽ thấy ngay, trên các tuyến đường, nhất là những nơi có trường học chẳng hiếm gặp học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm, sử dụng phương tiện không còi, gương, đèn tín hiệu; không ít cháu còn “thể hiện bản thân” bằng cách phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, kẹp ba kẹp bốn, đi hàng ba, hàng tư, đùa nghịch, trêu ghẹo nhau trên đường, vừa đi vừa sử dụng điện thoại di động...  

Trấn an các thành viên, ông trung niên điềm tĩnh:

 - Bước vào năm học mới, tôi tin các nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng có các phương thức quản lý chặt chẽ mọi đối tượng cũng như các cháu học sinh sử dụng loại phương tiện này. Không chỉ tuyên truyền, nhắc nhở các cháu chấp hành luật lệ giao thông cũng như các quy định bắt buộc khác của luật pháp khi điều khiển phương tiện giao thông, xe đạp điện, xe máy điện, mà cụ thể hơn sẽ nêu tên những trường hợp vi phạm trước lớp, nhiều lần hơn thì trước toàn trường, hoặc gửi thông báo về tận gia đình, bản, tổ dân phố. Đồng thời, phối hợp với lực lượng CSGT nhắc nhở, hướng dẫn và ngăn chặn các hành vi vi phạm; khi xảy ra sự cố, cần được xử lý bình đẳng, những người đi ô-tô, xe máy vi phạm bị xử phạt thế nào, thì bọn trẻ đi xe đạp điện, xe máy điện phạm lỗi cũng bị xử lý tương ứng, không để dẫn tới các hành vi coi nhẹ luật pháp. Làm như vậy cũng là gián tiếp khuyến khích đông đảo mọi người cùng sử dụng xe đạp điện, xe máy điện - loại phương tiện giao thông gần gũi, thân thiện với môi trường. Chắc chắn các chú đều đồng tình với tôi?

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới