Nét đẹp của mô hình “Đoạn đường nở hoa”

Để thực hiện tiêu chí 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) hiệu quả, tháng 8 năm 2017, Hội LHPN huyện Yên Châu đã xây dựng mô hình “Đoạn đường nở hoa”. Sau gần 1 năm thực hiện, mô hình này không chỉ tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của hội viên phụ nữ, bảo đảm hành lang an toàn giao thông.

 

Hội viên Chi hội phụ nữ tiểu khu 1, thị trấn Yên Châu trao đổi kinh nghiệm chăm sóc “Đoạn đường nở hoa”.

Sau khi triển khai mô hình “Đoạn đường nở hoa” đến Hội LHPN các xã, thị trấn, được các chi hội phụ nữ bản, tiểu khu đồng tình ủng hộ, nên trong thời gian ngắn triển khai, nhiều đoạn đường trồng hoa phát triển tốt, cảnh quan đường nội bản, tiểu khu được cải thiện. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được hơn 20 tuyến đường trồng hoa, với tổng chiều dài trên 7.000m, tại 7 xã: Chiềng Pằn, Chiềng Hặc, Chiềng On, Chiềng Khoi, Lóng Phiêng, Viêng Lán và Thị trấn.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, mỗi chi hội phụ nữ khảo sát các đoạn đường giao thông nông thôn, nhất là tại các đoạn đường có nhiều cỏ dại, điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường để tiến hành trồng hoa. Tùy điều kiện thực tế, các chi hội lựa chọn loài hoa phù hợp, thích ứng môi trường, thời tiết để có thể nở hoa quanh năm. Bà Lò Thị Viển, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tiểu khu 1, thị trấn Yên Châu, cho biết: Ngay sau khi được chọn thí điểm xây dựng mô hình “Đoạn đường nở hoa”, Chi hội Phụ nữ tiểu khu đã phổ biến đến các tổ phụ nữ và nhận được sự hưởng ứng của hầu hết hội viên tham gia. Người góp công, người góp tiền mua các loại hoa, nhiều gia đình còn tận dụng thùng xốp, can nhựa để trồng hoa cho thuận lợi trong việc sắp xếp, di chuyển. Chi hội đã khảo sát và lựa chọn tuyến đường từ cổng nhà văn hóa của tiểu khu đến Công ty cổ phần Rượu Việt - Pháp, dài 200 m để trồng thí điểm, với hơn 30 gia đình hội viên tham gia. Chi hội cũng quy định rõ các gia đình hội viên dọn vệ sinh và chăm sóc đoạn đường trồng hoa từ 2 lần/tuần trở lên. Đến thời điểm này, hoa đã nở rộ, góp phần làm đẹp cảnh quan ở tiểu khu.

Thực tế cho thấy những “Đoạn đường nở hoa” đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về việc bảo vệ môi trường xung quanh nơi ở. Trong đó, một số hộ dân trước đây thường xuyên xả rác ra lề đường, nay đã bỏ rác đúng nơi quy định; dọn dẹp khu vực xung quanh nhà ở, làm cho môi trường sạch, đẹp hơn. Đơn cử như bà Nguyễn Thị Thành, Hội viên phụ nữ tiểu khu 1, thị trấn Yên Châu, trước đây bà luôn bận rộn với công việc bán hàng tạp hóa, không mấy quan tâm đến việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nay bà đã dành thời gian chăm sóc hoa, cây cảnh đoạn đường đi qua gia đình bà. Bà Thành nói: Không chỉ làm đẹp cảnh quan, phong trào trồng hoa còn gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Giờ không chỉ chị em phụ nữ, mà người cao tuổi, trẻ nhỏ ở xóm cũng tham gia. Các gia đình còn thi đua ai là người chăm sóc hoa“mát tay”, có thời gian là mọi người lại đến thăm vườn hoa của nhau và chia sẻ bí quyết trồng, chăm sóc hoa, tạo sự gần gũi giữa mọi người hơn.

Có thể nói, “Đoạn đường nở hoa” của hội phụ nữ các xã, thị trấn ở Yên Châu đã thiết thực góp phần làm cho diện mạo quê hương đẹp hơn, văn minh hơn. Mong rằng, trong thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng không chỉ ở Yên Châu mà cả ở các địa phương khác, góp phần hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới